Phòng bệnh do nắng nóng ở người già, trẻ nhỏ

.

Thời tiết thay đổi, đặc biệt là chuyển nắng nóng trong thời gian gần đây khiến bệnh nhân nhập viện điều trị tăng lên. Nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hiện nay là người già và trẻ nhỏ. Theo các nhân viên y tế, cần chủ động và có biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phù hợp với từng bệnh lý cụ thể.

Bác sĩ khám bệnh nhi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Bác sĩ khám bệnh nhi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Khoa Lão, Bệnh viện C Đà Nẵng trong những ngày qua liên tục tiếp nhận những trường hợp lớn tuổi được người nhà chuyển vào cấp cứu, điều trị. Bệnh nhân T.V.D (73 tuổi, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) được người nhà đưa vào Bệnh viện C Đà Nẵng cấp cứu, sau đó chuyển sang Khoa Lão điều trị vì bị huyết áp cao trên nền bệnh lý bị tai biến mạch máu não.

Chị Trần Thị Lan, người nhà bệnh nhân D. cho biết, bệnh nhân bị tai biến hơn 5 năm nay, ở mức độ nhẹ, vẫn đi lại, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, sức khỏe bệnh nhân có dấu hiệu sụt giảm, huyết áp thay đổi liên tục, thở dốc và đi lại khó khăn. Các bác sĩ chẩn đoán, sức khỏe bệnh nhân bị ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tim mạch.

Tương tự, ở giường bên cạnh, bệnh nhân Q.D.S (69 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn) nhập viện từ đầu tuần cũng bị sốt, ho liên tục. Các bác sĩ khám, chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi cấp do thời tiết. Theo bác sĩ Cao Chí Hiếu, Trưởng Khoa Lão, Bệnh viện C Đà Nẵng, thời tiết thay đổi khiến người già là đối tượng dễ bị bệnh.

Có 5 nhóm bệnh mà người già dễ mắc thời điểm này, đó là bệnh về hô hấp, bệnh lý mạch vành não, tiêu hóa, da niêm mạc và các bệnh dị ứng do thời tiết, sinh hoạt. “Đáng chú ý nhất là các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, bệnh lý mạch vành não. Những bệnh này rất nguy hiểm, bệnh nhân dễ trở nặng, tổn thương trền nền các bệnh lý có sẵn. Vì vậy, cần cảnh giác, chủ động nhận biết các loại bệnh để có biện pháp phòng, tránh phù hợp”, bác sĩ Hiếu khuyến cáo.

Một số thói quen khiến bệnh nhân lớn tuổi dễ bị đau trong thời tiết nắng nóng này chính là ngại uống nước do khó khăn, bất lợi trong tiểu tiện, chế độ ăn uống không phù hợp, thay đổi nhiệt độ môi trường sống đột ngột do sử dụng thiết bị quạt, điều hòa chưa hợp lý và chế độ tập luyện thể dục không đúng cách.

“Để bảo đảm sức khỏe, trước hết phải áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn chín uống sôi. Nên duy trì môi trường nhiệt độ nơi sinh sống phù hợp, nếu thay đổi thì phải từ từ, không đột ngột để tránh sốc nhiệt. Cần bổ sung một lượng nước mỗi ngày do thời tiết nắng nóng. Bên cạnh đó, chế độ tập luyện thể dục cũng cần được duy trì, trên cơ sở bài tập phù hợp với tình hình sức khỏe, không tập nặng, quá sức”, bác sĩ Hiếu cho biết thêm.

Nhóm đối tượng thứ 2 dễ bị tổn thương do thời tiết nắng nóng là trẻ em. Những ngày qua, Khoa Khám đa khoa - Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng tiếp nhận khám, điều trị từ 1.100-1.300 bệnh nhi. Theo bác sĩ Lê Văn Dũng, Phó trưởng Khoa Khám đa khoa - Cấp cứu, năm nào cũng vậy, thời tiết chuyển mùa nắng nóng thì trẻ nhập viện khám, điều trị sẽ tăng so với ngày thường. Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để các tác nhân như nấm, siêu vi, vi khuẩn bùng phát và gây bệnh. Trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do sức đề kháng còn yếu. Trẻ dễ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, dị ứng.

“Đặc biệt, trẻ con rất hiếu động, liên tục chạy nhảy, vận động. Thời tiết nắng nóng, lại thường xuyên ra, vào phòng nóng, lạnh kết hợp với việc bị động hoặc quên uống nước sẽ khiến trẻ bị sốc nhiệt, sốt nặng, mất nước. Nếu không phát hiện, can thiệp kịp thời, trẻ sẽ nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Dũng cho biết.

Để bảo đảm sức khỏe cũng như phòng, tránh các bệnh mùa nắng nóng cho trẻ, phụ huynh cần chủ động giữ vệ sinh cho trẻ, hạn chế tối đa việc cho trẻ ra đường vào thời điểm nhiệt độ tăng cao.

“Cần lưu ý chế độ dinh dưỡng cho các cháu cũng như duy trì thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, bổ sung lượng nước đủ cho các cháu. Đặc biệt, khi có các dấu hiệu về sức khỏe, cần đưa các cháu đến khám, nghe nhân viên y tế tư vấn, chỉ định điều trị, tuyệt đối không tùy tiện mua, sử dụng các loại thuốc không kê đơn”, bác sĩ Dũng khuyến cáo.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.