Chính trị

Phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp thanh niên

21:49, 27/04/2024 (GMT+7)

Các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) trên địa bàn thành phố đẩy mạnh công tác tập hợp thanh niên và phát huy sức mạnh của tuổi trẻ trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, giúp đỡ người dân, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Hội Liên hiệp Thanh niên phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) trao cờ Tổ quốc cho ngư dân vào tháng 3-2024. Ảnh: N.D
Hội Liên hiệp Thanh niên phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) trao cờ Tổ quốc cho ngư dân vào tháng 3-2024. Ảnh: N.D

Hội LHTN phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) có 19 chi hội, 8 CLB với gần 660 thanh niên. Trong đó, hoạt động của các CLB, đội, nhóm là một trong những điểm sáng trong công tác tập hợp, tinh thần đoàn kết và phát huy vai trò thanh niên trong công tác tình nguyện. Nổi bật là CLB 4C với khẩu hiệu “chung sức, che chở, chia sẻ, chân thành” được Hội LHTN phường thành lập năm 2023, có hơn 30 thành viên tham gia.

Chủ nhiệm CLB 4C Sầm Thị Thu Hiền cho biết, Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên tổ chức sinh hoạt, gặp gỡ, giao lưu nhằm gắn kết, định hướng lối sống tốt đẹp để thu hút thanh niên. Tuy thành lập chưa lâu, CLB 4C triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng, dọn vệ sinh môi trường, giúp đỡ người già neo đơn. Từ năm 2023 đến nay, CLB 4C tổ chức nhiều đợt bán hoa gây quỹ và tặng 20 suất quà cho người dân khó khăn; hỗ trợ chính quyền địa phương khơi thông các hố thu nước, các điểm ngập úng trong mùa mưa lũ. Mỗi tháng hai lần, các thành viên ra quân dọn vệ sinh môi trường, tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trái phép tại đường Trường Sơn, Tôn Đản và các kiệt, hẻm.

Chủ tịch Hội LHTN phường Hòa Thọ Tây Nguyễn Dũng cho biết, công tác tập hợp thanh niên trên địa bàn ngày càng được đa dạng hóa, đổi mới, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của thanh niên. Trong đó, việc duy trì và thành lập các CLB, đội, nhóm theo sở thích và ngành nghề góp phần tăng lực lượng cho hoạt động hội và giảm thiểu tệ nạn xã hội trong thanh thiếu nhi. Điểm chung của các thành viên là sự hăng say, nhiệt huyết, mong muốn được cống hiến sức trẻ để xây dựng và phát triển quê hương. Những năm qua, tuổi trẻ Hòa Thọ Tây hiến hơn 600 đơn vị máu cung cấp cho các cơ sở y tế; góp công sửa chữa nhà cho 7 hộ nghèo; hỗ trợ người dân, người già neo đơn chằng chống nhà cửa, cây đổ ngã trong mùa mưa bão.

Vừa qua, Quận đoàn - Hội LHTN quận Hải Châu tổ chức ngày hội đoàn viên, thanh niên với nhiều phần thi sôi nổi, thu hút hơn 300 thanh niên tham gia. Đây là một trong những hoạt động được tổ chức thường xuyên để tuổi trẻ Hải Châu giao lưu, gắn bó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tập hợp thanh niên. Em Nguyễn Thị Quỳnh (phường Thanh Bình) chia sẻ: “Ngày hội diễn ra trong không khí vui tươi với các trò chơi team building, rung chuông vàng và tìm hiểu kiến thức. Qua đó, chúng em được gặp gỡ, giao lưu và nâng cao kiến thức, kỹ năng công tác Đoàn - Hội để triển khai hiệu quả tại khu dân cư”.

Phó Chủ tịch Hội LHTN quận Hải Châu Lê Viên Thành cho biết, Quận hội thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để tập hợp, đoàn kết, thu hút thanh niên tham gia tổ chức hội. Năm 2024, trên địa bàn có gần 8.500 hội viên thanh niên sinh hoạt 16 cơ sở hội và 59 CLB, đội, nhóm trên địa bàn. Đây là lực lượng nòng cốt thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, giúp đỡ người dân và hỗ trợ chính quyền địa phương.

Năm 2023, tuổi trẻ Hải Châu hiến 1.060 đơn vị máu tình nguyện; duy trì ra quân vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến đường, kiệt, hẻm; chăm sóc 7 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn; hỗ trợ 13 học sinh khó khăn theo mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Qua các hoạt động này góp phần tạo môi trường để tuổi trẻ Hải Châu trải nghiệm, cống hiến và khẳng định giá trị của bản thân.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Nguyễn Bá Duân, công tác mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đang được các cấp hội triển khai hiệu quả. Qua đó, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển. Thời gian tới, Hội LHTN thành phố tiếp tục đổi mới toàn diện phương thức hoạt động, hình thức tập hợp nhằm tạo sức lôi cuốn để đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đồng thời, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của thanh niên để phối hợp với chính quyền các cấp quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ kịp thời.

NGỌC QUỐC

.