.

Hơn 500 công nhân may Phong Phú đình công

.
(ĐNĐT) - Sáng 6-10, hơn 550 công nhân thuộc bộ phận may của Công ty TNHH ITG Phong Phú (chuyên về may mặc), đóng tại KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) đã đồng loạt đình công do công ty không rõ ràng về tiền lương và chế độ đãi ngộ.
Mô tả ảnh.
Hơn 500 công nhân may Phong Phú tập trung đình công.

Các công nhân thuộc Tổ may của công ty này đã tập trung trước cổng Công ty từ lúc bắt đầu giờ làm ca của sáng hôm nay (từ 5 giờ 30 phút) để đình công. Hầu hết bức xúc của các công nhân xoay quanh việc chưa được tăng lương tối thiểu theo quy định; giá lương sản phẩm bị giảm; tăng ca quá nhiều; thức ăn quá dở...

Theo các công nhân phản ánh, mặc dù lương tối thiểu tăng lên từ ngày 1-10 nhưng công ty vẫn giữ nguyên mức cũ. Nhất là từ đầu năm tới nay, đơn giá sản phẩm bị giảm đi. Công ty chưa lần nào thưởng tiền hay vật chất cho công nhân, kể cả những dịp lễ, tết… Mặc dù làm vất vả (cả tăng ca) nhưng mức lương cơ bản của họ sau khi trừ các khoản chỉ từ là 1,5 triệu - 2 triệu đồng/tháng. Tiền lương theo sản phẩm là 5.000 -6.000đồng/sản phẩm là quá thấp. Ngoài ra, những ngày bị cúp điện, công ty tính luôn vào ngày nghỉ phép năm của công nhân.

Chị Mai, công nhân tổ may, đại diện công nhân, bức xúc nói: “Chúng tôi đề nghị công ty tăng lương tối thiểu theo đúng quy định của nhà nước; tăng tiền đơn giá sản phẩm; ngày lễ tết hay cuối năm phải thưởng dù ít hay nhiều, như vậy chúng tôi mới thoải mái để làm việc…”.
 
Mô tả ảnh.
Sau khi mời công nhân vào nhà ăn để đối thoại song không được chấp nhận, lãnh đạo công ty phải nói chuyện ngay tại cổng. Tuy nhiên vị này đã khiến công nhân càng bức xúc hơn khi nói "hành động này là thiếu văn hóa".

Đến khoảng 9 giờ 20 phút, lãnh đạo Công ty mời họ vào nhà ăn để nói chuyện song họ không đồng ý. Mất khoảng 30 phút đối thoại, vị lãnh đạo công ty này nói “các anh chị hành động (đình công – PV) như vậy là thiếu văn hóa” nên các công nhân này phản đối khá dữ dội. Đến 11 giờ 30, công nhân vẫn đứng ngồi tập trung lộn xộn trước cổng công ty.
  
 
Trước tình hình đó, lãnh đạo công ty, đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng đã mời các công nhân ngồi tập trung tại khu vực cổng để giải quyết sự việc.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Công ty cho biết, đã tăng lương tối thiểu theo quy định nhưng hiện chưa dán thông báo (?!). Về lương theo đơn giá thành sản phẩm sẽ thống nhất tăng thêm 20%. Còn và về các mức lương, thưởng cho các ngày lễ, tết thì lãnh đạo Công ty sẽ bàn bạc và thống nhất sẽ thông báo sau.

Đắc Mạnh
;
.
.
.
.
.