.

Tàu nghi đâm chìm tàu cá Bình Định có 'lý lịch' phức tạp

.

ĐNĐT - Theo ghi nhận từ các thuyền viên của tàu Bình Định BĐ95393TS vừa bị tàu nước ngoài đâm chìm, nghi phạm số một gây ra tại nạn chính là con tàu INFINITY. Chủ tàu hiện tại là Công ty tàu biển Makro - Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại treo cờ Liberia. Tàu này xuất phát từ cảng Tieshan (Trung Quốc) và đang trên hải trình đi Singapore.

Ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu cứu hộ, cứu nạn SAR412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) cho biết thông tin này vào sáng ngày 27-10.

Buổi trưa kinh hoàng trên biển

Sáng 27-10, sau một đêm ngủ trên con tàu cứu nạn vừa đưa mình về đất liền an toàn, 13 ngư dân trên tàu cá Bình Định số hiệu BĐ95393TS, do ông Võ Văn Lẫy (SN 1981, trú Hoài Nhơn, Bình Định) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng đã được đưa về Đồn Biên phòng Sơn Trà (Đà Nẵng) để cung cấp thêm thông tin cho cơ quan chức năng.

Ong-Bong-ke.jpg
Máy trưởng Võ Văn Bồng kể lại sự việc với tâm trạng bức xúc.

Tại đây, các ngư dân đều cho biết sức khỏe đã ổn định, tuy còn mệt mỏi song đủ tỉnh táo. Nhưng khi nhắc lại sự việc con tàu bị tàu nước ngoài đâm chìm trên biển vào trưa 26-10, mọi người đều bức xúc.

Máy trưởng Võ Văn Bồng (SN 1977, trú xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn) kể lại, khoảng 10 giờ ngày 26-10, khi đã hoàn thành chuyến đánh bắt và ăn trưa xong thì tàu neo lại để nghỉ trưa.

Khoảng 12 giờ 30 phút, ông cùng 12 thuyền viên khác đang chìm trong giấc ngủ say thì bất ngờ nghe tiếng đâm khá mạnh ngay bên mạn trái.

“Khi chúng tôi bật dậy thì nhìn thấy có một tàu hàng rất lớn, tàu bằng vỏ sắt, trên tàu có 4 cần cẩu. Lúc này, tôi vừa la lên và vừa chặt neo với mục đích là để cho tàu mình trôi dạt ra. Khi đó, tàu kia đi song song với chúng tôi và mũi tàu đó cọ xát vào góc lái tàu tôi. Khi chạy lên trước mũi tàu, tôi thấy thân tàu mình đã rách toác, nước tràn vào. Tôi cùng các anh em hạ thúng chai xuống biển. Một lúc sau thì con tàu chúng tôi bị chìm”, ông Bồng nhớ lại khoảnh khắc kinh hãi vì bị đâm và cho biết, thời điểm đó có một số tàu cá Việt Nam ở gần nhưng đang giờ ngủ trưa nên không hay biết.

Đến khoảng 16 giờ chiều cùng ngày, khi đang lênh đênh trên biển bằng thúng chai thì có một tàu cá Bình Định biết chuyện quay lại đưa 13 ngư dân cùng thúng chai lên boong. Lúc đó mọi người mới dần bình tĩnh. Khoảng 30 phút sau, tàu cứu hộ, cứu nạn của Danang MRCC ra tới nơi và đưa các ngư dân về Đà Nẵng.

“Do là hôm trước anh em đánh bắt mệt, lại gặp trời mưa nên buổi trưa đó ai cũng ngủ rất say. Khi bị tàu kia đâm, mọi người đều rất hoảng hốt với lại tàu họ to, trùm cả tàu mình nên chúng tôi chỉ thấy toàn màu đen, dài hơn 100m. Cũng may là ông Lẫy kịp ghi số hiệu tàu đó rồi, còn tôi thì không nhớ lắm, chỉ thấy có chữ nước ngoài”, ông Bồng giải thích khi chúng tôi thắc mắc “vì sao bị đâm vào buổi trưa mà không ai nhìn và ghi lại được số tàu nước ngoài kia”.

ong-Lay-khai4.jpg
Thuyền trưởng Lẫy đang tường trình lại sự việc tại Đồn Biên phòng Sơn Trà (Đà Nẵng).

Khi xảy ra sự việc, ông Lẫy đã nhanh tay cầm theo một số giấy tờ của tàu mình rồi nhảy xuống thúng chai và ông lấy giấy bút ghi được số hiệu tàu đâm tàu của mình, hi vọng khi cung cấp cho cơ quan chức năng sẽ yêu cầu tàu nước ngoài bồi thường thiệt hại.

“Con tàu đó vỏ sắt, sơn màu đen, ống bô có ký hiệu chữ M. INFINITY; A8ZW3 - 008.115.215”, ông Lẫy cho hay.

Trước khi tàu chìm, con tàu này đã được sửa chữa, cải hoán và thay máy năm 2012. Giàn lưới vây cũng mới được mua vào khoảng đầu năm 2013. Gần 7.000 lít dầu trên tàu vẫn chưa sử dụng cùng toàn bộ hải sản, trang thiết bị đều bị chìm nghỉm.

Theo ông Lẫy, con tàu cùng số ngư cụ bị chìm ở khu vực biển cách Đà Nẵng khoảng 60 hải lý có giá trị hơn 5 tỷ đồng, chưa kể 10 tấn cá và 300 triệu đồng mà ông vừa bán cá mang theo trong chuyến đi biển 3 ngày trước. Tuy nhiên, con tàu của ông không mua bảo hiểm thân tàu.

“Cả gia đình tôi và tất cả các anh em thuyền viên đều sống phụ thuộc vào con tàu này. Giờ mất trắng nên chúng tôi không biết phải làm sao đây. Chỉ mong các cơ quan chức năng điều tra làm rõ để tàu sắt đó có hỗ trợ cho chúng tôi sớm ổn định cuộc sống”, ông Lẫy tha thiết.

Tàu "nghi phạm" có “lý lịch” khá phức tạp

Thuyền trưởng tàu cứu hộ SAR412 Phan Xuân Sơn cho biết, khi ra đến hiện trường nơi tàu cá BĐ95393TS bị đâm chìm, ông đã nhìn thấy một tàu nước ngoài theo số hiệu ông Lẫy cung cấp đang chạy lòng vòng gần khu vực tàu bị nạn.

“Qua quốc kỳ của tàu nước ngoài, chúng tôi xác định được đây là quốc kỳ của Liberia. Có thể không phải là tàu của nước này nhưng chủ tàu có thể mua lại quốc tịch để treo cờ”, ông Sơn nói.

Sáng 27-10, lần theo những thông tin từ các thuyền viên tàu Bình Định cung cấp, thuyền trưởng Sơn đã lên mạng tra cứu và tìm ra được nhiều thông tin cụ thể về con tàu này.

Theo ông Sơn, con tàu có tên là INFINITY, số IMO (giống như số khung của xe máy, ôtô - PV) của tàu là 008.115.215. Hô hiệu A8ZW3, số nhận dạng tàu là MMSI (A) 636.015.306.

Chủ tàu hiện tại là Công ty tàu biển Makro - Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại treo cờ Liberia. Con tàu này đã đổi tên tới 4 lần. Tàu này xuất phát ngày 24-10, chạy theo hải trình từ cảng Tieshan (Trung Quốc) đi Singapore.

Do đã có số hiệu tàu nên khi các cơ quan chức năng vào cuộc thì hoàn toàn có thể tìm bắt được tàu gây ra vụ tai nạn này.

“Riêng số nhận dạng và hô hiệu tàu có thể thay đổi, còn số IMO thì không bao giờ thay đổi”, ông Sơn nói thêm và cho biết, ông đã báo cáo sự việc lên các cơ quan chức năng để họ nắm và nhanh chóng vào cuộc điều tra vụ việc.

Sáng 27-10, sau khi tiếp nhận các thuyền viên từ tàu cứu nạn SAR 412 bàn giao, lực lượng chức năng của Đồn Biên phòng Sơn Trà đã khẩn trương ghi nhận tường trình của các thuyền viên tàu cá Bình Định.

“Qua các bản tường trình, chúng tôi sẽ căn cứ để xác minh phương tiện gây ra vụ đâm chìm tàu cá, đồng thời cũng báo cáo lên Ban Tác chiến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố để tiếp tục chỉ đạo hướng giải quyết vụ việc”, Đại úy Nguyễn Công Khẩn, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Danang MRCC cho hay, trước mắt, Danang MRCC hỗ trợ nơi ở, toàn bộ tiền ăn uống và cả các khoản chi phí tàu xe cho 13 ngư dân. “Khi nào họ làm việc xong với Bộ đội Biên phòng Sơn Trà và về quê thì chúng tôi sẽ lo toàn bộ chi phí tàu xe cho họ”, ông Long nói.

Lúc 13 giờ 10 chiều 26-10, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) nhận tin báo tàu cá Bình Định BĐ95393 bị đâm chìm trên biển ở tọa độ 17 độ Bắc - 108’4 độ Đông, trên tàu có 13 ngư dân. Các ngư dân đang trôi dạt trên vùng biển có giông và gió giật mạnh nên rất hoang mang và lo sợ.

Danang MRCC lập tức điều tàu SAR 412 đi cứu. Đến 17 giờ thì tiếp cận hiện trường và đưa toàn bộ ngư dân lên tàu để chăm sóc sức khỏe và đưa về Đà Nẵng. Đến 21 giờ 20 phút tối cùng ngày, tàu SAR 412 đưa 13 ngư dân về bờ an toàn.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.