.

Hiệu quả từ việc giáo dục truyền thống

.

Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhiệm vụ trên giao nặng nề, có nhiều nhiệm vụ đột xuất nh­­ưng Đảng ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng luôn quán triệt và chấp hành nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh, nhiệm vụ trên giao, xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, nội bộ đoàn kết thống nhất, quyết tâm xây dựng Vùng vững mạnh toàn diện, Đảng bộ Vùng trong sạch vững mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 hành quân về nguồn thăm Bảo tàng thành cổ Quảng Trị.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 hành quân về nguồn thăm Bảo tàng thành cổ Quảng Trị.

Nổi lên là đã hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công quản lý và công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần làm nên chiến công, thành tích đó là: Thường xuyên coi trọng giáo dục truyền thống, nâng cao chất lượng chính trị tư tưởng.

Thượng tá Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3 Hải quân cho biết: Bộ Tư lệnh và các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng luôn chú trọng giáo dục truyền thống, nâng cao lòng tự hào về dân tộc, Quân đội, Quân chủng và đơn vị, tinh thần yêu nước, yêu chế độ XHCN, tạo bước chuyển biến mới về ý thức trách nhiệm, niềm tin cho mỗi cán bộ, chiến sĩ kiên định với con đường XHCN, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Vùng và các đơn vị mà Quân chủng giao cho. Đồng thời, Đảng ủy cũng ra Nghị quyết chuyên đề về “Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục truyền thống, hoạt động của hệ thống thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh và công tác biên soạn lịch sử của Vùng”. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quán triệt tinh thần trên đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên làm tốt việc giáo dục Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, giáo dục nhiệm vụ và truyền thống cách mạng cho bộ đội, nhất là chiến sĩ mới nhập ngũ về đơn vị.

Qua tìm hiểu thực tế ở các đơn vị cơ sở, nội dung giáo dục truyền thống được đưa vào chương trình giáo dục năm cho các đối tượng. Hệ thống thư viện, nhà truyền thống, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh tại các đơn vị được xây dựng và từng bước củng cố, hoàn chỉnh đã thực sự là nơi giáo dục truyền thống sinh động, có hiệu quả cho bộ đội. Ngoài ra, các hoạt động như: Gặp mặt truyền thống, kể chuyện truyền thống, hành quân về nguồn, thi báo cáo viên, tuyên truyền viên, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về truyền thống trước và trong các dịp kỷ niệm… cũng được các đơn vị tổ chức chặt chẽ, có chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống trong toàn Vùng.

Nhờ tiến hành tốt và đồng bộ nhiều biện pháp, nhất là nội dung giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ nên kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Vùng trong những năm qua có sự chuyển biến tiến bộ rõ nét. Tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ cơ bản ổn định, xác định tốt trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; vai trò xung kích, chủ động sáng tạo của tuổi trẻ. 100% cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thường xuyên được quán triệt, giáo dục về ý thức cảnh giác SSCĐ, bảo vệ  chủ quyền biển, đảo, quyết không để bị bất ngờ vì các tình huống xảy ra trên biển.

Trong những năm qua, các biên đội làm nhiệm vụ tuần tra quản lý vùng biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các địa phương tặng thưởng nhiều huân chương, bằng khen các loại. Công tác huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị đã được lãnh đạo, chỉ huy các cấp quan tâm đầu tư nên thu được kết quả tốt cả nội dung chính trị và quân sự 100% đạt yêu cầu, có trên 75% khá, giỏi. Bên cạnh việc nâng cao kết quả huấn luyện, khả năng SSCĐ, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ, cấp ủy Đảng và chỉ huy các cấp trong toàn Vùng còn thường xuyên quan tâm đến các mặt công tác hậu cần, kỹ thuật, tăng cường rèn luyện kỷ luật, đẩy mạnh xây dựng chính quy, đổi mới phương pháp, tác phong công tác. Qua đó, chất lượng xây dựng tổng hợp của đơn vị ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.

Hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại trong năm 2014, mỗi cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân càng ý thức sâu sắc hơn về truyền thống vẻ vang của Quân đội, Quân chủng, chắc tay súng, vững niềm tin quyết tâm thực hiện trọn vẹn lời dạy của Bác Hồ muôn vàn kính yêu: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó...”.

Bài và ảnh: HƯƠNG NGUYÊN

;
.
.
.
.
.