.

Hải Châu bứt phá thành quận động lực của thành phố

.

Ngày 25-8, Đảng bộ quận Hải Châu tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020, với 298 đại biểu chính thức đại diện gần 9.500 đảng viên đang sinh hoạt tại 46 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tham dự có Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ; Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Theo báo cáo chính trị tại đại hội, 5 năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng toàn Đảng bộ quận Hải Châu đã nỗ lực đạt những thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện, bước đầu khẳng định vai trò trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hóa của thành phố.

Về kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội IV đề ra, đã đạt và vượt 9 chỉ tiêu: tổng giá trị sản xuất, tổng mức bán lẻ, chi ngân sách, giải quyết việc làm, xóa nghèo theo chuẩn của thành phố, giữ vững mức sinh thay thế, gọi công dân nhập ngũ, tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh và Đảng bộ quận đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, quận Hải Châu tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phát triển kinh tế theo hướng chú trọng chất lượng, mở rộng quy mô; cải thiện môi trường sống, chất lượng cuộc sống nhân dân gắn với nâng cao ý thức cư dân đô thị; giữ vững vị trí trọng điểm về quốc phòng - an ninh; phát huy vai trò, hiệu lực của hệ thống chính trị và vận dụng hiệu quả nguồn lực từ các tầng lớp nhân dân để xây dựng quận Hải Châu xứng đáng là đô thị văn minh, hiện đại.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đánh giá cao những kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực của quận Hải Châu trong nhiệm kỳ 2010-2015. Song, Bí thư Thành ủy cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua và nêu rõ những nhiệm vụ đối với quận trong nhiệm kỳ tới.

Theo đó, nhiệm vụ cốt lõi của quận Hải Châu là thực hiện và thể hiện vai trò quận trung tâm, đầu tàu về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhất là lĩnh vực dịch vụ - thương mại. Quận phải tập trung nghiên cứu và thực hiện những giải pháp đột phá để thúc đẩy phát triển nhanh hơn, bền vững, giữ đà tăng trưởng cao trên tất cả lĩnh vực và phải tạo ra nguồn thu chủ lực. Quận cùng thành phố có giải pháp tích cực xử lý các dự án đang triển khai dở dang ở khu vực trung tâm, kêu gọi đầu tư các dự án lớn như: chợ Cồn, chợ Hàn, vừa bảo đảm phát huy chợ truyền thống phục vụ người dân đô thị, vừa có dáng dấp hiện đại của một trung tâm thương mại để nâng tỷ trọng ngành dịch vụ - thương mại của quận Hải Châu và thành phố.

Từ nay đến năm 2020, Hải Châu phải huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng của quận đẹp hơn, hiện đại hơn. Đi đôi với làm đẹp mặt tiền đường phố, tạo điều kiện để sản xuất kinh doanh, quận cần có kế hoạch, giải pháp tạo điều kiện cải thiện, nâng cấp kiệt, hẻm bằng ngân sách Nhà nước và huy động một phần đóng góp của nhân dân. Cùng với thành phố, quận tiếp tục xây dựng các phố chuyên doanh, cải tạo hạ tầng, phấn đấu ngầm hóa đường dây điện, dây điện chiếu sáng, cáp viễn thông từ 5-10 tuyến đường như đường Lê Duẩn để đô thị Hải Châu hiện đại, văn minh hơn.

Quận cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ cho người dân, nhất là người nghèo có chỗ ở ổn định. Theo đó, có kế hoạch và giải pháp xóa bớt nhà “ổ chuột”, khu chung cư xuống cấp trầm trọng. Sớm giải tỏa di dời cho 100 hộ dân ở cạnh chợ Cồn và bố trí đất tái định cư, căn hộ chung cư ở số 201 Đống Đa cho người dân an cư lạc nghiệp. Cần có kế hoạch, lộ trình, kể cả đầu tư ngân sách và kêu gọi các nhà đầu tư nâng cấp, cải tạo các nhà tập thể, khu chung cư xuống cấp nghiêm trọng, không để kéo dài, nhất là vào mùa mưa bão.

Hải Châu tiếp tục đi đầu trong giải quyết an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Trong đó, phải đề ra chỉ tiêu và phấn đấu cao hơn mức trung bình của thành phố về chuẩn nghèo, thu nhập bình quân đầu người, đóng góp tốt hơn chương trình  “thành phố 5 không”, “thành phố 3 có”, giảm thiểu người nghiện ma túy trong cộng đồng...

Phấn đấu luôn giữ vững về ổn định chính trị, bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra điểm nóng, không để xảy ra các tình huống bất ngờ. Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, tập trung hướng về cơ sở, tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống đoàn kết nội bộ, chăm lo công tác cán bộ…

“Lãnh đạo thành phố thấy rằng, sự phát triển nhanh hay chậm và sự bứt phá của Hải Châu có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện, hỗ trợ của thành phố. Trong thời gian đến, Hải Châu cùng các ngành chức năng của thành phố thống nhất đề xuất cơ chế vượt trội, đặc thù đối với Hải Châu để quận trung tâm phát triển bứt phá trở thành quận động lực, đầu tàu của thành phố”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ đạo.

Đại hội bầu Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hải Châu nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 43 đồng chí. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ quận khóa V bầu Ban Thường vụ gồm 13 đồng chí và Ủy ban Kiểm tra gồm 7 đồng chí. Đồng chí Võ Văn Thương được bầu giữ chức Bí thư Đảng bộ quận, các Phó Bí thư là Kiều Văn Toàn và Lê Anh.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.