.

Chờ đêm xuống, xe tải vượt trạm cân

.

Nếu như ban ngày trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang mật độ xe tải khá thấp với chủ yếu là các loại xe container và một số xe tải nhỏ, thì khi trời nhá nhem tối, xe tải loại lớn lại ùn ùn xuất hiện trên đường và thường đi thành từng nhóm để vượt qua trạm cân.

Xe ben chở quá tải vẫn “bình an vô sự” vì trạm cân tải trọng đặt ngoài tầm hoạt động. 	                     Ảnh: THANH VÂN
Xe ben chở quá tải vẫn “bình an vô sự” vì trạm cân tải trọng đặt ngoài tầm hoạt động. Ảnh: THANH VÂN

Ngày 12-9, ban ngày, chúng tôi quan sát trạm cân tải trọng ở vị trí đường lên cầu Hòa Phước-quốc lộ 1A, thấy công việc của các nhân viên tại trạm cân này khá... nhàn nhã. Hầu hết, xe qua trạm giờ này là xe container và một số xe tải nhỏ, thi thoảng mới có xe tải lớn nhưng thùng xe thì “xọp” hẳn. Chỉ cần quan sát là biết xe chở đúng tải trọng nên hiếm khi nào nhân viên tại trạm cân yêu cầu xe đi qua cân để kiểm tra tải trọng.

Nhưng đến khoảng 18 giờ 30, khi trời bắt đầu tối, các phương tiện đi trên đường đều bật đèn chiếu sáng thì gần như mọi chuyện thay đổi hẳn. Đầu tiên là đoàn xe tải khoảng 6-7 chiếc từ phía nam ầm ầm lao tới với tốc độ khá cao vượt qua trạm, dẫn đầu là một chiếc xe tải nhỏ (không chở hàng) mang biển kiếm soát (BKS) của Đà Nẵng. Chúng tôi phóng xe bám theo đoàn xe, mới biết chiếc xe tải nhỏ có nhiệm vụ dẫn đường. Khi đưa cả đoàn xe vượt qua trạm cân, đến đoạn cây xăng Ngọc Khánh, thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, chiếc xe tải nhỏ này quay ngược về phía trạm cân.

Không lâu sau, khi chiếc xe tải nhỏ này chạy qua trạm cân chưa đầy 400 mét thì có một xe tải lớn mang BKS 54T 692... đang chạy chiều ngược lại. Chiếc xe tải nhỏ này áp sát và chỉ sau vài câu trao đổi giữa các tài xế, chiếc xe tải lớn lập tức quay đầu trở lại. Chạy được một đoạn, cả hai xe tấp vào và rất nhanh chóng, hàng từ chiếc xe mang BKS 54T 692… hạ tải sang chiếc xe tải nhỏ. Sau đó, tài xế hai xe tự tin chạy qua trạm cân trên hướng về phía địa bàn tỉnh Quảng Nam. Như vậy, thêm một xe quá tải vượt trạm... an toàn.

Chiếc xe tải mang BKS 54T 692... đang hạ tải sang chiếc xe tải nhỏ mang BKS của thành phố Đà Nẵng.
Chiếc xe tải mang BKS 54T 692... đang hạ tải sang chiếc xe tải nhỏ mang BKS của thành phố Đà Nẵng.

Càng về đêm, xe tải lớn qua trạm cân càng nhiều. Có lúc, từ phía bắc 4 chiếc xe tải lớn tăng tốc lao về phía trạm cân; phía ngược lại là cả đoàn hơn 5 chiếc cùng lúc ào ào băng qua trạm cân mà không gặp phản ứng gì từ trạm.

Suốt thời gian từ lúc nhá nhem tối đến gần 21 giờ, chúng tôi bắt gặp những đoàn xe chạy qua trạm cân đều theo kịch bản tương tự là các xe chở quá tải khi đến gần khu vực trạm cân thường dừng lại để chờ những xe chở quá tải khác nhằm tạo thành đoàn dài vượt qua trạm. Trường hợp chờ quá lâu không đủ số lượng thì các xe quá tải sẽ chọn cách “núp” bên hông xe container để qua trạm. Và phương án cuối cùng là nhờ xe “dẫn đường” hạ tải để vượt trạm.

“Kịch bản” vượt trạm cân của xe quá tải như chúng tôi phản ánh, thực chất rất dễ phát hiện. Tuy nhiên, điều chúng tôi không hiểu là tại sao những người quản lý trạm cân lại chưa thấy có phương án nào hữu hiệu để xử lý những đoàn xe quá tải. Hơn nữa, vị trí của trạm cân này thuộc địa bàn xã Hòa Phước, nằm ngoài cung đường hoạt động của những chiếc xe ben chở đất san lấp đất công trình ngay dưới chân cầu Hòa Phước. Theo chúng tôi, nên đặt vị trí trạm cân hợp lý để vừa xử lý được xe quá tải trên quốc lộ, vừa không bỏ sót những đoàn xe ben chở đất công trình.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.