.

Người tâm huyết với phong trào

.

Chỉ tay về tuyến đường Tô Hiệu thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, đang tập kết máy móc, phóng tuyến ta-luy ngay trước nhà dân, ông Nguyễn Thanh Côi, Bí thư chi bộ Hòa Mỹ 5, Đảng bộ phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) nói rằng, chỉ có sự đồng lòng của từng người dân thì mới mong tuyến đường này hoàn thành trong năm nay.

Không chỉ vận động dân hiến đất làm đường khá hiệu quả mà Chi bộ Hòa Mỹ 5 với sự lãnh đạo của ông Côi còn làm nhiều việc đáng khâm phục.

Qua đối thoại, Bí thư chi bộ Nguyễn Thanh Côi hỗ trợ 2,5 triệu đồng để chị Nguyễn Thị Quý cải thiện thu nhập.
Qua đối thoại, Bí thư chi bộ Nguyễn Thanh Côi hỗ trợ 2,5 triệu đồng để chị Nguyễn Thị Quý cải thiện thu nhập.

Người nghèo, học sinh khó khăn được quan tâm

Bà Nguyễn Thị D. (tổ 203, phường Hòa Minh) không có việc làm, con trai có dấu hiệu lêu lổng, hư hỏng. Trước tình cảnh đó, Chi bộ Hòa Mỹ 5 tìm hiểu nguyện vọng, tâm tư bà D. để có hướng đưa gia đình này thoát nghèo, con cái có việc làm ổn định, không sa ngã trước pháp luật. Không ai khác mà chính ông Côi cùng cán bộ Mặt trận và tổ trưởng dân phố đến đối thoại trực tiếp với bà D. mới biết, bà mong được hỗ trợ một chiếc xe máy để con trai có phương tiện đi làm. “Nhưng nó chưa có bằng lái xe máy, bà phải động viên đi học lấy bằng lái thì chi bộ sẽ hỗ trợ xe đi làm”, ông Côi ra điều kiện. Thực hiện đúng cam kết với chi bộ, con bà D. hiện đã xin được việc làm tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, hằng ngày đi làm bằng xe máy do chi bộ mua tặng.

Cũng bằng cách đối thoại trực tiếp với gia đình khó khăn mà hộ chị Nguyễn Thị Quý (tổ 206) được chi bộ hỗ trợ 2,5 triệu đồng mua máy vắt sổ. Nhờ chiếc máy này, chị Quý tăng thu nhập từ 1,5 triệu đồng lên 2,5 triệu đồng/tháng. Trường hợp bà Nguyễn Thị Tám (tổ 204) là một câu chuyện khác. Bà Tám có nhà mặt tiền đường Tô Hiệu, có thể buôn bán nhỏ nhưng thiếu vốn. Do vậy, Bí thư chi bộ Nguyễn Thanh Côi đến nhà tìm hiểu, hỗ trợ bà Tám 25m2 tôn lợp để bà bán hàng ăn sáng ngay trước nhà. Bà Tám mừng lắm vì con bà cũng được chi bộ hỗ trợ tiền học bổng để tiếp tục nuôi giấc mơ đến trường.

Từ năm 2008 đến nay, trung bình mỗi năm Chi bộ Hòa Mỹ 5 vận động khoảng 100 triệu đồng để thực hiện các phong trào khuyến học, lo cho người nghèo. Tính riêng năm 2013, chi bộ giảm 24 hộ nghèo từ cách làm trao phương tiện sinh kế thay vì trao tiền. Mỗi năm, số tiền hỗ trợ học bổng, giúp học sinh nghèo học giỏi và tặng quà nhân dịp đầu năm của chi bộ hơn 30 triệu đồng. Ông Nguyễn Thanh Côi tâm sự, lo cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ quan trọng mà chi bộ, tổ dân phố xác định. Do vậy, thời gian qua địa phương này không có học sinh bỏ học. Số học sinh giỏi, đỗ đại học tăng. Không chỉ huy động mỗi năm hơn 100 triệu đồng để làm công tác phong trào, bức xúc trước tình trạng thiếu khu vui chơi, năm 2012, Chi bộ Hòa Mỹ 5 vận động xây dựng 1 sân bóng đá mini đạt chuẩn để tạo sân chơi thể thao cho mọi lứa tuổi.

Người của sự nhiệt huyết

Sau khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Côi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ Hòa Mỹ 5 từ năm 2008 đến nay. Chi bộ này lãnh đạo 12 tổ dân phố với 416 hộ dân, do vậy công việc của người đứng đầu cấp ủy như ông Côi so với những nơi khác thêm phần nặng nhọc.

Nhờ đó, từ chỗ phong trào trầm lắng, không có gì nổi bật, đến nay, Chi bộ Hòa Mỹ 5 là một trong những lá cờ đầu trong các phong trào ở cơ sở. Minh chứng rõ nhất là công tác khuyến học, giảm nghèo, vận động đóng quỹ và xây dựng đời sống văn hóa luôn được Đảng bộ phường Hòa Minh tuyên dương, nhân rộng để những nơi khác học tập.

Cách làm của ông Côi chính là gắn chặt và phát huy sự nêu gương của cán bộ, đảng viên trong chi bộ, đặc biệt là đảng viên đương chức sinh hoạt tại địa phương. “Đứng trước những hoạt động lớn, cần nhiều kinh phí, trong sinh hoạt chi bộ, mời luôn đảng viên đương chức tham gia. Tôi nêu nội dung, đề xuất ý kiến tham gia đóng góp của từng người. Cứ như thế, kinh phí được vận động đóng góp tự nguyện và thống nhất rất cao”, ông Côi cho biết. Điều đáng quý là Chi bộ Hòa Mỹ 5 luôn biết trân trọng đóng góp từ những mạnh thường quân, các nhà hảo tâm vào sự phát triển của địa phương.

Năm nay, ông Côi bước sang tuổi 65. Mặc dù phải nuôi mẹ già hơn 90 tuổi và cuộc sống với tiền lương hưu ít ỏi, chỉ đủ trang trải chi tiêu hằng ngày nhưng ông luôn tâm sự phải đóng góp hết sức mình cho phong trào địa phương.

 Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.