.
Thanh tra Chính phủ đối thoại với các hộ khiếu kiện

Giải quyết đúng quy định pháp luật

.

ĐNĐT - Ngày 21-3, đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tiến hành đối thoại, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của các công dân.

Đối với từng trường hợp đối thoại trực tiếp, ông Bùi Ngọc Lam, Cục trưởng Cục II, Thanh tra Chính phủ cùng với các đơn vị liên quan đã trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần cởi mở nhưng tuân thủ đúng quy định của pháp luật nhằm đưa ra hướng giải quyết thấu tình, đạt lý.

Trường hợp của ông Nguyễn Cửu và bà Lê Thị Lệ (tổ 39A, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), sau khi nghe ý kiến trình bày của các bên liên quan, ông Bùi Ngọc Lam đề nghị cơ quan chức năng phải tiến hành giao bản chính Quyết định thu hồi đất cho công dân mà thời hạn của quyết định này được xem như là thời điểm giao bản sao công chứng. Xét nội dung đề nghị và hoàn cảnh thực tế khó khăn của công dân nên UBND thành phố thống nhất xem xét và bố trí thêm 1 lô đất khu vực 387 (gần đường Nguyễn Văn Thoại), đồng thời cho nợ tiền sử dụng đất không tính lãi trong thời hạn 5 năm.

Về trường hợp của ông Trần Việt Tuấn và gia đình (418 đường Điện Biên Phủ), đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết có một số vấn đề không nằm trong nội dung và phạm vi khiếu nại rà soát nên đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục để chuyển lên cấp cao hơn giải quyết theo đúng trình tự, thẩm quyền.

Đối với trường hợp ông Trà Thanh Lộc (tổ 239 phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), ông Bùi Ngọc Lam cũng đề nghị các đơn vị liên quan của thành phố tiến hành rà soát, xem xét làm rõ thắc mắc của công dân về trình tự, thể thức và thẩm quyền của văn bản đối với Quyết định số 66/QĐ-UBND, ngày 13-7-2007 của UBND quận Liên Chiểu về việc thành lập hội đồng định giá và xử lý tiêu hủy tài sản đang bị tạm giữ là đúng hay chưa.

Trường hợp khiếu nại của ông Lý Việt Trung (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), qua kết quả kiểm tra, rà soát giải quyết của các cơ quan chức năng thành phố, ông Bùi Ngọc Lam khẳng định vụ việc đã giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Về nội dung ông Trung đề nghị thành phố giao 1 lô đất tái định cư, đại diện Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND thành phố cần tiến hành xem xét trên cơ sở có đơn đề nghị của ông Lý Việt Trung và tình hình thực tế cụ thể ở địa phương để bố trí 1 lô đất theo diện mua của Nhà nước, có xem xét thu tiền sử dụng đất chứ không thể bố trí đất tái định cư như đề nghị của công dân.

Đối với trường hợp vợ chồng ông Nguyễn Hồi và bà Võ Thị Trung Thu (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), ông Bùi Ngọc Lam cho rằng, để được đền bù với diện tích đất 1.544,9 mét vuông, gia đình ông Hồi, bà Thu phải hoàn thành các thủ tục pháp lý để có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Tức là phải chứng minh được là chủ sở hữu và các thửa đất này không có sự tranh chấp. Khi hoàn thành việc này, mọi việc sẽ được giải quyết dứt điểm. Liên quan đến kiến nghị bố trí đất tái định cư phân tán, ông Bùi Ngọc Lam đề nghị thành phố nên xem xét tình hình thực tế để bố trí liền kề thay vì bố trí rời để tạo điều kiện cho việc buôn bán, kinh doanh của công dân. Đó cũng là sự kết hợp thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đồng thời xử lý hài hòa giữa quyền lợi và trách nhiệm, phù hợp với thực tiễn của thành phố và công dân.

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.