.

Những chuyến tàu hòa bình

.

Tàu Hòa Bình là một tổ chức NGO của Nhật, tổ chức cho những người có nguyện vọng, sở thích đi du lịch vòng quanh thế giới tìm hiểu văn hóa các nước, các dân tộc vì mục đích hòa bình, hữu nghị. Tàu bắt đầu ghé Đà Nẵng năm 1995 và đến nay đã có 35 lần đến Đà Nẵng trong 80 chuyến vòng quanh thế giới. Mỗi lần đến Đà Nẵng có khoảng 800 - 1.000 khách, chủ yếu là người Nhật và một số khách quốc tịch khác.

Giao lưu văn hóa giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên Nhật Bản. (Ảnh do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố cung cấp)
Giao lưu văn hóa giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên Nhật Bản. (Ảnh do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố cung cấp)

Đến Đà Nẵng, khách thường tham gia chương trình giao lưu với thanh niên Đà Nẵng, được giới thiệu thưởng thức ẩm thực, mua sắm đặc sản Đà Nẵng, một nhóm nghệ sĩ dân gian Nhật biểu diễn nghệ thuật dân tộc.

Gần 20 năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Hữu nghị Việt - Nhật thành phố Đà Nẵng là những đối tác thân thiện của tàu Hòa Bình; cùng phối hợp với tàu tổ chức nhiều hoạt động như: diễn đàn “Di họa chiến tranh: chất độc da cam, xây dựng hòa bình và công lý”, hội thảo về giải trừ vũ khí có sự tham gia của nhiều tổ chức và chiến sĩ hòa bình đến từ nhiều nước; giao lưu giữa các nạn nhân bom nguyên tử năm 1945 với các nạn nhân chất độc da cam dưới sự chủ trì của nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Vì hòa bình và phát triển Việt Nam Nguyễn Thị Bình; tổ chức cho thiếu nhi Nhật Bản trong vùng bị động đất Fukushima đến Đà Nẵng giao lưu với thiếu nhi Đà Nẵng; tổ chức quyên góp tặng xe đạp, xe lăn, dụng cụ học tập, nhạc cụ và nhiều quà tặng khác tặng nhân dân Đà Nẵng.

Trong các cuộc giao lưu, nhiều nạn nhân bom nguyên tử Nhật Bản đã ngoài 80 tuổi đứng lặng bên các nạn nhân dioxin Đà Nẵng; họ khóc và tâm sự “nạn nhân chất độc da cam còn chịu đau khổ kinh hoàng hơn nỗi đau của chúng tôi”, “chúng ta phải sát cánh bên nhau đấu tranh cho một thế giới không có chiến tranh, không có vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học”.

Nhân dịp này, tàu Hòa Bình mời đoàn 3 nạn nhân chất độc da cam cùng với đại diện của Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố và thân nhân tham gia chặng Đà Nẵng-Singapore của tàu. Tàu đã tổ chức các buổi gặp gỡ giữa các nạn nhân chất độc da cam và bạn bè quốc tế trên tàu về nỗi đau da cam, về tội ác chiến tranh.

Nhiều phóng viên báo chí quốc tế đã ghi lại những hình ảnh và tiếng nói của các nạn nhân da cam Đà Nẵng để đưa lên các phương  tiện truyền thông của các quốc gia. Liên tục trong các chuyến cùng tàu ghé Đà Nẵng, sinh viên Trường Đại học Yamaguchi đều đến giao lưu với Trung tâm Trẻ em đường phố Đà Nẵng, tặng học bổng, tặng quà và đồ dùng học tập cho các em.

Mỗi lần cập cảng Đà Nẵng, các bạn thanh niên thành phố nồng nhiệt chào đón những người bạn mang thông điệp hòa bình đến từ Nhật Bản và các quốc gia khác. Những buổi giao lưu diễn ra sôi nổi, tràn đầy tình hữu nghị với các hoạt động giới thiệu nghệ thuật cắm hoa, nghệ thuật thư pháp, trà đạo và trang phục Kimono của Nhật, giới thiệu áo dài Việt Nam, nghệ thuật điêu khắc đá Non Nước…

Mới đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản (2013), tàu Hòa Bình cùng Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Hữu nghị Việt - Nhật thành phố tổ chức giao lưu với các nạn nhân chất độc da cam với nạn nhân bom nguyên tử đến từ Nhật Bản, tăng cường nhận thức chia sẻ trong thanh niên đối với nạn nhân chiến tranh.

Đặc biệt là tổ chức buổi tọa đàm “Vì một thế giới hòa bình, không có vũ khí hạt nhân và vũ khí hóa học”, kêu gọi ý thức trách nhiệm của thanh niên Việt Nam chung tay cùng nhân dân thế giới đấu tranh vì một thế giới hòa bình, không có vũ khí hạt nhân và vũ khí hóa học.

Anh Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố đã tiếp nhận thông điệp “Thanh niên thành phố Đà Nẵng chung tay xoa dịu nỗi đau chiến tranh - vì một thế giới hòa bình, không có vũ khí hạt nhân và vũ khí hóa học” mà tọa đàm gửi đến toàn thể thanh niên thành phố Đà Nẵng với mong muốn thanh niên thành phố sẽ có những hành động thiết thực trong thời gian đến để thực hiện thông điệp này. Nhân dịp này, tàu Hòa Bình đã mời 8 thanh niên, nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng đi cùng tàu đến Singapore để mang theo thông điệp này đến bạn bè quốc tế.

Gần 20 năm qua, tàu Hòa Bình với sứ mệnh của mình đã mang đến Đà Nẵng những người bạn yêu chuộng hòa bình trên thế giới, nhận thông điệp hòa bình của  người dân thành phố biển mến khách này để đem đến các thành phố, vùng đất khác nhau trên thế giới nơi tàu sẽ đi qua.

Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Hữu nghị Việt - Nhật thành phố sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành thân thiện của tàu. Năm 2015, kỷ niệm 20 năm tàu cập cảng Đà Nẵng, nhiều hoạt động hữu nghị, hòa bình sẽ được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng và thắp lửa tình hữu nghị, khát vọng hòa bình trong lòng mỗi người dân Đà Nẵng và bạn bè quốc tế.

NHƯ HỒNG

;
.
.
.
.
.
.