Bữa ăn khuya ấm lòng trên phố

.

ĐNO - Khi thành phố chìm vào giấc ngủ, những bạn trẻ lại rong ruổi trên khắp các ngả đường để tặng thức ăn cho công nhân vệ sinh, người bán vé số, tài xế xe thồ… Những chuyến "hành trình thiện nguyện" trong đêm như vậy đã trở thành hình ảnh đẹp giữa phố phường Đà Nẵng.

Ảnh: XUÂN SƠN
Niềm vui của một công nhân vệ sinh khi được tặng thức ăn. 

Phố đêm Đà Nẵng trở nên tĩnh mịch, ở một góc đường Hà Huy Tập - Điện Biên Phủ, ông Trần Viết Hùng, thợ sửa xe tranh thủ ngả lưng bên chiếc ghế tựa. Cạnh ông, hai "đồng nghiệp" cũng đang mưu sinh nơi vỉa hè. Trong cơn mệt mỏi cuối ngày, họ gặp hai bạn trẻ với những túi thức ăn nóng hổi trên tay và giọng nói lễ phép: "Con mời các chú ăn bánh, uống sữa cho đỡ đói, đỡ mệt".

Sau đó, cả hai chào tạm biệt rồi vội vã quay xe đi để lại ánh mắt ngỡ ngàng và cảm kích của những người được tặng quà. Đã hơn chục năm sửa xe miễn phí cho học sinh, sinh viên và người tàn tật ở ngã tư Hà Huy Tập - Điện Biên Phủ, ông Hùng lại được chứng kiến một việc tốt khác từ những người trẻ.

Hai bạn trẻ ấy là thành viên trong nhóm thiện nguyện của anh Vĩnh Đào. Hơn 1 năm nay, cứ đều đặn đêm thứ bảy hằng tuần, các thành viên trong nhóm lại chạy xe máy vòng quanh thành phố với “hành trang” là những chiếc bánh bao và gói sữa đậu nành thơm lừng, ấm nóng trao tặng cho những người mưu sinh đêm. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Những phần ăn ý nghĩa đã xua tan cái đói của những người mưu sinh trong đêm. 

Nhóm thiện nguyện cũng chia thành nhiều nhóm nhỏ "bám" các địa bàn cụ thể như: khu vực chợ Cồn, chợ Hàn, đường Duy Tân, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Duẩn, Nguyễn Sinh Sắc, chợ Hòa Khánh…

Mỗi chuyến đi như thế có khoảng 10-15 thành viên tham gia. Với 150 suất thức ăn được chuẩn bị sẵn, các thành viên cam kết với nhau “phải tặng cho bằng hết mới được về nhà”, vì vậy có những thời điểm đến rạng sáng các bạn mới hoàn thành "nhiệm vụ".

Hành trình thiện nguyện đêm khuya đọng lại nhiều kỷ niệm với những người trong cuộc. Đó là chuyện bà cụ bán vé số ế ẩm trước chợ Cồn chìa tay nhận chiếc bánh bao trong cơn đói lả. Đó là một công nhân vệ sinh đội mưa dọn rác, miệng vẫn nở nụ cười tươi hay một người bán vé số ăn bánh bao một cách ngon lành bên chiếc xe lăn cũ kỹ… Cũng có những người nhất mực không ăn, để dành phần cho con, cháu ở nhà, mặc cho cái đói và cái mệt trong đêm.

Ảnh: XUÂN SƠN
Phần ăn với bánh bao và sữa đậu nành nóng. 

Những bữa ăn khuya thiện nguyện trên phố đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Không chỉ có nhóm của anh Vĩnh Đào, một số đơn vị khác như: Đội Công tác xã hội của Trường Đại học Sư phạm-Đại học Đà Nẵng hay nhóm từ thiện Hương Lam cũng đang thực hiện hoạt động ý nghĩa này. 

Từng tham gia trong nhóm thiện nguyện, Nguyễn Ngọc Sinh, sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng chia sẻ: “Sau mỗi chuyến đi, cảm giác mình được ngủ ngon hơn cũng là một hạnh phúc”.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.