Chính trị

Để K20 là điểm du lịch lịch sử của thành phố

09:39, 27/04/2024 (GMT+7)

Khu căn cứ cách mạng K20 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2010. Những năm qua, thành phố đã trùng tu, đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình nhằm bảo vệ, phát huy giá trị di tích và giáo dục cho các thế hệ về truyền thống yêu nước của cha ông.

Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Ngọc Trung (bên trái) cùng đồng đội đến thăm Nhà truyền thống K20. Ảnh: X.H
Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Ngọc Trung (bên trái) cùng đồng đội đến thăm Nhà truyền thống K20. Ảnh: X.H

Điểm sáng của du lịch về nguồn

Cách trung tâm thành phố khoảng 7km về phía đông nam, Khu căn cứ cách mạng K20 (còn gọi là Khu căn cứ lõm K20) thuộc địa bàn khối Đa Mặn, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) là biểu tượng tinh thần cách mạng bất khuất, kiên cường của nhân dân Đà Nẵng trong hai cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ngày nay, khu căn cứ là một trong những địa chỉ đỏ giúp thế hệ trẻ ghi nhớ, hiểu rõ về công lao, tinh thần đấu tranh anh dũng, đoàn kết, sáng tạo của quân dân quận Ngũ Hành Sơn nói riêng và Đà Nẵng nói chung.

Theo Trưởng ban quản lý di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn (đơn vị quản lý trực tiếp di tích K20) Nguyễn Văn Hiền, Khu căn cứ cách mạng K20 là điểm đến thân quen của nhiều đoàn khách trong thành phố khi hành hương về nguồn. Di tích này được nhiều cơ quan, đơn vị chọn là nơi tổ chức sinh hoạt dã ngoại giáo dục truyền thống, các buổi lễ kết nạp đảng viên mới, sinh hoạt chuyên đề, các trường học tổ chức tham quan, học tập lịch sử ngoại khóa. Theo thống kê, mỗi năm địa chỉ đỏ này đón 5.000 – 6.000 lượt khách.

Được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2010, những năm qua, khu căn cứ được thành phố đầu tư kinh phí trùng tu, xây dựng một số hạng mục công trình nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Năm 2022, UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư phát triển du lịch khu căn cứ thực hiện từ năm 2022-2024.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ngũ Hành Sơn Lê Tấn Nghĩa, dự án tập trung đầu tư những hạng mục thật sự cấp thiết tại khu căn cứ theo chủ trương của UBND thành phố gồm phục hồi địa đạo xóm Đồng, hầm bí mật, khu phức hợp san nền, nền sân, đường đi, lối dạo, sân trung tâm, hồ điều tiết (kè rọ đá hộc, lan can, trồng hoa sen), hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí, hệ thống cấp, thoát nước... Các hạng mục công trình nằm trong khuôn viên Khu căn cứ cách mạng K20 có tổng diện tích đất quy hoạch 60.302m2. Tổng mức đầu tư của dự án gần 15 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Tiềm năng phát triển du lịch lịch sử

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, để thu hút khách và phát triển điểm đến du lịch về nguồn, Ban quản lý đã xây dựng, đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên nắm rõ về lịch sử của di tích, lồng ghép, xúc tiến quảng bá hình ảnh di tích này ngay tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn; mời các đơn vị lữ hành tham gia khai thác điểm đến này. Ngoài ra với chủ trương phát triển du lịch đường thủy nội địa với tuyến cảng Sông Hàn - bến thủy nội địa K20, bến thủy nội địa chùa Quán Thế Âm và ngược lại sẽ là cơ hội để đón thêm nhiều du khách đến với di tích K20 nói riêng, Ngũ Hành Sơn nói chung.

“Chúng tôi mong muốn dự án đầu tư phát triển du lịch Khu căn cứ cách mạng K20 sớm triển khai để có thêm sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách. Khi dự án hoàn thiện, hướng dẫn viên du lịch sẽ vừa giới thiệu quảng bá danh thắng Ngũ Hành Sơn, vừa giới thiệu quảng bá Khu căn cứ cách mạng K20, tạo thành một lộ trình tham quan khớp nối về hai điểm đến này và kết nối khai thác với các tuyến đường du lịch trên bộ và trên sông nhằm thúc đẩy phát triển du lịch địa phương. Thay vì du khách đến chỉ tham quan di tích một cách đơn điệu, với một không gian di tích rộng lớn có những hạng mục công trình mang dấu ấn lịch sử, văn hóa, khu căn cứ sẽ là điểm đến hấp dẫn trong tương lai”, ông Hiền cho biết.

Sinh ra, lớn lên và chiến đấu trên mảnh đất K20, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Ngọc Trung bày tỏ: “Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, một xóm nhỏ thôi nhưng mỗi gia đình nơi đây đều là chiến lũy cách mạng. Nhà nào cũng có hầm nuôi giấu cán bộ. Truyền thống anh hùng của cha ông cần chuyển tiếp cho các thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy. Thành phố cần quan tâm, đầu tư dự án để di tích sống mãi, giúp du khách, các thế hệ trẻ được học tập, hiểu sâu về lịch sử dân tộc là điều vô cùng trân quý”.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho biết, dự án đầu tư phát triển du lịch Khu căn cứ cách mạng K20 được UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư có thời hạn 2022-2024. Mục tiêu của dự án nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích sẵn có của khu căn cứ cách mạng, tuyên truyền để người dân và du khách hiểu sâu hơn về lịch sử đấu tranh cách mạng kiên cường của di tích, góp phần giáo dục tinh thần, truyền thống yêu nước của dân tộc. Dự kiến, sau khi được UBND thành phố phê duyệt thông qua các điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh, bổ sung là hơn 22,96 tỷ đồng, dự án sẽ triển khai hoàn thành trong năm 2026. Nơi đây, hứa hẹn sẽ là điểm đến của du khách thập phương trong hành trình đến với những di tích lịch sử cách mạng nhằm lưu giữ và phát huy các giá trị, giáo dục truyền thống yêu nước của các thế hệ hôm nay và mai sau.

XUÂN HẬU

.