Công nghệ

Bứt phá từ công nghệ thông tin trong quản lý hành chính

14:22, 10/08/2017 (GMT+7)

Từ vị trí cuối bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) ở khối quận, huyện, quận Ngũ Hành Sơn đã bứt phá ngoạn mục, giữ vững ngôi đầu hai năm liên tiếp. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý hành chính Nhà nước.

Chính quyền quận Ngũ Hành Sơn thường xuyên chú trọng trau dồi kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Chính quyền quận Ngũ Hành Sơn thường xuyên chú trọng trau dồi kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Từ ngày CNTT được đưa vào ứng dụng trong quản lý hành chính Nhà nước, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ Lê Tấn Nghĩa đã chủ động tận dụng ưu thế của công nghệ để nâng cao chất lượng công việc. Bất cứ ở đâu, khi nào, chỉ cần có thiết bị điện tử kết nối Internet, anh đều có thể dễ dàng kiểm tra công việc trên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng (egov.danang.gov.vn); kịp thời xem qua những văn bản cần xử lý và chuyển đến bộ phận chuyên môn. Không chỉ trực tiếp xử lý công việc qua hệ thống, ông còn giao việc, triển khai kế hoạch và kiểm tra công việc nhanh chóng thông qua phần mềm quản lý văn bản điều hành.

Ông Lê Tấn Nghĩa chia sẻ: “Điện thoại kết nối Internet 24/7 nên thuận lợi lắm, tôi luôn nhận được văn bản điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo hoặc các văn bản báo cáo thực hiện của công chức chuyên môn một cách nhanh chóng; nhờ đó, công việc được xử lý kịp thời”. Ông Nghĩa nhận định, việc triển khai có hiệu quả mô hình “văn phòng không giấy”, hướng đến xây dựng công sở điện tử đã giúp giảm thiểu việc chuyển tải văn bản giấy trong đơn vị, tiết kiệm thời gian; đồng thời, minh bạch, công khai trong xử lý công việc, tăng cường trách nhiệm và năng lực của đội ngũ CBCCVC.

Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Xuân Thủy cho biết, trong hai năm qua, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính Nhà nước nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đối với đội ngũ CBCCVC từ quận đến phường cũng như các cơ quan trong hệ thống chính trị quận. “Trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND quận đa dạng hóa việc luân chuyển thông tin từ lãnh đạo UBND quận đến các cơ quan, đơn vị, địa phương bằng nhiều giải pháp cụ thể, như: yêu cầu tất cả CBCCVC thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để gửi-nhận thông tin; các văn bản thông thường được thống nhất gửi hoàn toàn qua đường điện tử để các cơ quan, đơn vị nhanh chóng tiếp nhận và xử lý. Bên cạnh đó, các yêu cầu triển khai nhanh chóng công việc, nhiệm vụ cũng được chỉ đạo, đôn đốc qua hệ thống nhắn tin công vụ từ quận đến phường”, ông Mai Xuân Thủy cho biết.

Song song đó, 100% văn bản đi-đến đều được chuyển tải qua phần mềm quản lý văn bản điều hành, lãnh đạo UBND quận, lãnh đạo Văn phòng UBND quận thừa lệnh trực tiếp bút phê để chỉ đạo công việc cho các cơ quan, đơn vị xử lý, làm cơ sở cho việc theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của đội ngũ CBCCVC các đơn vị. UBND quận cũng chỉ đạo ứng dụng chữ ký số của các đơn vị và cá nhân để xác thực tính pháp lý của văn bản trên môi trường mạng.

Để việc ứng dụng CNTT đạt hiệu quả, chính quyền quận Ngũ Hành Sơn thường xuyên chú trọng đến việc trau dồi kỹ năng CNTT cho đội ngũ CBCCVC. Ông Mai Xuân Thủy chia sẻ: “Bên cạnh các lớp tập huấn, quận Ngũ Hành Sơn còn nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho đội ngũ CBCCVC trên địa bàn quận bằng cách hướng dẫn cầm tay chỉ việc, một kèm một tại bàn làm việc. Phương pháp này đã đạt hiệu quả tích cực khi CBCCVC nhanh chóng thành thạo kỹ năng CNTT liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ của mình”.

Không chỉ nâng cao ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND quận Ngũ Hành Sơn còn triển khai ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến đối với tổ chức, công dân; xây dựng phần mềm tích hợp thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân khi có nhu cầu liên hệ.
Nhờ những nỗ lực trên, năm 2016, UBND quận Ngũ Hành Sơn dẫn đầu hạng mục Ứng dụng CNTT với tổng điểm 45,47/70. Số điểm này được đánh giá theo các tiêu chí tin học hóa hoạt động tiếp nhận và xử lý hồ sơ “một cửa”, ứng dụng Hệ thống thư điện tử thành phố, ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, tăng cường sử dụng văn bản điện tử có chữ ký số, phần mềm chuyên ngành… Về xếp hạng bảng chỉ số ứng dụng CNTT của UBND các quận, huyện, Ngũ Hành Sơn vinh dự là địa phương đứng nhì.

Bài và ảnh: TRÂM ANH
 

.