Yêu môi trường theo cách riêng

.

ĐNO - Sau khoảng 7 tháng đi vào hoạt động, vào những ngày đầu tháng 4, Phạm Ngọc Dương (sinh năm 1995, quê Thái Nguyên, ngụ quận Ngũ Hành Sơn), chủ Tiệm nước Cũ (218 Đỗ Bá, quận Ngũ Hành Sơn) quyết định chuyển từ việc dùng ống hút nhựa sang dùng ống hút tre.

Bên cạnh đó, trong đêm nhạc được tổ chức vào tối 18-4 tại Tiệm Nước Cũ, Dương kêu gọi những vị khách quen, bạn bè và cả nhân viên của quán cùng Dương đi nhặt rác tại khu vực quanh hồ Hòa Trung (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) vào ngày 26-4.

Vốn là một người yêu môi trường nên chủ Tiệm nước Cũ Phạm Ngọc Dương luôn cố gắng đưa những tiêu chí thân thiện với môi trường vào việc kinh doanh tại quán nước.
Vốn là một người yêu môi trường nên chủ Tiệm nước Cũ Phạm Ngọc Dương luôn cố gắng đưa những tiêu chí thân thiện với môi trường vào việc kinh doanh tại quán nước.

Khó khăn nhưng quyết không từ bỏ

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng, Dương mong muốn mở một quán nước với ý tưởng tái hiện lại không gian ngôi nhà cũ gắn liền với ký ức tuổi thơ của mình.

Biết được ý tưởng của Dương, anh Đỗ Đình Thắng (sinh năm 1993, làm việc trong lĩnh vực bất động sản) đã góp vốn cùng Dương mở quán. Tháng 9-2018, tiệm nước Cũ khai trương.

Với mục tiêu đối tượng khách hàng hướng đến là sinh viên, những người yêu thích cái xưa cũ và khách du lịch nên Dương chọn thuê một căn nhà cũ trên đường Đỗ Bá vì gần Trường Đại học Kinh Tế (Đại học Đà Nẵng) để mở quán.

Như bao quán nước khác, thời gian đầu, tiệm nước Cũ dùng ống hút nhựa. Tuy nhiên, vào những ngày đầu tháng 4 vừa qua, quán chuyển sang dùng ống hút tre. So với ống hút nhựa thì ống hút tre có giá cao hơn rất nhiều, 4.000 đồng/ống (tính cả phí vận chuyện) nhưng vì đang trong giai đoạn đầu áp dụng nên Dương vẫn duy trì giá cũ. 

Khi được hỏi rằng: “Có từng nghĩ đến việc sẽ phải dừng sử dụng những ống hút tre như một số quán nước đã từng làm trước đây vì khó bảo quản, ống dễ bị mốc?”, cậu chủ 9x liền cười đáp: “Tôi cũng biết đến chuyện này nhưng hiện tại, quán của tôi chưa gặp phải. Ống hút tre được vệ sinh kỹ rồi đặt trên máy pha cà-phê, tận dụng nhiệt tỏa ra để sấy khô. Và tôi cũng đang tìm hiểu thêm những cách để vệ sinh cũng như bảo quản hiệu quả nhất”.

Dương khẳng định: “Dẫu có gặp khó khăn gì đi nữa thì tôi vẫn duy trì việc dùng ống hút tre, nói không với ống hút nhựa. Trong thời gian tới, quán còn có kế hoạch đưa vào sử dụng ống hút cỏ và thay thế toàn bộ muỗng nhựa bằng muỗng tre. Chắc chắn, giá của thức uống cũng sẽ tăng để bảo đảm doanh thu. Tôi sẽ cân nhắc kỹ về điều này vì lượng khách chính tại quán vẫn là sinh viên”.

3 tiếng đồng hồ, 20 bao rác

Trong khuôn khổ đêm nhạc được tổ chức tại Tiệm nước Cũ vào tối 18-4, Dương kêu gọi những vị khách, bạn bè và cả nhân viên của quán cùng Dương đi nhặt rác tại khu vực hồ Hòa Trung. Và kết quả là sáng ngày 26-4, có 7 người gồm nhân viên và khách quen của quán đồng hành cùng Dương trong chuyến đi nhặt rác.

Nguyễn Minh Nhật (sinh viên năm nhất, khoa Thương mại Điện tử, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng)), một khách quen của quán chia sẻ: “Được anh Dương rủ đi nhặt rác tại khu vực hồ Hòa Trung, tôi đồng ý ngay. Và đây cũng là lần đầu tôi làm việc này. Tôi thấy việc làm này rất ý nghĩa, thiết thực”.

Với vật dụng mang theo là những bao nilon cỡ lớn để đựng rác, bao tay, chổi, xẻng, sau 3 tiếng đồng hồ, các bạn trẻ gom được 20 bao rác, chủ yếu là chai nhựa, túi nilon, vỏ gói bánh. Toàn bộ rác được thu gom được tại một hố rác tập trung gần đó. Với những rác hữu cơ, chủ yếu là xương động vật thì nhóm gom lại dưới những gốc cây để làm phân bón.

Hiện trạng trước (bên trái) và sau khi được nhóm của Dương nhặt rác của một góc tại khu vực quanh hồ Hòa Trung.
Hiện trạng trước (bên trái) và sau khi được nhóm của Dương nhặt rác của một góc tại khu vực quanh hồ Hòa Trung.

Dương chia sẻ: “Chúng tôi còn thấy khá nhiều rác nhựa đâm sâu vào đất. Rất có thể, chúng đã tồn tại ở đây khá lâu, trước ngập trong nước nhưng nay mùa nắng, nước cạn nên lộ ra”. 

“Việc đi nhặt rác không đơn thuần chỉ diễn ra vào ngày 26-4 mà đây sẽ là chương trình định kỳ, 2 tuần/lần. Trước ngày đi nhặt rác, tôi đều đi khảo sát để việc nhặt rác đạt hiệu quả, không làm tốn thời gian của các bạn tham gia. Tôi hy vọng, việc làm này sẽ ngày càng thu hút nhiều người tham gia hơn”, Dương cho hay.

Bài và ảnh: MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.