.

Hiệu quả từ "Câu lạc bộ 3 triệu"

.

Từ năm 2003, Ủy ban MTTQ phường Phước Ninh kêu gọi các tổ dân phố trên địa bàn phường phấn đấu để trở thành thành viên “Câu lạc bộ 3 triệu”. Đến nay, số tiền quyên góp tại mỗi tổ luôn vượt quá con số 3 triệu bởi cuộc vận động đã thể hiện rõ tính nhân văn, được đông đảo người dân hưởng ứng.

Sự giúp đỡ từ “Câu lạc bộ 3 triệu” đã giúp chị Kim Tuyết thêm tin tưởng vào tương lai sẽ sớm làm được những việc giản đơn để kiếm thu nhập.
Sự giúp đỡ từ “Câu lạc bộ 3 triệu” đã giúp chị Kim Tuyết thêm tin tưởng vào tương lai sẽ sớm làm được những việc giản đơn để kiếm thu nhập.

Ngồi trong căn nhà kiên cố trên một hẻm nhỏ của đường Phan Châu Trinh, bà Nguyễn Thị Huệ (tổ 8, phường Phước Ninh) khẳng định, ngôi nhà là giấc mơ có thật mà các tấm lòng hảo tâm trong “Câu lạc bộ 3 triệu” đã mang lại cho bà. Ở tuổi 87, lại phải chăm sóc, nuôi dưỡng 2 cháu nhỏ, bà Huệ không có đủ khả năng kinh tế lẫn sức khỏe để sửa chữa lại ngôi nhà xập xệ, ẩm thấp được lợp bằng mái tôn cũ nát đến mức có thể bóp vụn bằng tay của mình. Căn nhà xuống cấp đến mức, trong những ngày bão, bà và 2 cháu phải lồng dây vào các lỗ rò trên tôn để níu giữ mái nhà không bay theo từng cơn gió dữ cho đến ngày toàn quận Hải Châu và phường Phước Ninh với nguồn tiền từ “Câu lạc bộ 3 triệu” đã tiến hành xây dựng lại ngôi nhà. Không dừng lại ở đó, lãnh đạo phường Phước Ninh còn bố trí xây dựng 2 phòng trọ và giới thiệu một số sinh viên đến thuê nhằm tạo nguồn thu nhập ổn định giúp bà Huệ yên tâm nuôi dưỡng 2 cháu, bảo đảm thoát nghèo bền vững.

Chỉ trong những tháng cuối năm 2013, gia đình chị Nguyễn Thị Kim Tuyết (tổ 25, phường Phước Ninh) đã phải chịu 2 cú sốc lớn khi người cha vĩnh viễn ra đi sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư. Chị Tuyết - lao động chính trong gia đình - trong lần đưa hài cốt cha về quê đã không may gặp tai nạn giao thông phải cưa 1 tay, tay còn lại bị dị tật, mất khả năng lao động. Toàn bộ số tiền mai táng, chữa trị và hiện nay là trợ cấp cho 2 mẹ con chị Tuyết sinh sống đều bắt nguồn từ “Câu lạc bộ 3 triệu”. Chị Tuyết xúc động cho biết: “Sự giúp đỡ, trò chuyện, an ủi kịp thời của các tấm lòng hảo tâm không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn giúp tôi vững vàng hơn, tin tưởng vào tương lai bàn tay mình sẽ sớm làm được những việc giản đơn, nhẹ nhàng để kiếm thu nhập, không phụ tấm lòng của bà con trong khu dân cư”.

Chia sẻ về cách làm của mình, bà Hồ Thị Tuyết Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ  phường Phước Ninh cho biết, để cuộc vận động có hiệu quả, hằng năm Mặt trận phường chọn thời gian thích hợp, sau khi các tổ dân phố đã hoàn thành các chỉ tiêu nghĩa vụ (thường vào trung tuần tháng 7) mới tiến hành lễ phát động cho “Câu lạc bộ 3 triệu”. Toàn bộ số tiền vận động, số hộ được hỗ trợ đều được công khai hằng ngày tại UBND phường, tất cả những cá nhân, hộ gia đình, tổ chức đoàn thể… có mức ủng hộ cao đều được trao tặng giấy ghi nhận “Tấm lòng vàng”. Đây không chỉ là cách giúp minh bạch hóa nguồn tiền mà còn là động lực giúp các tổ dân phố thi đua phấn đấu trở thành đơn vị dẫn đầu.

Theo bà Nguyễn Thị Như Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phước Ninh, công tác xét hỗ trợ các hộ nghèo luôn được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, đúng đối tượng, tạo được lòng tin trong nhân dân cũng là một cách giúp mô hình “Câu lạc bộ 3 triệu” đạt được thành công như hôm nay. Bên cạnh đó, hệ thống truyền thanh của phường cũng góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền về truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân” của người Việt Nam nói chung và ý nghĩa của cuộc vận động nói riêng.

Việc xây dựng những ngôi nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm, nâng cấp, sửa chữa nhà, cấp vốn buôn bán, phương tiện làm ăn, học bổng… đã làm đổi đời hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn phường, đây là minh chứng cụ thể để khích lệ hơn nữa tấm lòng nhân ái của người dân, các nhà hảo tâm và các doanh nghiệp đóng góp cho cuộc vận động “Câu lạc bộ 3 triệu”. “Sử dụng quỹ đúng đối tượng, đúng mục đích và quản lý tốt nguồn quỹ là yếu tố cốt lõi làm nên thành công cho cuộc vận động”, bà Phương khẳng định.

Bài và ảnh: MAI TRANG

;
.
.
.
.
.