.

Đà Nẵng: Phát hiện nhiều hiện vật cổ bằng đồng khi thi công đường vành đai

.

ĐNĐT - Trong quá trình thi công tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Đà Nẵng, đơn vị thi công và những người rà phế liệu đã phát hiện nhiều hiện vật cổ bằng đồng.

bdgfn
Bức tượng Phật bà Quan âm ngồi, có chiều cao 55cm, phần thân lưng rộng 20cm, không có đế.

Ngày 25-4, Công an phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, đơn vị đang tiếp tục cử lực lượng để phối hợp cùng một số cán bộ của UBND phường tiến hành điều tra và vận động một số người dân tiếp tục bàn giao các hiện vật bằng đồng mà họ phát hiện được.

Trước đó, sáng ngày 23-4, trong quá trình dùng máy múc thi công san lấp mặt bằng qua khu vườn nhà ông Huỳnh Phước Tự (trú tổ 77, phường Hòa Hải) thuộc dự án tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Đà Nẵng, đơn vị thi công phát hiện 2 bức tượng Phật bằng đồng. Trong đó, một bức tượng Phật bà Quan âm ngồi, có chiều cao 55cm, phần thân lưng rộng 20cm, không có đế và một bức tượng Phật nhỏ có chiều cao thân khoảng 40cm; phần chân đế bằng đồng, cao 21cm; phần trên có hình đài sen, đường kính 18cm.

dg
Bức tượng Phật nhỏ hơn, dáng đứng.

Sau đó, một số người dân làm nghề rà phế liệu đã phát hiện thêm một số hiện vật bằng đồng khác, gồm: một chiếc chuông đồng từ thời Tự Đức, kích thước 60cm, đường kính 50cm nhưng bị mất phần trên; chiêng đồng có đường kính 50cm; kiểng đồng đường kính 22cm; hai chân đèn; hai con nghê; lư hương; ba quả đào bằng đồng…Toàn bộ số hiện vật này sau đó đã được đơn vị thi công là Công ty TNHH VietRen mua lại của người dân.

Nhận được tin báo của người dân, Công an phường Hòa Hải đã xuống hiện trường xác minh và lập biên bản vụ việc.

Theo ông Huỳnh Phước Tự, do số hiện vật này được phát hiện trên phần đất nhà ông nên rất có thể là đồ vật của chùa Thái Bình (cũ) mà trước đó do điều kiện khách quan nên chùa bị tàn phá, các đồ vật trong chùa được ông nội của ông đưa về cất giữ nhưng sau đó bị thất lạc. Vì vậy, số hiện vật này sau đó được ông Tự bàn giao lại cho chùa Thái Bình (chùa được xây dựng mới sau này, nằm trên địa bàn phường Hòa Hải).

Sau khi nhận được thông tin, đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin quận Ngũ Hành Sơn và đại diện UBND phường Hòa Hải đã xuống vận động ông Tự và đại diện chùa Thái Bình bàn giao lại toàn bộ số hiện vật trên để tiến hành xác minh và có hướng xử lí tiếp theo.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.