Bệnh nhân Covid-19 tái dương tính với SARS-CoV-2 không có khả năng lây nhiễm

.

ĐNO - Ngày 28-8, Sở Y tế thành phố xác nhận thông tin và ghi nhận bệnh nhân Covid-19 tái dương tính đầu tiên với SARS-CoV-2, sau khi đã được điều trị khỏi. 

Cụ thể, trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân số 424, được phát hiện mắc bệnh vào ngày 27-7 và điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Ngày 10-8, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh và xuất viện sau 3 lần âm tính với SARS-CoV-2, đồng thời tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định của Bộ Y tế. Ngày 24-8, trước thời điểm kết thúc 14 ngày cách ly, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR và cho kết quả dương tính.

Bệnh nhân được ngành y tế đưa đi cách ly tập trung, đồng thời xin ý kiến của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chỉ định, áp dụng phương pháp cách ly theo dõi đối với ca bệnh đặc biệt này. Đến chiều 25-8, bệnh nhân được xét nghiệm bằng phương pháp test Elisa (test kháng thể trong máu) và dương tính.

Để khoanh vùng nguy cơ kịp thời, CDC Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm với 3 người thân trong gia đình của bệnh nhân 424 và cho kết quả âm tính. Đến sáng 28-8, bệnh nhân 424 được xét nghiệm lần 3 với SARS-CoV-2 và có kết quả âm tính.

Liên quan đến ca bệnh đặc biệt này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã kiến nghị, đề xuất Bộ Y tế có ý kiến và chỉ định phương pháp cách ly, điều trị, bảo đảm an toàn, hợp lý. Ngày 27-8, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống Covid-19, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết theo những kết quả nghiên cứu của Việt Nam và các nước trên thế giới thì chưa phát hiện trường hợp tái nhiễm gây lây nhiễm trong cộng đồng.

Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cho rằng việc tái dương tính với SARS-CoV-2 là tình trạng bệnh nhân còn sót lại các vật liệu di truyền của virus (xác virus). “Đó cũng là lí do, sau khi bệnh nhân âm tính ít nhất 3 lần với SARS-CoV-2 và đủ tiêu chuẩn khỏi bệnh, các cơ sở y tế phải cần theo dõi thêm 14 ngày sau khi bệnh nhân về nhà để bảo đảm an toàn tuyệt đối”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.