.

Vinh dự là chiến sĩ Hải quân

.

Trong buổi giao lưu, sinh hoạt đối thoại dân chủ và nói chuyện truyền thống giữa Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng với các chiến sĩ mới thuộc Tiểu đoàn 355, tôi có dịp trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ của đơn vị.

Khi được hỏi về công tác chuẩn bị huấn luyện chiến sĩ mới năm 2014, Trung tá Nguyễn Công Hoan, Chính trị viên tiểu đoàn cho biết: “Đơn vị đã tập trung mọi nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác chuẩn bị cho huấn luyện như bảo đảm cơ sở vật chất, thao trường bãi tập; tổ chức tập huấn cho cán bộ nắm chắc được nội dung và thống nhất được phương pháp để làm sao đạt kết quả tốt. Đợt 1 năm 2014, đơn vị đón nhận 390 chiến sĩ mới thuộc các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Bình Định và thành phố Đà Nẵng nhập ngũ, cuộc sống quân ngũ mới mẻ, anh em không thể tránh khỏi bỡ ngỡ ban đầu. Vì lẽ đó, vấn đề quan trọng đầu tiên của đơn vị là phải tạo được ấn tượng, tình cảm tốt đẹp cho anh em ngay từ khi mới đặt chân về đơn vị”.

Trước buổi giao lưu, binh nhì Võ Cao Cường (quê Quảng Bình) tâm sự: “Nỗi niềm bâng khuâng xao xuyến của buổi liên hoan chia tay người thân, bạn bè và những mệt mỏi sau chặng đường hành quân xa dường như tan biến khi em đặt chân về đơn vị. Ngày đầu nhập ngũ, thấy cơ ngơi khang trang, sạch đẹp, được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, em cảm thấy yên tâm, phấn khởi công tác”.

Trong niềm phấn khởi được mang trên mình bộ quân phục Hải quân còn thơm mùi vải, chiến sĩ nào cũng tỏ rõ quyết tâm phấn đấu cao. Chiến sĩ A Lăng Phi, người con của đồng bào Cơtu, ở thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang tâm sự: Em rất tự hào về truyền thống cách mạng của đồng bào Cơtu và quê hương Đà Nẵng anh dũng kiên cường trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, em xung phong nhập ngũ. Ngày đầu về đơn vị, em thấy lạ lẫm vì chỉ có mình em là người dân tộc thiểu số, nhưng tất cả đều hòa đồng, vui lắm các anh ạ. Các thủ trưởng lại luôn quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất để chiến sĩ học tập, huấn luyện và sinh hoạt hằng ngày. Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện tốt để không phụ lòng cha mẹ, góp phần giữ gìn truyền thống quê hương”.

Năm 2013, Nguyễn Hữu Trong ở Đại đội 2 tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, chuyên ngành điều khiển tàu biển và đã đi làm tại một công ty vận tải biển với mức lương khởi điểm trên 5 triệu đồng/tháng. Một vị trí công việc và thu nhập như vậy là ước mơ của nhiều sinh viên mới ra trường. Thế nhưng, khi biết địa phương tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, Trong quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được địa phương xét tuyển. Nguyễn Hữu Trong vinh dự là thanh niên tiêu biểu của xã được lựa chọn nhập ngũ vào Quân chủng Hải quân đợt này. Được hỏi về động cơ của mình khi hiện tại đã có một việc làm ổn định, Trong cho biết: “Bản thân tôi muốn làm tròn nghĩa vụ của một công dân với Tổ quốc và mong muốn đem những kiến thức đã học tập ở trường đại học để xây dựng đơn vị. Ước muốn lớn nhất của tôi lúc này là phấn đấu rèn luyện thật tốt để được các cấp xem xét cho phục vụ lâu dài trong quân đội”. Vì thế, ngay từ khi về đơn vị, Trong luôn là chiến sĩ gương mẫu trong học tập, rèn luyện và chấp hành các chế độ.

Trước những kết quả ban đầu đã đạt được và sự tiến bộ của chiến sĩ mới, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng thay mặt Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 355. Theo Đại tá Nguyễn Tiến Dũng thì việc tổ chức gặp mặt đối với các chiến sĩ mới không chỉ để động viên làm tốt công tác tư tưởng cho các chiến sĩ mới nhập ngũ, mà còn giúp cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng nắm chắc tình hình, chất lượng chiến sĩ mới và kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các chiến sĩ ngay từ ngày đầu mới vào đơn vị, từ đó có biện pháp quản lý, giáo dục tốt hơn. Đây là một trong những biện pháp quan trọng mà Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 xác định trong nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2014 để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác huấn luyện chiến sĩ mới, góp phần xây dựng nguồn nhân lực cho đơn vị.

Đến giờ giao lưu nói chuyện truyền thống, các chiến sĩ mới được Chính ủy Vùng giới thiệu những nét chính về truyền thống của Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống của Vùng 3 và tình hình, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay. Bài học chính trị đầu tiên được đồng chí Chính ủy truyền tải một cách nhẹ nhàng, khéo léo qua những câu chuyện có tính hệ thống và khái quát cao nhưng rất gần gũi, đời thường. Ý nghĩa của bài học này mang lại cho các chiến sĩ mới những nhận thức cơ bản về truyền thống, tình hình nhiệm vụ của Quân chủng, Vùng và đơn vị, khơi dậy niềm tự hào là người chiến sĩ Hải quân. Trong ánh mắt của những chàng lính trẻ chan chứa niềm tin yêu, trách nhiệm và quyết tâm phấn đấu học tập, rèn luyện; để rồi ngày mai, trên thao trường, bãi tập, chính họ sẽ hành động bằng những việc làm cụ thể.

MAI BẢO NGUYÊN

;
.
.
.
.
.