.

Tất bật vì... rác

.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng đã huy động toàn bộ lực lượng và phương tiện để thu gom lượng rác thải dồn ứ trong nhiều ngày. Đến mồng 6 Tết, công tác phục vụ vệ sinh trên địa bàn thành phố cơ bản đã trở lại bình thường.

Sau những ngày nghỉ Tết, công nhân môi trường lại bắt tay vào công việc làm đẹp phố phường.
Sau những ngày nghỉ Tết, công nhân môi trường lại bắt tay vào công việc làm đẹp phố phường.

Năm nay, thành phố không tổ chức bắn pháo hoa nhưng không vì thế mà công việc của công nhân môi trường đô thị trong đêm giao thừa giảm đi so với mọi năm. Ngay trong ngày 30 Tết, tất cả công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng đều phải tăng cường độ làm việc để sáng mồng 1 Tết, người dân được du xuân trên những con đường sạch sẽ, thông thoáng.

Vất vả nhất là tổ chức quét dọn Chợ hoa Xuân quanh Quảng trường 29-3 và thu gom lượng lớn rác thải ở các điểm công cộng do người dân dọn dẹp nhà cửa cuối năm.

Mặc dù khối lượng rác trong ngày cuối cùng của năm Giáp Ngọ tăng gấp nhiều lần, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, đến 5 giờ sáng mồng 1 Tết Ất Mùi, toàn bộ các tuyến đường và khu dân cư đều được công nhân môi trường đô thị dọn dẹp sạch sẽ. “Năm nào hai vợ chồng tôi cũng không được đón giao thừa ở nhà vì công việc thu gom rác ngày cuối năm tăng cao.

Thế nhưng, nhìn thấy phố phường sạch đẹp trong ngày đầu năm mới, chúng tôi vui vẻ”, anh Nguyễn Trọng Ba, công nhân Xí nghiệp Môi trường quận Liên Chiểu chia sẻ. Theo số lượng thống kê của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, chỉ riêng lượng rác được thu gom trong đêm 30 rạng sáng mồng 1 Tết đạt 2.539 tấn, tăng 3,6 lần so với ngày thường.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, chiến dịch phục vụ vệ sinh Tết Ất Mùi được chia làm 3 đợt, qua đó công ty đã huy động toàn bộ lực lượng gồm 1.250 người, tất cả phương tiện hiện có để tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên mọi tuyến đường, khu dân cư, nơi công cộng. Đặc biệt, những ngày cận Tết, công ty đã thuê thêm 300 nhân công bên ngoài để phối hợp đẩy nhanh công tác thu gom rác trên địa bàn thành phố.

“Với mục tiêu bảo đảm không để rác tồn đọng qua đêm, không để rác ứ đọng trên đường phố, nơi công cộng trong các ngày trước và sau Tết, lãnh đạo công ty đã động viên cũng như đáp ứng kịp thời chế độ cho công nhân làm việc trong những ngày Tết để bảo đảm việc thu gom rác được triển khai đúng theo kế hoạch”, ông Hùng nói.

Tổng cộng khối lượng rác thải thu gom vận chuyển đến bãi xử lý trong thời gian phục vụ Tết Ất Mùi năm 2015 (tính từ ngày 16 tháng Chạp đến mồng 5 Tết Ất Mùi) ước đạt gần 19.500 tấn, bình quân 975 tấn/ngày, tăng bình quân so với ngày thường gần 1,4 lần.

Ông Hùng cho biết thêm, mặc dù trong các ngày từ mồng 1 đến mồng 3 Tết, công tác thu dọn vệ sinh tạm ngưng nhưng đơn vị vẫn bố trí các tổ trực Tết có nhiệm vụ sẵn sàng xử lý những trường hợp đột xuất trên đường phố, nâng gắp các thùng rác lắp đặt trên đường, không để rác tràn ra ngoài thùng, tưới nước chống bụi và vệ sinh các bãi tắm du lịch.

Qua ngày mồng 4 Tết, toàn bộ cán bộ, công nhân viên, lao động toàn công ty được huy động ra quân đồng loạt để thu gom rác sinh hoạt trong các khu dân cư, các khu vui chơi và vệ sinh đường phố. Rác thải sau Tết tập trung nhiều nhất là ở quận Hải Châu chiếm đến 29,5% tổng lượng rác toàn thành phố vì đây là địa bàn có nhiều khu vui chơi, dân sinh đông đúc.

Nhiều công nhân phục vụ thu gom rác cho biết, sau Tết vất vả nhất là tình trạng một số người dân vô ý thức đem cây cảnh, hoa chưng Tết vứt tràn lan ra đường. Vì vậy, ngay trong ngày mồng 4 Tết, khối lượng rác được thu gom đạt hơn 1.200 tấn, tăng gần 2 lần so với ngày bình thường. Đến ngày mồng 6 Tết, công tác phục vụ vệ sinh đã trở lại hoạt động bình thường.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN
 

;
.
.
.
.
.