.

Bảo đảm nguồn hàng mùa mưa bão

.

Năm nay, UBND thành phố đã giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp có đủ năng lực tiến hành dự trữ hàng hóa, tránh bị động trong việc cung ứng lương thực, thực phẩm khi thiên tai, bão lũ xảy ra.

 

Mô tả ảnh.
Dự trữ lương thực phòng biến động về giá cả.

 

Theo báo cáo của Sở Công thương, từ quý 1 năm 2011, Sở đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh lớn có kế hoạch chuẩn bị một số loại thực phẩm thiết yếu để phục vụ nhân dân trong mùa bão lũ, gồm 6.700 thùng mì ăn liền, 2.300 tấn gạo và 354 tấn hàng hóa khác, trị giá gần 50 tỷ đồng. Gần đây, các đơn vị đã mua dự trữ thêm 200 tấn gạo. Thành phố cũng đã duyệt những chi phí liên quan đến lãi vay ngân hàng trên giá vốn hàng dự trữ; tỷ lệ hao hụt trong thời gian dự trữ tối đa, chi phí lưu kho trong thời gian dự trữ tối đa đối với từng mặt hàng thiết yếu.

Kế hoạch dự trữ này nhằm bảo đảm giá hàng hóa không bị biến động mạnh trong thời gian có sự cố thiên tai xảy ra. Bên cạnh chủ động các mặt hàng gạo, mì, dầu ăn và nước uống, các mặt hàng rau, củ, quả cũng được Ban quản lý các chợ đôn đốc tiểu thương quan tâm nhập hàng. Ông Huỳnh Viết Thành, Trưởng BQL chợ Đầu mối Hòa Cường nhận định, sức tiêu thụ rau, củ, quả từ đầu tháng 8 đến nay rất tốt. Nắm bắt nhu cầu của người dân về tình hình tiêu thụ rau quả, BQL đã khuyến khích hộ kinh doanh tăng cường các mặt hàng bán được, hạn chế những mặt hàng bán chậm. Do đó, từ nay đến những tháng gần Tết, rau, củ vào mùa thu hoạch, nếu không gặp phải biến động do thời tiết hoặc trở ngại về đường sá, lượng hàng về chợ sẽ dồi dào.

Về phía Sở Công thương sẽ thường xuyên theo dõi, kiểm tra hàng hóa dự trữ của các doanh nghiệp; chuẩn bị phương án phân phối hàng dự trữ và báo cáo UBND thành phố khi có tình huống bão lụt. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Chi cục QLTT đi kiểm tra về giá cả, cũng như việc thực hiện niêm yết giá tại các chợ. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh. Tham gia thị trường cung ứng bán lẻ hàng hóa, Siêu thị Big C đã chuẩn bị một khối lượng hàng hóa khá dồi dào, đủ đáp ứng trong những tháng mưa bão. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại Big C cho biết, theo kinh nghiệm ứng phó với bão từ những năm trước, nhằm bảo đảm đủ lượng cung với giá ổn định, Big C đã tăng cường trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân, tránh xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng, như mì gói, dầu ăn, nước uống, gạo, đồ hộp...

Số lượng các mặt hàng dự trữ sẽ tăng khoảng 30% so với năm trước. Với các mặt hàng tươi sống như rau, quả, thịt, cá, Big C đã làm việc với các nhà cung cấp, hai bên thống nhất để có được cam kết ổn định ngay cả khi xảy ra mưa bão vẫn bảo đảm cung ứng hàng cho siêu thị (trừ trường hợp thiên tai quá lớn). Ngoài ra, còn có các mặt hàng khác cũng đưa vào danh mục kiểm tra định kỳ lượng hàng tồn để đủ cung như áo mưa, đèn pin, hóa phẩm tẩy rửa... 

Bước vào mùa mưa, các quận, huyện ngoại thành như Liên Chiểu, Hòa Vang đã lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa từ rất sớm. “Chúng tôi không dự trữ lương thực, thực phẩm kiểu để kho mà sẽ dựa vào các đại lý theo dạng đặt hàng, khi có yêu cầu sẽ chuyển hàng đến địa điểm người dân cần”, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu nói.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.