Đà Nẵng ghi nhận ca thứ 5 nhiễm SARS-CoV-2

.

ĐNO - Ngày 23-3, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế xác nhận, Đà Nẵng vừa ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 thứ 5, hiện đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Người này đi xuất khẩu lao động và trở về nhập cảnh Đà Nẵng vào ngày 20-3.

Theo đó, T.T.O (nữ, 24 tuổi, quê Hà Tĩnh) là nhân viên quán rượu tại Bangkok (Thái Lan). Ngày 20-3, O. đi taxi đến sân bay Suvamabhumi (Thái Lan), lên chuyến bay số hiệu PG947 (hãng Bangkok Airways) và về đến Đà Nẵng, Việt Nam lúc 12 giờ 20 cùng ngày.

Sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố tại cửa khẩu sân bay đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, lực lượng kiểm dịch viên, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để kiểm tra, giám sát y tế, tiến hành cách ly tập trung tất cả các hành khách trên chuyến bay.

Theo cơ quan chức năng, trên chuyến bay có tổng cộng 150 người, kể cả phi hành đoàn (143 người Việt Nam được cách ly tập trung, 7 người nước ngoài đã quay trở về nước). Tất cả các hành khách trên chuyến bay và đội ngũ cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ tại cửa khẩu sân bay đều mang khẩu trang và trang phục bảo hộ đúng quy định.

Trong 2 ngày 21 và 22-3, T.T.O sinh hoạt bình thường trong khu vực cách ly; tại đây, O. được bố trí tại phòng 17 cùng với 29 người khác. Ngày 22-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố tiến hành lấy mẫu theo quy định đối với 63 người nhập cảnh ngày 20-3 trên chuyến bay PG947 (trong đó có O.) đang được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung Trung tâm Giáo dục quốc phòng.

Kết quả xét nghiệm, 62 mẫu bệnh phẩm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, trong đó có 29 người ở cùng phòng với O. Riêng O. được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi có kết quả, CDC Đà Nẵng đã báo cáo sự việc cho Sở Y tế, đồng thời phối hợp với Trung tâm Y tế quận Hải Châu và Trung tâm Giáo dục quốc phòng thực hiện cách ly riêng bệnh nhân, không để bệnh nhân tiếp tục tiếp xúc với người khác trong khu cách ly; lập danh sách những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân trong khu vực này đồng thời xử lý hóa chất diệt khuẩn tại khu vực bệnh nhân cách ly và các khu vực liên quan tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng.

Theo Sở Y tế, có 142 người tiếp xúc gần với O. Cụ thể, có 8 người nữ ở cùng phòng và 9 người nam (tổng cộng 17 người) có tiếp xúc gần với O. trên máy bay, trên xe vận chuyển về cơ sở cách ly tập trung và tại cơ sở cách ly tập trung với O. ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng. Hiện các trường hợp này đã được chuyển cách ly y tế tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang.

Ngoài ra, 23 người ở cùng phòng với O. và 102 người còn lại (tổng cộng 125 người) trên cùng chuyến bay PG947 với O. đã được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung theo quy định (có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng quân đội và cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe hằng ngày), hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh và áp dụng các biện pháp bảo hộ như luôn đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết…

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.