Duy trì các biện pháp phòng, chống Covid-19

.

Covid-19 vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu theo đề xuất của Ủy ban khẩn cấp của tổ chức này. Tại Việt Nam, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, mặc dù Covid-19 không còn là đại dịch như trước đây nhưng các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới vẫn cần được các cơ quan, ban ngành, địa phương và người dân quan tâm, chủ động thực hiện.

Cần duy trì các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, đặc biệt là đối với những bệnh nhân lớn tuổi, có nguy cơ cao. Trong ảnh: Chăm sóc, điều trị bệnh nhân lớn tuổi tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PHAN CHUNG
Cần duy trì các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, đặc biệt là đối với những bệnh nhân lớn tuổi, có nguy cơ cao. TRONG ẢNH: Chăm sóc, điều trị bệnh nhân lớn tuổi tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: PHAN CHUNG

Sau tuyên bố của WHO ngày 5-5 “Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu”, ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhấn mạnh, cần hiểu đúng, hiểu đủ về tuyên bố này. Việc tuyên bố không có nghĩa Covid-19 không còn là mối đe dọa hay ít nguy hiểm hơn.

Cụ thể, WHO đánh giá rủi ro nguy cơ về Covid-19 vẫn ở mức cao trên toàn cầu, dù số mắc và số ca tử vong giảm nhưng từng khu vực vẫn có sự gia tăng. Bản thân virus SARS-CoV-2 vẫn có biến đổi, thay đổi.

Nếu như đầu tháng 4, WHO công bố có khoảng 400-500 biến thể phụ của Omicron nhưng đến đầu tháng 5, con số này đã là 900. Vì vậy, tổ chức này luôn nhắc các nước không được chủ quan, cảnh giác với các biến thể mới xuất hiện.

Liên quan đến những nguy cơ của Covid-19, hiện nay chúng ta không còn hạn chế đi lại, trong khi bản chất của SARS-CoV-2 vẫn có thể di chuyển trên những người khỏe mạnh, vượt qua hàng rào hành chính.

Phòng chống Covid-19 vì thế mang tính toàn cầu, không riêng một quốc gia, một địa phương. “Miễn dịch Covid-19 sẽ giảm theo thời gian và dịch vẫn có thể xuất hiện làn sóng mới từ khu vực này đến khu vực khác. Chính vì thế Covid-19 khó dự báo, khó lường và có sự gia tăng ở từng khu vực. Hiện dịch bệnh có sự gia tăng ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Mỗi ngày nước ta ghi nhận khoảng 2.000 ca bệnh Covid-19, trong đó có ca bệnh nhập viện, có bệnh nhân tử vong, 1/10 trong số này có liên quan hậu Covid-19.

Vì vậy, Covid-19 vẫn gây gánh nặng cho hệ thống y tế. Hiện nay câu hỏi bao giờ đại dịch kết thúc vẫn chưa rõ ràng. Vì thế, đối với Việt Nam, chúng tôi sẽ cùng các chuyên gia cập nhật, tham mưu cho Bộ Y tế, cho Chính phủ đưa ra các biện pháp linh hoạt, phù hợp mới mức độ, diễn biến tình hình dịch, bảo đảm sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết”, ông Lân cho biết.

Để điều trị hiệu quả, kịp thời và hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do Covid-19, hiện Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đang xem xét các nội dung về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và cách ly đối với người bệnh Covid-19. Về cơ bản, các chuyên gia cũng đã thống nhất là sẽ có một số điều chỉnh, tập trung chủ yếu vào điều chỉnh liên quan đến sử dụng thuốc kháng virus, một số thuốc kháng thể đối với Covid-19 theo các khuyến cáo, bằng chứng mới nhất của WHO.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, giai đoạn tháng 4 và đầu tháng 5-2023, Việt Nam đã ghi nhận các ca bệnh tử vong do Covid-19. Khi xem xét, phân tích các ca bệnh tử vong này, các chuyên gia nhận thấy rằng tất cả các ca bệnh tử vong đều là những người bệnh có nguy cơ cao, bệnh nền, cao tuổi hoặc là có rất nhiều bệnh kèm theo. Không phát hiện một trường hợp nào tử vong ở trên người bệnh mà không có bệnh nền hay là người trẻ tuổi không có bệnh nền.

Theo ghi nhận của Bộ Y tế, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở Việt Nam từ trước đến nay ghi nhận ở mức 0,37%, thấp hơn nhiều tỷ lệ chung của thế giới là 0,99%. “Tuy nhiên, như đã nói ở trên, Covid-19 vẫn là bệnh nguy hiểm, để giảm tử vong do bệnh này, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế tiếp tục cảnh giác với Covid-19, phát hiện sớm các trường hợp bệnh.

Các đơn vị hồi sức, đơn vị chạy thận, đơn vị có những bệnh nhân nặng đang điều trị ở bệnh viện phải theo dõi, giám sát chặt chẽ để sớm phát hiện những ca bệnh, cách ly ra khỏi khu vực đang điều trị, tránh để lây nhiễm vào các bệnh nhân đang điều trị cùng đơn vị. Bởi vì, nếu xảy ra lây nhiễm, thường lây nhiễm vào bệnh nhân có bệnh nền, nguy cơ cao, như vậy tỷ lệ tử vong có thể gia tăng”, ông Khoa nhấn mạnh.

Tại Đà Nẵng, thời gian qua, các cơ sở khám, chữa bệnh liên tục tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19. Trong hơn 1 tháng trở lại đây, Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện C Đà Nẵng điều trị thường xuyên cho 30-40 bệnh nhân mắc Covid-19. Bác sĩ Nguyễn Đình Quốc Việt, Trưởng Khoa Y học nhiệt đới cho biết, các bệnh nhân này đến bệnh viện do sốt cao, sổ mũi, ho, rát họng, buồn nôn, chóng mặt, đi cầu lỏng, có vài bệnh nhân bị viêm kết mạc… Thậm chí có nhiều bệnh nhân đến trễ khi đã rơi vào tình trạng khó thở, suy hô hấp, choáng. “Covid-19 vẫn hết sức nguy hiểm, nhất là với các bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền, phát hiện trễ”, bác sĩ Việt nhấn mạnh.

Để chủ động phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới theo chỉ đạo của Chính phủ, khuyến cáo của Bộ Y tế, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo ngành y tế, các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 kết hợp các bệnh truyền nhiễm khác. Theo bác sĩ Võ Thu Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, công tác kiểm soát, phòng, chống Covid-19 trong giai đoạn hiện nay tập trung vào công tác truyền thông, giám sát, phát hiện sớm, tập trung điều trị và tiêm vắc-xin.

“Từ số liệu thực tế và khuyến cáo của các chuyên gia có thể thấy Covid-19 vẫn đang là bệnh diễn biến khó lường, khó dự báo. Vì thế, người dân vẫn cần duy trì 2K là khẩu trang, khử khuẩn, thuốc điều trị, công nghệ và nâng cao ý thức trong việc phòng, chống Covid-19 lâu dài. Cần chủ động đăng ký tiêm các mũi vắc-xin tăng cường để phòng bệnh. Khi có các triệu chứng, dấu hiệu mắc Covid-19, nhất là đối tượng lớn tuổi, có bệnh nền sẵn, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời”, bác sĩ Tùng nhấn mạnh.

Tiêm vắc-xin đủ liều theo hướng dẫn

Theo bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, theo khuyến cáo của WHO,  hiện nay mặc dù Covid-19 không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu, tuy nhiên đại dịch vẫn chưa kết thúc. Vì vậy,Việt Nam vẫn cần duy trì các biện pháp phòng, chống dịch trong đó có việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tiêm nhắc cho các nhóm đối tượng nguy cơ cao. Căn cứ số đối tượng cần tiêm chủng và lịch tiêm tiêm nhắc, các địa phương cần tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 theo đợt hoặc định kỳ, tiến tới đưa vào tiêm chủng thường xuyên để bảo đảm tiêm chủng đầy đủ cho các nhóm đối tượng, đồng thời tiết kiệm nguồn lực mà vẫn đạt được độ bao phủ vắc-xin cho nhóm đối tượng nguy cơ cao.

“Hiện nay trên thế giới đã có vắc-xin Covid-19 phòng chủng virus gốc và chủng Omicron. Theo khuyến cáo thì tất cả các đối tượng từ 6 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản cần được tiêm bổ sung 1 liều vắc-xin cập nhật. Ngoài ra, người từ 65 tuổi trở lên cần được tiêm thêm 1 liều vắc-xin cập nhật thứ 2 sau 4 tháng trở ra, người suy giảm miễn dịch cũng cần tiêm thêm 1 liều vắc-xin cập nhật thứ 2 sau ít nhất là 2 tháng sau liều tiêm thứ nhất. Việt Nam sẽ cập nhật theo khuyến cáo của WHO và thông qua Hội đồng tư vấn sử dụng vắc-xin, Bộ Y tế sẽ đưa ra hướng dẫn tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 phù hợp cho nhóm đối tượng nguy cơ cao trong thời gian tới”, bà Hồng cho biết.

PHAN CHUNG
 

;
;
.
.
.
.
.