Kinh tế

Đẩy mạnh hợp tác các đường bay

10:25, 27/04/2024 (GMT+7)

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại cũng như góp phần thu hút du khách, ngành du lịch thành phố đã và đang đẩy mạnh hợp tác, tăng cường các đường bay đến Đà Nẵng trong năm 2024.

Các đường bay được kết nối góp phần đưa khách đến với Đà Nẵng.  Trong ảnh: Hành khách đến sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: HÀ KHUÊ
Các đường bay được kết nối góp phần đưa khách đến với Đà Nẵng. Trong ảnh: Hành khách đến sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: HÀ KHUÊ

Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, quý 1-2024, tổng số chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng ước khoảng 9.578 chuyến đạt 1,6 triệu lượt khách, lần lượt tăng 3,5% và 10,5% so với quý 1-2023.

Trong đó, quốc tế đạt khoảng 4.724 chuyến bay đến với tổng số khách hơn 802.000 lượt khách; nội địa đạt khoảng 4.854 chuyến bay với tổng số khách hơn 806.000 lượt khách. Tính đến tháng 4 này, Đà Nẵng có 21 đường bay trực tiếp thường kỳ, gồm 4 đường bay nội địa (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ) và 17 đường bay quốc tế (Bangkok và Chiang Mai của Thái Lan), Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Đài Bắc - Đài Trung - Cao Hùng (Đài Loan - Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Siêm Riệp (Campuchia), Incheon - Busan - Daegu - Cheongju (Hàn Quốc), Narita (Nhật Bản), Manila (Philippines), Viêng Chăn (Lào).

Lịch bay mùa hè của các hãng hàng không quốc tế đến Đà Nẵng tăng 20% số chuyến bay, dự kiến đạt khoảng 50 chuyến/ngày (tần suất trong quý 1-2024 vừa qua đạt 40 chuyến/ngày). Dự kiến quý 2 một số đường bay quốc tế từ Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản (Osaka, Narita tháng 6) phục hồi và được khai thác mới đến Đà Nẵng sẽ góp phần làm sôi động thêm cho du lịch thành phố trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương, các hãng hàng không trong nước thu hẹp các chuyến bay nội địa sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng trong mùa hè năm nay. Tuy nhiên ở các thị trường quốc tế thì từ tháng 12-2023, Đà Nẵng đón đường bay mới của Cebu Pacific từ Manila, Philippines đến Đà Nẵng, tần suất 4 chuyến/tuần, tỷ lệ công suất khai thác rất tốt, hầu hết các chuyến bay được lấp đầy đến hết tháng 8-2024, hãng Cebu Pacific dự kiến tăng chuyến hằng ngày trong mùa tiếp theo.

Bên cạnh các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia vẫn đang được duy trì thì ở thị trường mới Đà Nẵng được giới thiệu khá nổi tiếng tại đất nước đạo Hồi Indonesia, lượng khách từ thị trường này tham quan Đà Nẵng cũng khá tốt, các công ty lữ hành đang tìm kiếm sự kết nối hàng không từ Jarkata hoặc Bali đến Đà Nẵng trong thời gian đến.

Thời gian qua, ngành du lịch thành phố nỗ lực kết nối, hợp tác với các hãng hàng không để mở/kết nối thêm các chuyến bay mới đến Đà Nẵng. Cụ thể, đầu năm 2023, thành phố Đà Nẵng và hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2023-2027.

Vietnam Airlines còn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động liên kết hợp tác để thu hút khách như đón chuyến bay đầu tiên từ Narita (Nhật Bản) quay trở lại Đà Nẵng (3-2023); đón các chuyến bay quốc nội, quốc tế đến Đà Nẵng nhân dịp năm mới; mời và đón các đoàn famtrip Nagoya, Nhật Bản (5-2023); Thái Lan (12-2023) đến khảo sát du lịch Đà Nẵng; phối hợp quảng bá, chiếu video qua các sự kiện hội chợ, các kênh truyền thông, tạp chí...

Bà Mai Thị Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, trong năm 2024, trung tâm tiếp tục hợp tác tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá văn hóa du lịch, hàng không tại địa phương, trong nước và quốc tế; phối hợp mời và đón các đoàn khách famtrip, presstrip đến khảo sát dịch vụ và viết bài quảng bá điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương từ các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Campuchia, EU, Úc, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ; phối hợp nghiên cứu phát triển mở rộng mạng đường bay quốc tế và quốc nội đi/đến thành phố Đà Nẵng; phối hợp truyền thông, quảng bá để tiếp tục thu hút khách đến với Đà Nẵng.

HÀ KHUÊ

.