.

Từ những "Ngôi nhà 100"

.

Tiết kiệm 100 đồng/ngày đối với đoàn viên thanh niên khu dân cư và 500 đồng/ngày đối với đoàn viên là công chức, viên chức. Đây là mô hình từ chương trình “Ngôi nhà 100” do Quận Đoàn Liên Chiểu phát động năm 2012, đến nay đã tiếp sức những gia đình khó khăn viết tiếp ước mơ không cam chịu cuộc sống cơ hàn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lễ (giữa) trao đổi với cán bộ Đoàn quận Liên Chiểu và phường Hòa Khánh Nam về mưu sinh hằng ngày.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Lễ (giữa) trao đổi với cán bộ Đoàn quận Liên Chiểu và phường Hòa Khánh Nam về mưu sinh hằng ngày.

Nói nghèo nghe “dị” lắm

Phải len lỏi qua nhiều kiệt, hẻm ngoằn ngoèo, chúng tôi mới đến được nhà của vợ chồng anh Nguyễn Tài Long và chị Nguyễn Thị Ngọc Lễ (tổ 29, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đúng lúc hai vợ chồng anh chị đi bỏ trà mới về. Trong căn nhà do Quận Đoàn Liên Chiểu hỗ trợ xây năm 2012 từ nguồn kinh phí “Ngôi nhà 100” và vận động hỗ trợ từ bên ngoài, anh Long chia sẻ cuộc sống vất vả của mình với những cảm xúc khó tả.

Anh kể, 20 năm trước, anh chị phải sống trong căn nhà ọp ẹp, ẩm thấp, nhỏ như một phòng trọ tạm bợ. Ngặt nỗi, đứa con lớn của anh mắc bệnh nghẽn mạch máu bẩm sinh, chữa chạy khắp nơi nhưng không khỏi. Do không hấp thụ thức ăn nên ngày càng teo tóp như một đứa trẻ cho dù đã gần 18 tuổi. Tuy vậy, hai vợ chồng cũng động viên con học đến lớp 12. Cũng năm đó, bệnh tình trở nặng nên cháu qua đời.

Mang trên mình căn bệnh bướu giáp ác tính, cơ thể chị Ngọc Lễ lúc nào cũng xanh xao, tím tái, hay ngất xỉu đột ngột. “Gia đình tôi lấy đâu ra tiền để xây nhà. Có đồng nào thì mua thuốc để uống hết. Cũng may là nhờ mấy cán bộ Đoàn đến thăm mới phát hiện hoàn cảnh khó khăn nên quan tâm giúp sức xây nhà mới”, Chị Lễ tâm sự.

Từ tiền chắt chiu dành dụm, Quận Đoàn Liên Chiểu hỗ trợ 55 triệu đồng để xây nhà cấp 4 cho vợ chồng anh Long, chị Lễ. Từ khi có nhà mới, sức khỏe chị Lễ khá hơn trước. Buổi sáng, chị dậy sớm bán bánh bèo, còn anh thì đóng trà bỏ cho các cửa hàng bán lẻ. Anh Long cho biết, vài ba tháng anh chị dành dụm ít tiền để tiếp tục sắm mới vật dụng, rồi đóng gác để nhà có thêm không gian sinh hoạt. “Tôi nói thiệt là bữa nay nhà không còn khó khăn. Mình được giúp đỡ xây nhà mới thì phải cố gắng vươn lên. Chừ mà nói nghèo nghe dị lắm”, anh Long quả quyết.

Một địa chỉ khác Quận Đoàn Liên Chiểu tìm đến giúp đỡ đó là gia đình bà Tăng Thị Xuyên (phường Hòa Minh). Bà Xuyên là phụ nữ đơn thân có con  đang học tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Do bệnh tật nên bà Xuyên không đủ sức khỏe để lao động, hoàn cảnh gia đình lâm vào khó khăn. Trong căn nhà với kinh phí xây dựng 50 triệu đồng, bà Xuyên yên tâm hơn trong mùa mưa bão.

Nghĩa tình tuổi trẻ

Gia đình anh Nguyễn Tài Long và bà Tăng Thị Xuyên chỉ là 2 trong số 14 gia đình được Quận Đoàn Liên Chiểu hỗ trợ xây nhà từ nhiều nguồn khác nhau. Theo Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Phan Công Bằng, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, công tác an sinh xã hội, trong đó đặc biệt là chương trình xây nhà cho người nghèo và hỗ trợ học sinh đến trường là những kết quả nổi bật do Quận Đoàn Liên Chiểu triển khai thực hiện.

Ước tính, Quận Đoàn Liên Chiểu đã phát động trong đoàn viên thanh niên và huy động thêm nhiều nguồn lực với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. “Việc phát động chương trình “Ngôi nhà 100” dành riêng cho đoàn viên thanh niên của quận Liên Chiểu từ năm 2012 ngoài mục đích tạo nguồn kinh phí còn mang ý nghĩa giáo dục, tuyên truyền để tuổi trẻ tích cực hơn vì cộng đồng. Đây là bước đầu chúng tôi rút kinh nghiệm để sau này phát động những phong trào lớn hơn trong tuổi trẻ địa phương”, anh Phan Công Bằng chia sẻ.

Không chỉ giúp đỡ kinh phí xây nhà, nhiều bạn trẻ của địa phương còn tình nguyện góp công để hỗ trợ các gia đình khó khăn xây nhà mới. Điều đó cho thấy, tinh thần tình nguyện, xung kích trong tuổi trẻ Liên Chiểu đã và đang được phát huy với những kết quả cụ thể, thiết thực.  

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.