Chung tay giữ gìn 'hòn ngọc xanh' Đà Nẵng

.

Được mệnh danh là “hòn ngọc xanh” của Đà Nẵng, ghềnh đá Nam Ô là một trong những điểm đến hấp dẫn của người dân và du khách trong thời gian gần đây. Song, có những thời điểm nơi đây từng là nỗi ám ảnh của người dân và du khách về tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm môi trường.

Chính quyền phường Hòa Hiệp Nam cắm biển và pano tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại khu vực ghềnh đá. Ảnh: PHƯƠNG ANH
Chính quyền phường Hòa Hiệp Nam cắm biển và pano tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại khu vực ghềnh đá. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Mặc dù thời điểm này không phải là mùa rêu xanh, nhưng ghềnh đá Nam Ô hằng ngày vẫn thu hút lượng khách không nhỏ đến “check-in” chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của cảnh quan nơi này. Chị Lê Thị Tuyết, một du khách đến từ Hải Phòng bày tỏ: “3 năm trước, gia đình chị đã đến đây tham quan nhưng hình ảnh người dân, du khách vứt rác lung tung, trông nhếch nhác lắm. Bây giờ trở lại, tụi em thấy ghềnh đá Nam Ô thật là tuyệt đẹp. Đặc biệt, các thùng rác đặt khắp nơi, có biển báo nhắc nhở người dân và du khách bỏ rác đúng nơi quy định nên môi trường, cảnh quan sạch và đẹp hơn”.

Bà Lê Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu cho biết, nhận thấy tình trạng rất đông du khách đến tham quan, chụp ảnh tại ghềnh đá mỗi khi mùa rêu xanh đến có thể dẫn đến nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2023, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND về việc tổ chức ra quân cao điểm xử lý trật tự đô thị và tổng dọn vệ sinh môi trường tại khu vực ghềnh đá.

Đồng thời, phường chỉ đạo các tổ dân phố cùng phối hợp tổng dọn vệ sinh và tuyên truyền người dân, du khách thực hiện tốt các vấn đề về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, an toàn giao thông và phòng, chống tai nạn đuối nước. Để nâng cao ý thức chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, UBND phường đã giao nhiệm vụ cho các bí thư chi bộ, ban công tác Mặt trận và tổ trưởng tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền các nội dung liên quan đến người dân và du khách.

Theo đó, UBND phường lắp đặt 2 bảng hiệu kích thước lớn và treo băng rôn nội dung tuyên truyền về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, cảnh báo người dân không tắm biển, đề phòng trơn trượt và đuối nước, không sử dụng phương tiện phát âm thanh gây ồn ào... Địa phương cũng biên soạn nội dung tuyên truyền để phát trên xe thực hiện nhiệm vụ của lực lượng quy tắc đô thị phường, quận nhằm bảo đảm trực quan, sinh động và dễ tiếp cận.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an phường luôn tuần tra, túc trực tại các điểm đông người qua lại, nhất là tại khu vực gác chắn 2 đường tàu tại bến Bà Tân; chủ động phối hợp các lực lượng của phường bảo vệ gác chắn, kiên quyết không cho ô-tô của du khách qua gác chắn nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực. Lực lượng quy tắc đô thị tăng cường kiểm tra xử lý kiên quyết các trường hợp buôn bán không đúng nơi quy định, xử lý nghiêm các hàng quán ăn uống, giải khát, các bãi giữ xe tự phát tại khu vực ghềnh đá theo nội dung chỉ đạo của UBND quận, thành phố.

Hiện nay không có trường hợp buôn bán và giữ xe tự phát tại khu vực ghềnh đá Nam Ô và UBND phường đã bố trí 1 tổ trực thường xuyên để quản lý ghềnh đá. Được biết, để bảo đảm vệ sinh môi trường tại khu vực ghềnh đá Nam Ô, UBND phường Hòa Hiệp Nam thường xuyên phối hợp cùng lực lượng Đồn Biên phòng Hải Vân, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Urenco miền Trung và Đoàn Thanh niên phường tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, phường cũng thuê phương tiện tổng dọn, thu gom toàn bộ xà bần, giá hạ tại khu vực ghềnh đá Nam Ô và miếu Bà Liễu Hạnh vận chuyển đến bãi tập kết.

Ông Ngô Lê Quảng, Giám đốc  Chi nhánh Urenco miền Trung thông tin, để tránh tình trạng xả rác gây ô nhiễm môi trường tại khu vực ghềnh đá Nam Ô, Chi nhánh Urenco miền Trung đã bố trí 4 thùng rác để người dân và du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định.

Công ty cũng chủ động phối hợp với UBND phường Hòa Hiệp Nam, UBND quận Liên Chiểu để triển khai thực hiện thường xuyên kế hoạch đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực ghềnh đá Nam Ô, bố trí phương tiện và con người triển khai công tác thu gom rác tại khu vực để bảo đảm vệ sinh môi trường. Vì thế, vấn đề xử lý môi trường ở khu vực ghềnh đá Nam Ô đã được bảo đảm xanh - sạch - đẹp. 

PHƯƠNG ANH

;
;
.
.
.
.
.