.

"Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới

.

Năm 2013, Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) là một trong những xã đầu tiên của thành phố Đà Nẵng hoàn thành 19/19 chỉ tiêu trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Để có được kết quả này, ngoài sự chung sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, còn có sự đóng góp của những người làm công tác “dân vận khéo”.

Nhân dân xã Hòa Tiến cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.
Nhân dân xã Hòa Tiến cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đưa chúng tôi đến tham quan công trình đang thi công đường bê-tông tại tổ 7, thôn Lệ Sơn 1, ông Đặng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Tiến vui mừng cho biết: Trước đây, tuyến đường này là một trong những tuyến đường bê-tông hóa đầu tiên của xã trong chương trình bê-tông hóa nông thôn. Tuy nhiên, để đáp ứng theo tiêu chí xây dựng NTM hiện nay, xã Hòa Tiến một lần nữa phải vận động nhân dân tiếp tục đóng góp sức người, sức của để mở rộng lòng đường rộng hơn 3,5 mét, dài hơn 300 mét theo đúng tiêu chí đề ra. Việc tuyên truyền nhân dân đóng góp mở rộng tuyến đường này ban đầu được xác định là rất khó khăn, vì trong một thời gian không dài nhưng việc tiến hành vận động mở rộng và thi công gấp rút sẽ không tránh khỏi sự phản ứng của nhân dân. Tuy nhiên, theo ông Đặng Văn Minh, tiến độ triển khai thực hiện rất thuận lợi và được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Về Hòa Tiến những ngày này, chạy xe trên những con đường bê-tông rộng, uốn lượn qua những cánh đồng lúa chín, hai bên đường là những dãy nhà cao tầng san sát; xa xa là những vườn rau xanh mượt, những hàng cây ăn trái trĩu quả báo hiệu một vùng đất đang chuyển mình đi lên. Theo ông Nguyễn Đình Anh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, bộ mặt nông thôn Hòa Tiến phát triển như ngày hôm nay, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện về vật chất từ các cấp lãnh đạo Trung ương đến địa phương, thì vai trò của nhân dân là rất lớn. Chỉ tính riêng trong 3 năm qua, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã huy động hơn 19 tỷ đồng trong nhân dân, thông qua các hình thức vận động, như: ủng hộ tiền, hiến đất, đóng góp ngày công lao động, tháo dỡ vật kiến trúc… nhằm đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo một số hạng mục công trình phúc lợi xã hội và các công trình dân sinh. “Đây chính là con đường ngắn nhất để Hòa Tiến hoàn thành 19/19 chỉ tiêu trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2013”, ông Nguyễn Đình Anh khẳng định.

Thực tế ở Hòa Tiến cho thấy, nhờ dân vận khéo nên đã có tác động mạnh mẽ đến tiến trình xây dựng NTM. Thông qua dân vận khéo, đã làm cho mọi người dân nhận thức rõ hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi trong tham gia xây dựng NTM. Hơn thế, dân vận khéo còn làm cho người dân tự giác đầu tư công sức, tiền của, cải tạo nơi ăn chốn ở, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư sản xuất thâm canh, nâng cao thu nhập; đồng thời phát huy được dân chủ ở cơ sở, nhân dân được bàn bạc, đóng góp ý kiến, tham gia thực hiện và giám sát các công việc của Đảng, chính quyền, chung tay xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Cũng từ công tác dân vận khéo, đã giúp cán bộ, đảng viên ở xã sâu sát với dân, nói đi đôi với làm, nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân; các cán bộ trong khối dân vận được phân công phụ trách các thôn, chi bộ, đoàn thể phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Để có được những kết quả nêu trên, ông Nguyễn Đình Anh chia sẻ: Ngay từ đầu năm, các cấp ủy từ xã đến chi bộ thôn đã tập trung đẩy mạnh vận động quần chúng, chăm lo đời sống, quan tâm giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị đúng đắn của nhân dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình quốc gia về xây dựng NTM, các dự án xây dựng cơ bản theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Kết quả trên còn gắn liền phong trào thi đua “Dân vận khéo” với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đồng thời là kết quả tích cực khi người dân nhận thấy các chủ trương, chính sách của thành phố và chương trình xây dựng nông thôn mới đề ra là đúng đắn, hợp lòng dân trong quá trình phát triển.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.