Niềm vui trạm y tế đạt chuẩn quốc gia

.

Năm 2023 khép lại, ngành y tế quận Liên Chiểu đón nhận tin vui khi có 4 phường đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2030, gồm phường Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Nam và Hòa Hiệp Bắc.

Nằm trên địa bàn có dân số thuộc top đầu của thành phố, lại có nhiều công nhân, người làm việc xa xứ đến sinh sống và lập nghiệp nên nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa bàn quận Liên Chiểu luôn bức thiết. Điều này đòi hỏi một mạng lưới y tế cơ sở, nhất là tuyến y tế xã phải bảo đảm đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ nặng nề là chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Với thực tế như vậy, nhiều năm qua, quận Liên Chiểu luôn có sự quan tâm, đầu tư thích đáng và hiệu quả đối với mạng lưới y tế cơ sở. Kết quả, 4/4 phường đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2030 là minh chứng rõ nét cho điều này.

Là 1 trong 4 trạm y tế vừa được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2030, niềm vui xen lẫn tự hào vẫn còn hiện rõ trên nét mặt của từng cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Trạm Y tế phường Hòa Hiệp Nam.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hòa Hiệp Nam cho biết, đây là kết quả của quá trình nỗ lực nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh được triển khai thực hiện hằng năm. Trước đó, vào các năm 2005, 2013 khi xét chọn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, trạm đều đạt chuẩn và được công nhận. Để bảo đảm đạt các tiêu chí, trong công tác thực hiện, lãnh đạo trạm phân công từng nhân viên phụ trách 2-3 chương trình và nỗ lực tối đa để chương trình được thực hiện ở mức cao nhất. Với cách làm này, bảo đảm các chương trình, các tiêu chí luôn được tập trung triển khai thực hiện thường xuyên, chuyên sâu cũng như được kiểm tra, giám sát kịp thời.

Đơn cử, với các nhiệm vụ như bảo đảm việc khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân, nhất là người già, cao tuổi (đạt tỷ lệ trên 90%), tiêm chủng cho trẻ em... luôn được trạm ưu tiên. Cái khó nhất hiện nay vẫn là nguồn nhân lực chưa đủ ở tất cả các vị trí việc làm. Theo tiêu chuẩn quy định thì mỗi trạm y tế phải bảo đảm nhân lực 10 người nhưng hiện trạm chỉ có 8 người, khiến công việc đôi lúc bị “tắc nghẽn” do xử lý không kịp, biểu hiện rõ nhất là thời điểm xảy ra Covid-19, một cán bộ phải đảm đương quá nhiều việc. Để giải quyết vấn đề này, trạm linh hoạt báo cáo lên cấp trên để xin điều động thêm người.

Thông tin từ Phòng Y tế quận Liên Chiểu cho biết, công tác bình xét được triển khai thực hiện nghiêm túc và sát với thực tế hoạt động tại cơ sở. Có 10 tiêu chí được đưa ra để tham chiếu, phục vụ cho công tác xét chọn. Đặc biệt, ở tiêu chí về nguồn lực con người, 4/4 trạm y tế phường trên địa bàn quận đều đạt chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, có chứng chỉ công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng thành thạo các phần mềm do Bộ Y tế, Sở Y tế triển khai, nổi trội nhất là Trung tâm Y tế phường Hòa Hiệp Nam khi nơi đây tham gia khám, tư vấn từ xa do Sở Y tế triển khai.

Ông Ngô Văn Dũng, Trưởng phòng Y tế quận Liên Chiểu bày tỏ, 4/4 phường được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2030 đợt này là niềm vui lớn đối với ngành y tế quận. Đây là nỗ lực trong thời gian dài của ngành cũng như sự quan tâm, hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương và người dân. Qua đợt xét chọn lần này cũng cho thấy việc đầu tư cho hệ thống y tế trên địa bàn cần đúng hướng và có hiệu quả.

“Mong rằng thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục được đầu tư để nâng cao chất lượng hoạt động, giải quyết những hạn chế còn tồn tại như: vấn đề bảo đảm nguồn nhân lực; đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng theo đúng chuẩn quy định; tăng cường hỗ trợ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (hiện 4/4 phường thống kê đều đạt dưới 70%, ở mức trung bình). Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh để họ quản lý, sử dụng, giữ gìn tốt hơn cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở y tế”, ông Dũng cho hay.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.