Người Đà Nẵng

Ấm áp tình quân dân giữa những ngày bão

18:03, 30/09/2022 (GMT+7)

ĐNO - Trong những ngày bão số 4 (Noru) hoành hành lại Đà Nẵng nói riêng, các tỉnh miền Trung nói chung, người dân thành phố lại thấy ấm lòng khi được những người lính cụ Hồ giúp đỡ.

Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp các lực lượng giúp dân kéo thuyền thúng vào bờ trước bão. Ảnh: MỸ VÂN
Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp các lực lượng giúp dân kéo thuyền thúng vào bờ trước bão. Ảnh: HỒNG QUANG

Bão số 4 là một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua đổ bộ vào các tỉnh miền Trung. Trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, ngay trong tối 27-9, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã xuống các địa bàn xung yếu, trọng điểm để giúp nhân dân phòng, chống bão và giữ an ninh trật tự.

Trên từng ngõ hẻm, các chiến sĩ không ngại khó khăn, vất vả liên tục khuân đồ đạc chằng chống nhà cửa cho người dân như thể đang lo cho chính căn nhà của mình. Công việc cứ nối tiếp liên tục, lưng áo các chiến sĩ ướt đẫm mồ hôi khi nào không hay.

Trung úy Trần Quốc Khải, Bí thư Chi đoàn Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa (Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng) chia sẻ: “Ngay khi có thông tin bão vào Đà Nẵng, Ban Chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo đoàn viên, thanh niên tới tận nhà các hộ dân trong khu vực hỏi thăm tình hình, gia cố, chằng chống nhà cửa. Đối với những gia đình có nhà cấp 4 không đủ an toàn, đoàn viên thanh niên đơn vị đã vận động người dân di chuyển tới các vị trí tránh trú bảo đảm hơn. Cùng với đó, dùng các bao cát chằng chống mái tôn, vận chuyển đồ đạc và hỗ trợ người dân thu dọn những đồ dùng gia dụng cần thiết, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại khi bão đổ bộ”.

Không chỉ hỗ trợ người dân sửa chữa và chằng chống nhà cửa, lực lượng Biên phòng phối hợp với Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang còn hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung neo đậu trú bão an toàn; đồng thời hướng dẫn để ngư dân đang hoạt động trên biển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm và dịch chuyển vào gần bờ an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã dùng 2 ca nô chuyên dụng chia làm 2 mũi đi tuyên truyền, yêu cầu các chủ tàu bán dầu về nơi neo đậu, giằng néo bảo đảm khoảng cách và an toàn khi bão đổ bộ. Đồng thời kêu gọi từng chủ tàu cá vào nơi neo đậu, tranh thủ bán hải sản rồi sắp xếp nơi tránh trú an toàn cho người dân trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Ngay khi cơn bão số 4 vừa đi qua, để kịp thời giúp các địa phương ven biển khắc phục hậu quả của mưa bão, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị và Trung đội cơ động kịp thời đến các khu dân cư ven biển, trường học, âu thuyền, cảng cá thuộc quận Sơn Trà giúp dân khắc phục hậu quả.

Tại các địa bàn ven biển, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Đồn biên phòng Non Nước, Phú Lộc, Cửa khẩu cảng cùng các lực lượng tham gia dọn vệ sinh. Đồn Biên phòng Sơn Trà còn cử cán bộ xuống tại khu vực cảng cá, âu thuyền giúp bà con ngư dân bố trí sắp xếp lại tàu thuyền…

Đại tá Đỗ Văn Đông, Chính ủy BĐBP thành phố cho biết trong mọi hoạt động, đơn vị luôn quyết tâm cao, sẵn sàng sát cánh cùng nhân dân trong thiên tai với mục tiêu cao nhất là bảo đảm tính mạng cho nhân dân. Sự nỗ lực của lực lượng Biên phòng đã góp phần cùng thành phố chống bão thành công, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

HỒNG QUANG

.