.

Sử dụng đá tảng san nền khu tái định cư

.

Khu tái định cư (TĐC) đường Hoàng Văn Thái nối dài tại thôn Đại La, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang đang thi công. Những chuyến xe tải ùn ùn chở vật liệu san lấp tiến vào công trình nhưng người dân ngao ngán khi tận mắt nhìn khu đất ở của mình được san lấp bằng… đá tảng!

Dự án Khu TĐC đường Hoàng Văn Thái nối dài, phương tiện vận chuyển vật liệu vào công trình...
Dự án Khu TĐC đường Hoàng Văn Thái nối dài, phương tiện vận chuyển vật liệu vào công trình...

Dự án khu TĐC đường Hoàng Văn Thái nối dài tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang được phê duyệt quy hoạch tại Quyết định 1799/QĐ-UBND ngày 12-3-2012 của UBND thành phố Đà Nẵng. Dự án có diện tích 101.189m2 do Ban quản lý dự án hạ tầng giao thông đô thị làm chủ đầu tư. Đèo Đại La trên núi Phước Tường đã được san phẳng mở ra tuyến đường Hoàng Văn Thái nối dài đi xuyên qua khu dân cư. Từ nơi hẻo lánh, thôn Đại La, xã Hòa Sơn tiến gần lại thành phố tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Dự án khu TĐC là điều kiện để người dân ổn định cuộc sống, bố trí lại dân cư, nhưng việc thi công hạ tầng làm cho hộ giải tỏa đứng ngồi không yên.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 cho biết, dự án khu TĐC đường Hoàng Văn Thái nối dài tại xã Hòa Sơn có 155 hồ sơ giải tỏa và hiện đã có 105 hồ sơ bàn giao mặt bằng. Ông Phạm T., ở thôn Đại La có đất và nhà ở tại dự án TĐC phản ánh: “Gia đình tôi và bà con trong diện giải tỏa không thắc mắc gì về chính sách đền bù tái định cư của thành phố, nhưng khu đất TĐC thì quá ngao ngán, vì hạ tầng toàn đá tảng. Vì vậy, gia đình tôi chưa bàn giao mặt bằng và phản ánh tình trạng này lên chính quyền địa phương nhưng chưa thấy xử lý”.

...để thi công san nền bằng đá tảng.
...để thi công san nền bằng đá tảng.

Ngày 19-2, chúng tôi tận mắt chứng kiến tại hiện trường những việc ông Phạm T. phản ánh là đúng. Với hạ tầng khu TĐC toàn đá tảng, người dân đào móng làm nhà khó khăn biết nhường nào, chi phí sẽ tăng cao.

Ngày 18-2, kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư dự án đường Hoàng Văn Thái nối dài, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, đề xuất điều chỉnh quy hoạch để không bố trí tái định cư cho hộ giải tỏa trên bãi đá. Do vậy, việc thi công san lấp mặt bằng hạ tầng khu tái định cư từ đá tảng đang diễn ra tại dự án này cần sớm được chấn chỉnh.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.