Công nghệ

Ứng dụng khoa học và công nghệ tại địa phương: Hướng vào những mô hình thiết thực

14:26, 18/07/2017 (GMT+7)

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) Đà Nẵng chú trọng thời gian qua là áp dụng các đề tài, dự án KHCN vào thực tế. Nhiều đề tài đã phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống của người dân.

Mô hình trồng hoa đồng tiền trong chậu do Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ thực hiện tại quận Ngũ Hành Sơn.
Mô hình trồng hoa đồng tiền trong chậu do Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ thực hiện tại quận Ngũ Hành Sơn.

Những năm gần đây, hàng loạt đề tài cấp cơ sở, mô hình KHCN đã được Sở KHCN phối hợp với các quận, huyện ứng dụng hiệu quả tại địa phương. Nhiều quận, huyện đã chủ động chủ trì thực hiện các đề tài như “Xây dựng mô hình nuôi cá chình thương phẩm trong bể xi-măng tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang”, do UBND xã Hòa Sơn chủ trì; “Nghiên cứu nuôi thương phẩm gà Đông Tảo trên địa bàn quận Cẩm Lệ”, do Phòng Kinh tế quận Cẩm Lệ chủ trì; “Xây dựng hệ thống thư viện điện tử quận Hải Châu”, do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu chủ trì; “Xây dựng mô hình trồng thử nghiệm giống ngô lai chịu hạn LVN 66 trên đất lúa không chủ động nước trong vụ xuân hè, hè thu tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang”, do UBND xã Hòa Nhơn chủ trì...

Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN được các quận, huyện chú trọng triển khai, cụ thể như, trồng cây hoa đồng tiền trong chậu trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn; xây dựng mô hình trồng cúc lá nhám tại quận Cẩm Lệ; duy trì mô hình nuôi trồng nấm sò và ứng dụng bồn biogas bằng vật liệu composite xử lý chất thải chăn nuôi và thu hồi khí sinh học phục vụ sinh hoạt trên địa bàn xã Hòa Sơn. Ngoài ra, nhiều quận, huyện cũng chủ động phát triển các mô hình, đề tài cấp cơ sở hiệu quả như quận Hải Châu phát triển mô hình điểm cà-phê sách; quận Liên Chiểu thực hiện dự án trồng cây làm sạch không khí trong nhà, dự án chuyển giao công nghệ chế biến và bảo quản nấm; quận Thanh Khê thực hiện dự án lắp đặt máy đóng bịch phôi nấm và máy sấy nấm cho 2 hợp tác xã; quận Cẩm Lệ chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ giống hoa cao cấp cho các hộ nông dân trên địa bàn quận; quận Ngũ Hành Sơn thực hiện mô hình cánh đồng lúa theo quy trình ICM...

Song song việc nghiên cứu, ứng dụng các đề tài KHCN vào sản xuất và đời sống, công tác tập huấn, hướng dẫn các kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cũng được các phòng chuyên môn của Sở KHCN tập trung thực hiện như kỹ thuật trồng giá đỗ sạch, không dùng cát cho nông dân quận Sơn Trà; kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, trồng và chăm sóc cây ổi không hạt cho nông dân xã Hòa Sơn; kỹ thuật trồng cây dừa xiêm, chăn nuôi gà thả vườn cho nông dân xã Hòa Phú. Qua đó, giúp bà con nông dân nắm vững kỹ thuật và tự phát triển kinh tế trên chính mảnh đất địa phương mình. Sở KHCN cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn quản lý Nhà nước về KHCN cấp quận, huyện cho đối tượng là lãnh đạo và chuyên viên phụ trách KHCN các quận, huyện để hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách, trao đổi nghiệp vụ các hoạt động KHCN tại địa phương.

Tuy nhiên, theo Sở KHCN, hoạt động ứng dụng, hỗ trợ chuyển giao tiến bộ KHCN còn gặp nhiều khó khăn do công nghệ sản xuất mới đòi hỏi chi phí đầu tư lớn so với kinh phí sự nghiệp KHCN được cấp của quận, huyện. Hơn nữa, một số quận, huyện chưa có cán bộ chuyên trách KHCN, cán bộ phụ trách KHCN kiêm nhiệm, thực hiện nhiều nhiệm vụ. Để từng bước khắc phục tồn tại này, ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở KHCN cho biết, thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tập trung cung cấp cho các quận, huyện các mô hình ứng dụng, các đề tài khoa học, kết quả nghiên cứu hiệu quả để triển khai ứng dụng tại địa phương. Công tác giao ban giữa Sở và các quận, huyện cũng sẽ được tổ chức tại địa phương theo hướng luân phiên với những chủ đề phù hợp với từng địa phương, bám sát địa phương để những mô hình ứng dụng đi vào thực chất và hiệu quả nhất. Đặc biệt, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các mô hình vào thực tế sản xuất, đời sống tại địa phương sẽ luôn được Sở KHCN tập trung đẩy mạnh để góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của thành phố.

Bài và ảnh: ĐAN TÂM

.