.

Nặng nghĩa tình quân dân

.

“Nghĩa tình mà cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 355, Vùng 3 Hải quân để lại trong lòng nhân dân xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang không sao kể hết. Đặc biệt, sau hơn 3 năm địa phương triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” (NTM), nhiều việc làm ý nghĩa của đơn vị đã ngày càng củng cố thêm tình đoàn kết quân dân”, ông  Đinh Ngọc Thiên, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương khẳng định.

Chúng tôi vượt qua quãng đường dài hơn 30km từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến thôn Phước Sơn, xã Hòa Khương. Ngay sau khi xuống xe, Đại tá Huỳnh Trọng Thủy, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3 Hải quân đã đi thẳng tới công trường tổ 2 để động viên và tặng quà cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 355.

Hơn 14 giờ, 30 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang  phơi dưới cái nắng gần 400C, mồ hôi đầm đìa để sàng cát sạn, trộn hồ, bê-tông sớm hoàn thành những mét đường cuối cùng. “Mệt và vất vả nhưng đây là công trình có nhiều ý nghĩa cho dân, nhất là bà con ở những vùng còn khó khăn như xã Hòa Khương. Chúng tôi chẳng quản khó khăn, bất kể nắng mưa, chỉ mong sớm hoàn thành, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới nơi đây”, chiến sĩ trẻ Tăng Văn Chính tâm sự.

Lúc đầu, bà con chưa thật sự tin tưởng vào các chiến sĩ trẻ, bởi đổ bê-tông là công việc nặng nhọc và phải có tay nghề, hơn nữa khối lượng công việc thì không hề nhỏ chút nào. Nhưng chỉ sau vài ngày, tận mắt chứng kiến các chiến sĩ thành thục trong việc san lấp mặt bằng, bà con trong thôn liền xắn tay áo phụ giúp. Đến nay, con đường dài hơn 600m, rộng từ 3,5 đến 5m, dày 20cm từ thôn 5 qua thôn 4, từ thôn 2 sang thôn 3 đã hoàn thành.

Chị Lê Thị Minh Châu, ở tổ 2, Phước Sơn không giấu giếm niềm vui: "Khi đoạn đường này dự kiến thi công, vật liệu, xi-măng đã đầy đủ nhưng ngặt nỗi dân ở đây thưa thớt, không kham nổi nên ai nấy đều lo; may mà có bộ đội Hải quân Vùng 3 về giúp để sớm hoàn thành con đường”. Ông Nguyễn Công Dậy, đại diện bà con tổ 2, Phước Sơn cho biết: Nắng thì bụi, mưa thì ngập lụt là tình trạng của con đường này trong nhiều năm qua.

Đa số người dân sống ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn nên qua nhiều lần họp bàn, địa phương vẫn không thể triển khai thi công vì kinh phí quá cao. Được sự giúp đỡ về nhân lực, máy móc của CBCS Vùng 3 Hải quân, kinh phí làm đường giảm 2/3, đã tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân. Nhờ vậy chỉ trong nửa tháng, con đường đã hoàn thành, vừa rộng rãi, vừa sạch đẹp, bà con vô cùng phấn khởi.

Ông Đinh Ngọc Thiên, nhận xét: "Nhiều công trình, phần việc bộ đội Vùng 3 Hải quân làm từ những năm trước đến nay vẫn đang phát huy giá trị trong đời sống của nhân dân địa phương. Đó là việc hỗ trợ an sinh cho các hộ nghèo, làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, gặt lúa giúp dân chạy lũ; đến việc dọn vệ sinh trường lớp sau mỗi lần mưa bão để không ảnh hưởng đến việc học của các em... cũng đủ để chúng tôi thấy hình ảnh các anh bộ đội Hải quân Vùng 3 thật gần gũi, thân thiết. Năm nay, các anh lại về giúp địa phương, bà con ai ai cũng vui mừng và mong được đón bộ đội về ở nhà mình".

Ngay từ đầu tháng 8, mỗi ngày, Tiểu đoàn 355 phân công 30 CBCS về các thôn giúp nhân dân làm đường bê-tông liên thôn. Nhận thức rõ ý nghĩa chính trị to lớn của phong trào xây dựng NTM, ngay từ khi triển khai thực hiện, đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền đến toàn thể CBCS nâng cao nhận thức, trách nhiệm, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm thì những công việc giúp dân của đơn vị là việc làm thường xuyên và liên tục. Từ đầu năm 2014 đến nay, các đơn vị của Vùng 3 Hải quân đã giúp xã Hòa Khương hơn 1.000 ngày công lao động, nạo vét gần 4km kênh mương nội đồng bị bồi lấp, đào hơn 800m đường đặt ống nước, san lấp mặt bằng và đổ 1,3km đường bê-tông liên thôn... Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả đó, CBCS Vùng 3 Hải quân đã để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ Hải quân trong lòng nhân dân.

BÙI NGỌC DƯƠNG

;
.
.
.
.
.