.
KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM (27-2)

Viết tiếp câu chuyện trái tim

.

“Viết tiếp câu chuyện trái tim...” là chương trình mà các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã thực hiện trong nhiều năm qua nhằm giúp người nghèo phát hiện và chữa khỏi bệnh tim, trở về với cuộc sống đời thường.

Bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng khám bệnh cho trẻ em. 			 			  ảnh: MAI HOÀNG
Bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng khám bệnh cho trẻ em. Ảnh: MAI HOÀNG

“Cứ nghĩ chẳng bao giờ có thể chữa bệnh...”

Một mình tảo tần với gánh mì Quảng nuôi con trai 5 tuổi, cuộc sống của chị Nguyễn Thị Cúc (43 tuổi, phường Bình Thuận, quận Hải Châu) cứ thiếu trước hụt sau. Một ngày, khi đi làm về, chị Cúc bỗng cảm giác không thể thở được, cả người xanh xao.

Đi khám, chị thấy như trời đất đổ sập khi bác sĩ kết luận chị bị hở van tim. “Hai mẹ con chỉ đủ sống qua ngày, làm sao có tiền chữa bệnh. Thôi thì tới đâu hay tới đó”, chị Cúc thổ lộ. Vậy là chị đành sống chung với những cơn đau tim hành hạ.

Trong một lần đến thăm một người bạn tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, chị Cúc biết đến chương trình hỗ trợ mổ tim. Nắm chặt tay bác sĩ, chị hỏi đi hỏi lại: “Không có tiền cũng được mổ tim phải không bác sĩ? Có thiệt không?”.

Rồi một ngày, chị nhận được thông báo của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng về việc một nhà hảo tâm người Hàn Quốc hỗ trợ chị mổ tim với số tiền 20 triệu đồng. “Sau hai tháng được phẫu thuật, giờ tui thấy đỡ đau nhiều, không còn khó thở nữa, có thể đi bộ ra đến chợ mà không phải ngồi nghỉ dọc đường thường xuyên như trước. Cứ nghĩ chẳng bao giờ có thể chữa bệnh, may có các bác sĩ giúp đỡ”, chị Cúc thổ lộ.

Bé Nguyễn Phương Duy (2 tuổi, phường Thuận Phước, quận Hải Châu) là một trong những bệnh nhân được phẫu thuật trong năm qua. “Trước đó, bé rất chậm lớn, còi cọc, dù gia đình chăm sóc và bồi bổ khá nhiều. Sau đó, các bác sĩ nói bé bị bệnh tim bẩm sinh”, chị Trần Thị Xuân Hà, mẹ bé Duy cho biết. Bé Duy đã được Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vận động hỗ trợ 10 triệu đồng để mổ tim. Đến giờ, bé Duy được 11kg, sức khỏe đã tốt hơn.

Tấm lòng người thầy thuốc

Bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng khám bệnh ở Nghệ An.
Bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng khám bệnh ở Nghệ An. Ảnh: KIM NGÂN

Hành trình “Viết tiếp câu chuyện trái tim” của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng bắt đầu từ năm 2006 đã đi khắp các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên, từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, đến Gia Lai, Kon Tum... Với sự hỗ trợ của các quỹ bảo trợ trẻ em các tỉnh, các quỹ, các tổ chức từ thiện, bệnh viện đã mang lại hàng ngàn trái tim khỏe mạnh cho bệnh nhân nghèo.

Riêng trong năm 2014 vừa qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã khám sàng lọc cho gần 7.000 ca, thực hiện 195 ca mổ tim được các nhà hảo tâm hỗ trợ với kinh phí 6 tỷ đồng. “Khi đến những vùng xa xôi để khám cho bà con, tôi cũng không ngờ ở Việt Nam trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh quá nhiều.

Có khi, chỉ riêng một ngày, chúng tôi phát hiện cả trăm cháu có chỉ định phẫu thuật, chưa kể có những đứa trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh không thể phẫu thuật được, phần lớn đều có hoàn cảnh khó khăn”, bác sĩ Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng khoa Ngoại tim mạch lồng ngực thuộc Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng thổ lộ.

Bác sĩ Hiền còn nhớ như in hình ảnh những cậu bé, cô bé đi chân trần, rét run trong những bộ quần áo không lành lặn đi bộ từ sớm để chờ khám. “Nhiều người dân ở các vùng xa xôi, còn nhiều khó khăn, nỗi lo mưu sinh khiến họ không có nhiều thời gian và điều kiện để chăm sóc sức khỏe cho mình nên không ít trường hợp khi phát hiện thì bệnh đã nặng…”, bác sĩ Hiền nói.

Nhìn những nụ cười rạng rỡ, những ánh mắt chờ mong của người dân vùng quê nghèo khi đón đoàn, mọi mệt nhọc sau một chặng đường dài dường như tan biến, niềm vui của các bác sĩ còn được nhân lên khi trở lại vùng đất mình đã từng đến. “Khi gặp lại chúng tôi, họ mừng như người thân ở xa mới về, có bé còn khoe đạt danh hiệu học sinh giỏi hay tăng thêm mấy ký.

Điều đó là động lực để chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình này”, bác sĩ Hiền chia sẻ. Và hành trình “Viết tiếp câu chuyện trái tim” sẽ vẫn còn tiếp tục trong thời gian đến để giúp nhiều bệnh nhân có điều kiện được khám, mổ tim.

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.