.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Mong có nhà sinh hoạt cộng đồng

Khu dân cư (KDC) Phước Tường 2 (cụm dân cư số 9, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) gồm 5 tổ dân phố vốn có một nhà họp thôn từ khi xã Hòa Phát chưa chia tách và thành lập phường mới. KDC này chia tách tổ theo chủ trương mới, từ 2 tổ thành 5 tổ, với 200 hộ dân.

Nhà họp thôn trước đây cũ kỹ, địa điểm cũng không phù hợp để tập trung các tổ nên xuống cấp dần. Sau đó, các nhà này được bàn giao cho Hội Nông dân phường, hợp tác xã trồng nấm, hoa cây cảnh sử dụng.

Đến nay cụm dân cư số 9, phường Hòa Phát vẫn chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng (NSHCĐ) mới. Mỗi lần họp TDP đều tập trung tại nhà tổ trưởng. “Mong lắm, trông chờ lắm mà chẳng biết khi nào có NSHCĐ để tổ chức họp TDP cho thoải mái, nhất là những lúc tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn nghệ toàn cụm”, ông Nguyễn Phước, Tổ trưởng tổ 23B cho hay.

Không có NSHCĐ, Ban công tác Mặt trận, cấp ủy, hội, đoàn thể cụm thống nhất phương án cải tạo bãi đất hoang ở tổ 23A thuộc quản lý của Xí nghiệp đá xây dựng Hòa Phát thành sân bê-tông, có bục sân khấu. Hành trình vận động nhân dân quanh khu vực (vốn trồng rau trên bãi đất) bàn giao, cùng chia sẻ, tham gia làm sân sinh hoạt chung cho cụm kéo dài hơn 2 tháng. “Công tác vận động dân được thực hiện liên tục, người bàn giao trước vận động người chưa bàn giao, đảng viên trong KDC tranh thủ vận động người dân thì mới có sự thống nhất, công trình mới hoàn thành”, bà Ngô Thị Liễu, Trưởng ban công tác Mặt trận cụm dân cư số 9 nói.

Cách đây gần 5 năm, 6 triệu đồng do các ban, đoàn thể cụm dân cư quyên góp là số tiền không nhỏ, cộng với 2,5 tấn xi-măng “đi xin”, người dân trực tiếp tham gia ngày công để cải tạo, làm nền bê-tông cho mảnh đất ấy thành điểm tập trung sinh hoạt là một công trình lớn của toàn thể dân cư trong cụm.

Lý giải về việc không xin khu đất ấy để xây dựng NSHCĐ, bà Liễu cho biết, khu đất này thuộc sự quản lý của Xí nghiệp đá, có cả khu nhà trẻ hiện nay công nhân ở tạm. Nhưng có thông tin họ sắp giải thể đi nơi khác, ở đây đá hết, không khai thác được nữa. Lãnh đạo UBND phường Hòa Phát cho biết, sẽ kiến nghị lên cấp trên để xem xét việc “xin” khu đất tại tổ 23A để làm NSHCĐ cho cụm dân cư số 9.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.