Phát triển nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao

.

Hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm trên địa bàn thành phố đang săn đón nguồn nhân lực trình độ cao với những mức đãi ngộ hấp dẫn nhằm đáp ứng yêu cầu công việc.

Nhu cầu sử dụng nhân lực công nghệ thông tin tại Đà Nẵng đang tăng cao.  Trong ảnh: Chi nhánh Viettel Đà Nẵng (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội) đang tiếp nhận nguồn sinh viên ngành công nghệ thông tin đến thực tập và tiếp cận công việc để sẵn sàng  bổ sung nguồn nhân lực mới.Ảnh: CHIẾN THẮNG
Nhu cầu sử dụng nhân lực công nghệ thông tin tại Đà Nẵng đang tăng cao. TRONG ẢNH: Chi nhánh Viettel Đà Nẵng (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội) đang tiếp nhận nguồn sinh viên ngành công nghệ thông tin đến thực tập và tiếp cận công việc để sẵn sàng bổ sung nguồn nhân lực mới. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Làn sóng đầu tư nước ngoài đã mang đến nhiều cơ hội cho thị trường lao động công nghệ thông tin tại Việt Nam, trong đó, những kỹ sư, chuyên viên lĩnh vực công nghệ là đối tượng hưởng lợi trực tiếp. Từ thời điểm còn là sinh viên trên ghế nhà trường, anh Phạm Tấn Lực (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) đã trang bị cho bản thân những kỹ năng, tín chỉ cần thiết trước khi tốt nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp, với tấm bằng loại giỏi ngành Kỹ thuật thông tin và chứng chỉ tiếng Nhật N2, anh được nhiều doanh nghiệp săn đón, tuyển dụng. Đến nay, dù chỉ mới làm việc 2 tháng nhưng anh đã được công ty thăng lên làm trưởng nhóm, vì vậy mức lương cũng được tăng lên. “Làm việc ở những công ty, doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Nhật Bản có cơ hội thăng tiến rất cao khi họ tập trung đánh giá vào năng lực, mức độ hoàn thành công việc nên chỉ cần có kỹ năng và kinh nghiệm tốt kèm theo đó là khả năng giao tiếp bằng nhiều thứ tiếng, như ở công ty tôi là tiếng Nhật”, anh Lực cho hay.

Tại các công ty, doanh nghiệp công nghệ, nguồn nhân lực chủ yếu thuộc thế hệ lao động trẻ dưới 30 tuổi. Anh Vũ Hồng Sơn (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) hiện đang nhận mức lương hơn 1.300 USD/tháng (khoảng 30 triệu đồng) cho công việc lập trình phát triển ứng dụng di động tại một công ty công nghệ thông tin. Được biết, sau khi học và lấy chứng chỉ tiếng Nhật và tiếng Anh, anh Sơn đã ứng tuyển vào công ty hiện tại và nhận được mức đãi ngộ cao, thời gian làm việc cũng linh động hơn.

Công nghệ thông tin là nhóm ngành đang có xu hướng phát triển với nhu cầu nhân lực rất cao và luôn nằm trong tốp đầu những ngành có lương và thu nhập cao. Vậy nên, nhiều công ty thuộc lĩnh vực công nghệ vẫn đang gặp khó trong việc tuyển dụng lao động chất lượng cao.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Rikai Đà Nẵng, cho hay, dù đã tìm kiếm nguồn nhân lực công nghệ thông tin từ thời điểm sau Covid-19 nhưng đến nay vẫn chỉ mới đáp ứng chưa đến 50% nhu cầu tuyển dụng, doanh nghiệp phải đặt hàng trước tại các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề. Tuy số lượng sinh viên, học viên tốt nghiệp hằng năm tại các trường đại học, cao đẳng rất lớn vẫn không thể đủ cho những doanh nghiệp công nghệ Nhật Bản bởi nguồn nhân lực này tuy đông nhưng chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu công việc trong khi những công ty công nghệ luôn đòi hỏi nhân lực trẻ, kỹ thuật tốt, thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Nhật. Doanh nghiệp thường phải đào tạo lại, khi hoàn thành chương trình thì nguồn nhân lực này lại không muốn cống hiến và có xu thế nhảy việc qua những nơi có mức đãi ngộ cao, nhiều thử thách hơn vì họ đã có đủ kinh nghiệm và thành thạo các kỹ năng.

Với mức đãi ngộ cao so với mặt bằng lương tại Việt Nam, cùng với thời gian làm việc linh động dành cho những kỹ sư, chuyên viên công nghệ, các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ đang cố gắng tạo ra sức hút tới thị trường việc làm.

Ông Hồ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Rikkeisoft - chi nhánh Đà Nẵng, cho biết mặc dù đã đăng tải thông tin từ nhiều tháng qua trên các kênh khác nhau, song, công ty vẫn không tuyển dụng được lao động như mong muốn. Được biết, để có thể ứng tuyển thì lao động cần biết từ hai ngoại ngữ trở lên là tiếng Nhật và tiếng Anh, với vị trí quản lý, chuyên viên lập trình cần bắt buộc phải có khả năng giao tiếp thành thục tiếng Nhật, tiếng Anh (từ 650 điểm Toeic hoặc Ielts, Toefl tương đương) và kinh nghiệm từ 2 năm trở lên. Tuy nhiên, số lao động thông qua được vòng tuyển dụng là rất ít, chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nhân lực hiện tại.

“Chúng tôi sẵn sàng trả mức lương khởi điểm hơn 1.500 USD/tháng (khoảng 47 triệu đồng) và nhiều đãi ngộ hấp dẫn khác nhưng vẫn khó tuyển. Hiện tại, chúng tôi phải đào tạo ngoại ngữ cho nguồn nhân lực có sẵn tại công ty, đối với người lao động hoàn thành tốt các tín chỉ ngoại ngữ, kỹ năng sẽ được tăng lương theo đúng năng lực, khả năng. Đây là giải pháp tạm thời mà chúng tôi đang áp dụng trước khi tìm kiếm được nguồn lực trong tương lai”, ông Hùng thông tin.

Ông Nguyễn Thành Tín, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Jobkey - đang là đối tác cung cấp nhân sự cho nhiều công ty, doanh nghiệp công nghệ nước ngoài tại địa bàn Đà Nẵng - thông tin, làn sóng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, không chỉ những doanh nghiệp công nghệ mà các doanh nghiệp, công ty kinh doanh truyền thống cũng bước vào mô hình thương mại điện tử. Những công ty, doanh nghiệp không tiếc tạo ra những đãi ngộ hấp dẫn nhằm thu hút nhân lực có trình độ cao. Dù nguồn cung của các trung tâm, cơ sở giáo dục là khá dồi dào nhưng các doanh nghiệp phải sàng lọc để lựa chọn những nhân sự phù hợp về năng lực, văn hóa, tư duy, ngoại ngữ gần gũi với định hướng của công ty. Nhu cầu nhân sự công nghệ thông tin sẽ còn tăng trong nhiều năm tới.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.