.

Chuyên nghiệp để phục vụ tốt hơn

.

Cùng với sự phát triển của Đà Nẵng trong 18 năm qua, ngành Nội vụ thành phố đã có bước trưởng thành vượt bậc. Từ một đơn vị quản lý đơn ngành nay đã thành Sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Ngành Nội vụ thành phố đã phát huy tốt vai trò tham mưu nhiều giải pháp hiệu quả, mô hình đột phá mới có sức lan tỏa lớn tập trung vào những vấn đề cấp thiết, nóng bỏng đòi hỏi từ cuộc sống.

Ngành Nội vụ thành phố đặt quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp để phục vụ tốt hơn. Trong ảnh: Khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích trong cuộc vận động “3 hơn” trong cải cách hành chính. Ảnh: SƠN TRUNG
Ngành Nội vụ thành phố đặt quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp để phục vụ tốt hơn. Trong ảnh: Khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích trong cuộc vận động “3 hơn” trong cải cách hành chính. Ảnh: SƠN TRUNG

Cải cách hành chính (CCHC) luôn là khâu đột phá xuyên suốt quá trình phát triển của ngành Nội vụ thành phố. Đà Nẵng đi đầu với mô hình mới như áp dụng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đến “một cửa điện tử”. Kinh nghiệm này đang được áp dụng trên cả nước. Hiện nay, mô hình “một cửa hiện đại” được triển khai tại tất cả UBND quận, huyện, 19/56 phường, xã, 21/21 sở, ban, ngành tại Trung tâm Hành chính thành phố.

Cuộc vận động “3 hơn”(nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) trong CCHC và cơ chế “liên kết, một đầu mối” đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tiết kiệm hàng triệu ngày công cho người dân. Việc đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức được mở rộng qua triển khai khảo sát trực tuyến tại địa chỉ cchc.danang.gov.vn và Tổng đài Dịch vụ công với phương châm “Chúng tôi lắng nghe để phục vụ tốt hơn”.

Những giải pháp trên tác động tích cực, không ngừng nâng cao rõ rệt hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố và cải thiện việc xếp hạng CCHC đáng kể chất lượng phục vụ công dân và tổ chức, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đã nâng cao tính cạnh tranh giữa các đơn vị. Những nỗ lực về CCHC tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, góp phần đưa Đà Nẵng đến thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng tỉnh, thành theo nhiều chỉ số. Từ năm 2011 - 2015, thành phố Đà Nẵng luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu Chỉ số tốt về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (xếp thứ nhất năm 2013, 2014); Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT (dẫn đầu 4 năm liên tiếp); Chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (xếp thứ 2 trong 2 năm 2012, 2013, đứng đầu về tiêu chí TTHC); Chỉ số CCHC (dẫn đầu 2 năm liên tiếp 2012, 2013).

Trong công tác xây dựng chính quyền và tổ chức hoạt động của bộ máy Nhà nước từ cấp thành phố đến cơ sở, Sở Nội vụ đã tham mưu nhiều giải pháp tăng cường và phát huy tính tự chủ, năng động, sáng tạo cho địa phương, đơn vị.

Việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường đã đem lại luồng gió mới trong xây dựng mô hình quản lý đô thị và đóng góp kinh nghiệm cho Trung ương. Cùng với thực hiện chính sách của Trung ương, Sở Nội vụ đã tham mưu với HĐND, UBND thành phố quy định thêm một số chế độ, chính sách hỗ trợ cán bộ không chuyên trách phường, xã như: Hỗ trợ phụ cấp hằng tháng được tăng dần qua các năm, từ mức phụ cấp tuyệt đối đến mức phụ cấp có hệ số theo trình độ chuyên môn…

Các chế độ, chính sách này góp phần động viên cán bộ không chuyên trách yên tâm công tác. Nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ CBCC phường, xã và tổ trưởng tổ dân phố, thôn, Sở Nội vụ đã chủ trì xây dựng nhiều cuốn sổ tay nghiệp vụ như: “Sổ tay nghiệp vụ cho công chức Văn phòng - thống kê phường, xã”; “Sổ tay công tác dành cho tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn”, “Hỏi và đáp về tổ chức và hoạt động của tổ dân phố, thôn”, “Bộ tài liệu dành cho tổ trưởng tổ dân phố”…

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), Sở đã tham mưu cho HĐND, UBND thành phố ban hành chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài vượt trội. Năm 1997, CBCCVC có trình độ sau đại học là 290 người, đến nay là 1.622 người, tăng hơn 5,5 lần; trong đó, gồm 50 tiến sĩ và 1.572 thạc sĩ, bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa 1, 2.

Từ năm 1998 đến nay, thành phố đã tiếp nhận theo chính sách thu hút nguồn nhân lực, bố trí công tác cho 1.269 người; trong đó, tiến sĩ: 19 người, thạc sĩ, bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, II: 289 người, đại học: 961 người. Đến nay có 73 người được bổ nhiệm lãnh đạo quản lý cấp phòng thuộc sở và tương đương. Bên cạnh đó, thành phố chủ động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao từ Đề án 922, tuyển chọn học sinh và cử đi đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước.

Sở Nội vụ không ngừng đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp của đội ngũ CBCCVC thành phố. Với sự tham mưu của Sở Nội vụ, thành phố đã đi đầu tạo đột phá trong công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo thông qua thi tuyển.

Qua 8 năm (2006-2014) đã có 45 lượt cơ quan, đơn vị của thành phố tổ chức thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý; trong đó có 19 lượt sở, ban, ngành và 26 lượt UBND quận, huyện; đã có 415 ứng viên dự thi và 131 ứng viên trúng tuyển; trong đó có 1 ứng viên trúng tuyển ở vị trí cấp trưởng và 16 vị trí cấp phó phòng ở cơ quan hành chính; 31 vị trí cấp trưởng và 83 vị trí cấp phó ở đơn vị sự nghiệp.

Đặc biệt, Đà Nẵng đã tổ chức thi tuyển chức danh Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố (năm 2013) và tổ chức tuyển chọn để đề nghị bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng (năm 2015).

Cùng với thành tích của các lĩnh vực truyền thống, ngành Nội vụ thành phố đã tích cực hòa nhập nắm bắt các lĩnh vực quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng, tôn giáo, văn thư lưu trữ là những lĩnh vực mới sáp nhập đạt được những thành tựu tích cực. Công tác thi đua, khen thưởng ngày càng đổi mới, chặt chẽ và thực chất.

Công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân; tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân vì sự phát triển của thành phố. Công tác quản lý về văn thư, lưu trữ từng bước đi vào nền nếp, được thực hiện một cách đồng bộ, đúng quy định. Kỹ năng, chất lượng soạn thảo văn bản của CBCC làm công tác này được nâng cao.

Trong nội bộ ngành Nội vụ, chất lượng, năng lực, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm đội ngũ CBCC ngày càng nâng cao đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo thành phố. Đội ngũ CBCC Sở Nội vụ ngày càng mẫn cán và chuyên nghiệp hơn, trong đó CBCC trẻ chiếm 40%.

Với kết quả thành tích đó, Sở Nội vụ thành phố vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba năm 2006, Huân chương Lao động hạng nhì năm 2012, Cờ thi đua qua các năm, nhiều bằng khen của các cấp trên các lĩnh vực. Nhiều cá nhân và tổ chức đoàn thể của Sở cũng đạt nhiều danh hiệu, giải thưởng của Trung ương và thành phố trao tặng.

Trong thời gian đến, với slogan:“Chuyên nghiệp để phục vụ tốt hơn”, toàn ngành Nội vụ thành phố tiếp tục nỗ lực phát huy trí tuệ khắc phục những tồn tại thiếu sót, để phát triển hơn nữa, tham mưu được nhiều hơn nữa các cơ chế, chính sách, giải pháp hiệu quả đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố. Đó cũng là cách để Sở Nội vụ khẳng định“thương hiệu” riêng của mình, góp phần nâng cao thương hiệu chung của thành phố Đà Nẵng.

Võ Công Chánh

Giám đốc Sở Nội vụ

;
.
.
.
.
.