Lan tỏa văn hóa đọc ở chùa Long Hoa

.

Nằm trong quần thể di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Long Hoa thuộc ngọn núi Thổ sơn. Chùa tọa lạc giữa vườn cây xanh mát cùng không gian hài hòa đậm chất văn hóa Nhật Bản và văn hóa Việt Nam. Giữa không gian yên tĩnh và nên thơ ấy, những tủ sách nhỏ nằm rải rác trong khu vườn níu chân du khách trong phút nghỉ ngơi sau khi dạo bước.

Những chiếc ghế đặt cạnh tủ sách giúp người đọc chọn sách và thư giãn cạnh đó mà không phải đi đâu xa. 3 tủ sách ở chùa Long Hoa được hình  thành năm 2020, mỗi tủ chứa được 100 đầu sách. Bao gồm nhiều thể loại: tâm lý đạo đức phật giáo, chữa lành, trị liệu, sách Phật học và sách ở nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, văn hóa, lịch sử, địa lý, sách dành cho thiếu nhi, có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc. Hiện nay số lượng sách trong các tủ sách này do nhà chùa mua về và thường xuyên bổ sung sách mới. Một số bạn trẻ đến chùa thấy tủ sách ý nghĩa nên cùng đóng góp, tuy nhiên số sách được tặng chưa nhiều. 

Đại đức Thích Tịnh Vương, Trị sự chùa Long Hoa cho biết, nhà chùa thực hiện tủ sách với mong muốn lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân về văn hóa đọc, bởi vì chỉ có đọc sách mới tăng thêm kiến thức, khai mở trí tuệ. Sau khi tủ sách được hình thành, rất nhiều bạn trẻ đến đọc vào những dịp cuối tuần. Với một không gian mở hoàn toàn, đọc sách trong vườn thiền, không gian yên tĩnh, nghe gió hát chim kêu, giúp chúng ta tạm quên đi những lo âu muộn phiền. Đặc biệt là trong cuộc sống, khi mỗi người đi làm, đi học, ai cũng chăm chú vào các sản phẩm điện tử, nhưng khi bước chân vào đây, mọi người dễ dàng cất các thiết bị điện tử, tìm một cuốn sách nào đó để tăng thêm kiến thức cho mình. “Chúng tôi không thống kê số lượng bạn đọc tìm đến tủ sách, chỉ mong muốn ai đến chùa Long Hoa cũng biết đến những tủ sách này và yêu thích đọc sách. Phật tử có thể mượn sách về nhà đọc nên tủ sách sau vài tháng thì cứ bị vơi dần đi. Nhưng đa số các bạn mượn lâu trả, mà chùa cũng thấy bình thường, bởi vì có thể đó là sách các bạn đang cần đọc và chùa cũng hoan hỷ tặng”, Đại đức Thích Tịnh Vương chia sẻ.

Vào mùa mưa, trong khu vườn cũng có những ngôi nhà tứ giác nhỏ, nên du khách có thể ngồi trong bàn được đặt trong nhà không sợ bị ướt. Bởi sự tiện lợi như thế nên chùa cũng như không gian đọc sách trong vườn chùa trở thành chốn lui tới, tham quan thường xuyên của nhiều bạn trẻ. Nhà chùa dự kiến thời gian tới sẽ hình thành lễ hội Mùa xuân Di Lặc để bà con và phật tử đến chiêm bái, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, sức khỏe dồi dào, cuộc sống an lành đến tất cả mọi người. Bên cạnh đó, ban trị sự chùa Long Hoa sẽ xây dựng và bổ sung thêm sách, báo, tư liệu, mở rộng thêm các tủ sách nhằm thu hút bạn đọc đến đọc sách.

Với chính sách bình đẳng tôn giáo của Nhà nước, hàng loạt các thư viện Phật giáo ra đời, lan tỏa văn hóa đọc đến đông đảo quần chúng nhân dân trong khu vực nơi chùa đóng chân cũng như phật tử ở các nơi. Hiện bên cạnh chùa Long Hoa, chùa Quán Thế Âm với thư viện Vạn Hạnh có hàng nghìn đầu sách có thể đáp ứng nhu cầu đọc sách của người dân khi đến tham quan tại chùa, trở thành những thư viện hấp dẫn, độc đáo cho người mê sách.

HIỀN LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.