.

Nỗ lực xây dựng doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp

.

Nhằm góp phần xây dựng thành phố môi trường, thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng (LĐLĐ) đẩy mạnh công tác xây dựng doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp, đem lại nhiều kết quả khả quan.

Công nhân lao động tham gia Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp.
Công nhân lao động tham gia Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp.

Những kết quả ban đầu

Phong trào doanh nghiệp xanh-sạch-đẹp được LĐLĐ thành phố triển khai từ năm 2012 và đã mang lại khá nhiều kết quả tích cực, được các cấp, các ngành đánh giá cao.

Một trong những hoạt động nổi bật của phong trào là công tác tuyên truyền về hoạt động bảo vệ môi trường luôn được chú trọng. Trong giai đoạn 2012-2014, các doanh nghiệp tổ chức 202 cuộc tuyên truyền về phong trào doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp; phát hành hơn 10.000 tờ rơi, tờ gấp, băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức 221 lớp tập huấn, tuyên truyền về công tác môi trường tại cơ sở, với 3.501 công nhân lao động (CNLĐ), cán bộ công đoàn cơ sở tham gia; tổ chức 299 cuộc ra quân dọn vệ sinh môi trường nhằm hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, Ngày Môi trường thế giới.

Ngoài ra, đã có 302 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải tiến máy móc thiết bị góp phần bảo vệ môi trường và làm lợi cho doanh nghiệp, tiêu biểu như Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng đã có 174 sáng kiến, Công ty CP Dệt Hòa Khánh 60 sáng kiến, Công ty CP Khí công nghiệp và hóa chất Đà Nẵng 40 sáng kiến.

Với sự tham gia của 45 Công đoàn cơ sở và doanh nghiệp với tổng số hơn 21.000 lao động trong việc thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường, đa số doanh nghiệp đã có kế hoạch triển khai thực hiện phong trào, chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. Người sử dụng lao động (NSDLĐ) luôn nhắc nhở người lao động thực hiện tốt vệ sinh công nghiệp, vệ sinh nhà xưởng, máy móc, đảm bảo môi trường sạch - đẹp, tổ chức hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, ra quân tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường...

Ngoài ra, có 25% doanh nghiệp tổ chức trồng trên 1.100 cây xanh tại khuôn viên doanh nghiệp; 100% doanh nghiệp sử dụng nước sạch, thùng rác hợp vệ sinh và không phát tán khí thải độc hại chưa qua xử lý; 100% doanh nghiệp đăng ký với cơ quan chức năng về thủ tục môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, 100% doanh nghiệp tham gia phong trào đều đảm bảo ký thỏa ước lao động tập thể, Công đoàn các cấp đã tham gia với chuyên môn thành lập Hội đồng bảo hộ lao động, trong đó phân công Chủ tịch Công đoàn cơ sở là Phó Chủ tịch Hội đồng bảo hộ lao động. Đây là cơ sở để Công đoàn tham gia với chính quyền, chuyên môn, NSDLĐ thực hiện đúng các quy định của pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích cho CNLĐ; phân công bố trí cán bộ làm công tác bảo hộ lao động, kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên.

Nhân rộng mô hình

Đánh giá về hiệu quả phong trào trên, ông Trương Ngọc Hùng, Trưởng ban Chính sách – Pháp luật LĐLĐ thành phố cho biết: “Nhìn chung, phong trào doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của Công đoàn cơ sở và NSDLĐ tại các doanh nghiệp. Tình hình môi trường, công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị đăng ký phong trào đã có những chuyển biến tích cực, doanh nghiệp đã chủ động thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung trong phong trào thi đua doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp”.

Với những hiệu quả trên, vừa qua, LĐLĐ thành phố đã quyết định nhân rộng mô hình tại LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn. Theo đó, LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường quận phát động và triển khai phong trào đến các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện một số tiêu chí như doanh nghiệp chủ động phối hợp với Công đoàn cơ sở định kỳ tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong công nhân, viên chức, lao động về công tác bảo vệ môi trường; thực hiện các yêu cầu về công tác môi trường; tổ chức các hoạt động đảm bảo sức khỏe cho người lao động tại đơn vị; tổ chức huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người lao động theo đúng quy định.

Công đoàn cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng bộ máy làm công tác an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở và phối hợp với doanh nghiệp vận động công nhân, viên chức, lao động viết sáng kiến, đề xuất các giải pháp về môi trường...

Chỉ sau hơn một tháng triển khai vận động, đến nay đã có 15 đơn vị, doanh nghiệp thuộc LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn đăng ký tham gia phong trào. Hy vọng rằng, phong trào doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp ở Ngũ Hành Sơn sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Phan Hà

;
.
.
.
.
.