Sở Y tế Đà Nẵng giải thích quy trình xử lý ca bệnh Covid-19 thứ 3

.

ĐNO - Ngày 12-3, Sở Y tế thành phố có báo cáo nhanh về trường hợp bệnh nhân thứ 3 nhiễm SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng (N.T.T.N. 29 tuổi, trú quận Hải Châu), được công bố hôm 11-3.

Báo cáo nhằm giải đáp những thắc mắc xung quanh việc bệnh nhân đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng nhưng không được cách ly tại cơ sở y tế và cho rằng ngành y tế đã chủ quan trong việc giám sát, xử lý trường hợp này.

Theo báo cáo, vào 16 giờ ngày 9-3, bệnh nhân N. đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để thăm khám. Lúc này, bệnh nhân không có triệu chứng sốt và các triệu chứng hô hấp nghi ngờ mắc Covid-19 và được khuyến cáo cho về nhà cách ly, theo dõi.

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế cho biết, căn cứ theo Quyết định số 345/QĐ-BCĐ ngày 7-2-2020 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia về phòng, chống Covid-19, trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh nhưng không có triệu chứng lâm sàng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở… thì tổ chức áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, có sự quản lý của công an, chính quyền địa phương, tuyệt đối không để trường hợp này ra khỏi nhà.

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng hướng dẫn bệnh nhân về việc cách ly tại nhà, đồng thời liên hệ và thông báo cụ thể về tình trạng của bệnh nhân cho Trung tâm Y tế quận Hải Châu được biết, để triển khai các biện pháp can thiệp y tế tiếp theo. Cán bộ y tế Trung tâm Y tế quận Hải Châu sau đó đã có mặt tại nhà bệnh nhân, tiếp cận và thực hiện phòng hộ bằng trang phục bảo hộ, đúng quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn; thực hiện đo thân nhiệt, giải thích, tư vấn về việc áp dụng biện pháp cách ly tại nhà để bệnh nhân hiểu và hợp tác.

Đến 18 giờ ngày 9-3, Sở Y tế nhận được Công văn hỏa tốc số 1126/CV-BCĐ ngày 9-3 của BCĐ quốc gia về phòng, chống Covid-19, yêu cầu nâng mức độ cách ly. Theo đó, đối với trường hợp tiếp xúc gần (gọi F1) với bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 thì áp dụng biện pháp cách ly tại cơ sở y tế. Sở Y tế sau đó đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận Hải Châu, liên hệ lại với bệnh nhân, thông báo về việc áp dụng biện pháp cách ly tại cơ sở y tế đối với bệnh nhân như nội dung Công văn hỏa tốc số 1126.

Đến 21 giờ ngày 9-3, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và lấy mẫu xét nghiệm. “Ngành y tế thành phố đã thực hiện đúng việc giám sát, cách ly đối với trường hợp này theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống Covid-19”, nội dung báo cáo cho biết.

PHAN CHUNG

 

 

;
;
.
.
.
.
.