.

Lo lắng vì bờ sông sạt lở

.

ĐNĐT - Nhiều hộ dân ở thôn Thái Lai (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) đang sống trong tâm trạng thấp thỏm vì dòng khe Lớn (một nhánh sông Túy Loan) chảy qua cầu Tân Thanh (cầu Ván) đã ăn sát vào vườn tược, nhà cửa của họ.

Đất vườn của các hộ dân bị sát tạo thành miệng hố lớn
Đất vườn của các hộ dân bị sạt tạo thành miệng hố lớn

Theo tìm hiểu được biết, hàng chục mét vuông đất sản xuất của những người dân dọc nhánh khe này đã bị cuốn trôi trong đợt mưa lũ cuối năm 2013, chỉ còn trơ lại những gốc tre đã bật gốc. Đất sạt lở vào sát nhà dân khiến người dân thấp thỏm, lo lắng vì không chỉ mất đất sản xuất mà còn đe dọa tính mạng và tài sản của họ.

Trước đây, gia đình ông Ngô Hùng (thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn) có mảnh vườn rộng để trồng rau, nuôi gà, heo... Bao quanh mảnh vườn được ông trồng hàng tre lớn nhưng mùa mưa năm ngoái đã cuốn trôi 130m2 đất vườn tre và hơn 160m2 đất vườn trồng hoa màu của gia đình. Hiện nay, đất đã sạt lở sát tới chân chuồng heo, thậm chí ngôi nhà ông đang sống cũng ở rất gần với mép sạt khiến móng nhà mất điểm tựa, kết cấu bị biến dạng, nguy cơ xảy ra sập nhà rất cao.

Ngay sát cạnh nhà ông Hùng là nhà và đất vườn của gia đình ông Hồ Văn Hiệp. Đất vườn, nhà ở của gia đình ông Hiệp chỉ còn cách mép sạt khoảng 3,5m. Ông Hiệp lo lắng nói: “Hằng năm, cứ đến mùa mưa tháng 4 là vườn, nhà bị ngập. Năm nay, đất xói lở, sạt vào gần đến chân nhà rồi mà các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý nào, chúng tôi rất lo lắng. Chỉ mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý hoặc kè lại những chỗ đã sạt lở để người dân chúng tôi yên tâm sinh sống”.

Theo phản ánh của những người dân ở đây, nguyên nhân khiến đất bị sạt lở là do việc xây dựng cầu Tân Thanh từ cuối năm 2012 đã làm thay đổi dòng chảy, lòng của khe Lớn cũng bị đào sâu hơn, rộng hơn nên dòng lũ chảy xiết gây sạt lở đất vườn và nhà của những hộ dân ở đây. Khi làm cầu, đơn vị thi công đã múc những rặng tre dọc bờ sông, nhưng không làm kè chắn và nắn dòng chảy nên khi có lũ, đã gây sạt lở.

Trước tình hình đó, xét nội dung Công văn số 483/SGTVT-GĐ&QLCL ngày 24-2-2014 và Công văn số 90/SGTVT- GĐ&QLCL ngày 10-1-2014 của Sở Giao thông vận tải về chủ trương khắc phục sạt lở đất, nhà dân và mái taluy phía hạ lưu cầu Tân Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã đồng ý phương án xử lý gia cố chống sạt lở bằng xếp rọ đá có bố trí lớp vải địa kỹ thuật bên trong để chống rút đất, cát bên trong và giữ liên kết các rọ đá bằng các thanh thép.

Theo Ban quản lý dự án Giao thông nông thôn, hiện nay, hồ sơ khắc phụ sạt lở đất nhà dân và mái taluy phía hạ lưu cầu Tân Thanh đã được duyệt và đang trình kế hoạch lựa chọn đơn vị thi công để triển khai. Dự kiến đầu tháng 5 này sẽ bắt đầu tiến hành khắc phục.

Bài, ảnh: Thu Hà

;
.
.
.
.
.