.

Chuyển Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng thành bệnh viện công lập

.

* Tiếp tục hỗ trợ bệnh nhân nghèo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam

ĐNĐT - Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất cao chủ trương thành lập Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng (là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế thành phố quản lý) trên cơ sở chuyển đổi nguyên trạng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng và điều chuyển Khoa Ung bướu thuộc Bệnh viện Đà Nẵng.

Quyết định này được đưa ra tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy sáng ngày 1-7.

B
Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng sẽ chuyển đổi sang hình thức công lập. Ảnh: Văn Nở

Sau khi nghe báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố; ý kiến phát biểu của các sở, ngành, lãnh đạo Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố, Hội đồng thành viên, lãnh đạo Bệnh viện Ung thư, đặc biệt là sự thống nhất cao của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ kết luận việc xây dựng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng của lãnh đạo tiền nhiệm là chủ trương đúng đắn; hoan nghênh Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố, Hội đồng thành viên và Ban Giám đốc Bệnh viện Ung thư đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai xây dựng và duy trì hoạt động bệnh viện mang tính nhân văn trên tinh thần tự nguyện, phi lợi nhuận, góp phần khám chữa bệnh cho bệnh nhân ung thư khu vực miền Trung, nhất là bệnh nhân nghèo của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. 

Việc chuyển đổi là do nguồn đầu tư cho bệnh viện thời gian qua chủ yếu từ ngân sách và các nguồn vận động tài trợ cũng được coi như là ngân sách. Trong tình hình hiện nay, Bệnh viện Ung thư không đủ điều kiện để cân đối thu chi, cũng như chưa tính đến chi phí khấu hao theo quy định. Trong khi đó, ngân sách Nhà nước không thể tiếp tục hỗ trợ cho đơn vị ngoài công lập, vì vấn đề này, Kiểm toán Nhà nước đã nhiều lần nhắc nhở. 

Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh: “Dù là hình thức nào đi nữa thì bệnh viện không thể thay đổi mục tiêu nhân văn ban đầu là làm tốt công tác khám, chữa bệnh ung thư miễn phí cho người nghèo tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Khi chuyển sang bệnh viện công lập thì càng phải làm tốt hơn nữa”.  

Bí thư Trần Thọ giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo thành lập Tổ công tác và phân công đồng chí Đặng Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng để chỉ đạo việc chuyển đổi.

Các thành viên tham gia tổ gồm: Giám đốc các sở: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, đại diện Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng và Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố. Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu cấp có thẩm quyền hoàn tất các thủ tục chuyển giao trước ngày 2-9-2015; nhanh chóng tổ chức, sắp xếp lại bộ máy, nhân sự, biên chế và cân đối ngân sách hoạt động.

Bí thư Thành ủy lưu ý, Hội đồng Quản lý Bệnh viện phải có sự tham gia của đại diện lãnh đạo bệnh viện, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố để làm tốt nhiệm vụ quản lý cùng Hội đồng và tích cực vận động hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo. Giao Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích trong cán bộ, đảng viên cùng các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và đồng thuận với chủ trương chuyển đổi của thành phố.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ tin tưởng Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố sẽ tiếp tục phát huy vai trò, uy tín của Hội trong việc vận động các nguồn tài trợ cùng với ngân sách thành phố để xây dựng Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trở thành bệnh viện chuyên khoa tầm cỡ của khu vực và cả nước; thu hút những bác sĩ giỏi, tâm huyết góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân không may mắc bệnh hiểm nghèo.

P.V

;
.
.
.
.
.