.

"Phượng hoàng sông Rhine" trở lại

.

ĐNĐT - Rạng sáng 5-9, các trận đấu loại EURO 2016 ở các bảng D, F và I đã tiếp tục hâm nóng sân cỏ châu Âu. Trong đó, cuộc tái đấu giữa đội tuyển Đức với đội tuyển Ba Lan được chờ đợi nhất.

Thomas Muller (số 13) mở tỷ só cho đội tuyển Đức.
Thomas Muller (số 13) mở tỷ số cho đội tuyển Đức.

Sau khi đăng quang tại World Cup 2014, đội quân của HLV Joachim Low đã không thể hiện được sức mạnh của những nhà vô địch thế giới. Ở trận lượt đi hồi tháng 10-2014, trên sân nhà, “Đại bàng Trắng” đã quật ngã đương kim vô địch thế giới 2-0. Sau đó, vất vả chiến thắng đội khách Scotland 2-1 rồi để Ireland thủ hòa trên sân nhà, đội tuyển Đức đánh mất rất nhiều vị thế của mình và bị Ba Lan qua mặt, đánh chiếm ngôi đầu bảng D.

Vì thế, cuộc đón tiếp Ba Lan được tất cả chờ đợi với hy vọng, người Đức sẽ thể hiện được bản lĩnh của mình khi đối mặt với khó khăn. Và đội bóng của Low đã có màn trình diễn tương đối hoàn hảo, trước đối thủ là đội đầu bảng Ba Lan.

Vẫn thể hiện lối chơi mềm mại bằng những pha phối hợp đoạn ngắn, gần như, đội chủ sân không mấy khó khăn để nắm quyền chi phối toàn bộ thế trận ngay từ đầu. Tỷ lệ kiểm soát bóng lên đến 67% của đội tuyển Đức, so với 33% của Ba Lan đã nói lên rất nhiều.

Trong thế trận ấy, không khó hiểu khi đội tuyển Đức dễ dàng có 2 bàn thắng từ rất sớm (các phút 12 và 19) của Thomas Muller và Mario Goetze. Dù sau đó, Lewandowski kịp rút ngắn tỷ số từ phút 37 nhưng đó là tất cả những gì mà Ba Lan có thể làm được trên sân Frankfurter Volksbank. Bởi từ đó, nếu các chân sút của đội chủ sân không quá phung phí cơ hội, cách biệt sẽ còn lớn hơn, ngay từ hiệp 1.

Mario Goetze nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Đức.
Mario Goetze nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Đức.

Thế nhưng, sự vượt trội của “Phượng hoàng sông Rhine” cũng được ghi nhận với bàn thắng ấn định chiến thắng 3-1 do công của Mario Goetze, sau khi thủ môn Lukasz Fabianski không bắt gắn quả dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Thomas Muller.

Trước đó, nếu pha kết thúc kỹ thuật của Goetze không đưa bóng dội cột dọc cũng như cú đánh đầu khá hiểm của Mats Hummels không được Fabianski chặn lại ngay trên vạch cầu môn, có thể, Ba Lan phải đón nhận thất bại sớm hơn, với cách biệt lớn hơn.

Trận thắng này không chỉ khẳng định sự trở lại của “Phượng hoàng sông Rhine” mà còn giúp thầy trò HLV Joachim Low giành lại ngôi đầu bảng từ chính người Ba Lan.

Các cầu thủ Đức vui mừng sau chiến thắng.
Các cầu thủ Đức vui mừng sau chiến thắng.

Cũng ở bảng D, Ireland vươn lên giành vị trí thứ 3, sau chiến thắng khá dễ dàng 4-0 trên sân của Gribaltar. Trong khi đó, thất bại bất ngờ 0-1 trên sân nhà trước Georgia, Scotland đã tụt xuống vị trí thứ 4 và không có nhiều hy vọng cải thiện thứ hạng khi ở trận đấu sắp tới (ngày 8-9), họ phải tiếp đội tuyển Đức; còn Ireland chỉ đối đầu cùng đội khách Georgia.

Tại bảng F, Bắc Ireland tiếp tục hành trình thú vị của mình, sau chiến thắng 3-1 trên sân Đảo Faroe để vươn lên dẫn đầu bảng. Bởi cùng thời điểm trên, Romania đã có một trận đấu đầy khó khăn trên sân Hungary và 2 đội phải chấp nhận chia điểm với tỷ số 0-0.

Hy Lạp vẫn chưa tìm lại được chính mình khi để các cầu thủ khách Phần Lan giành trọn 3 điểm bằng bàn thắng duy nhất của Joel Pohjanpalo (phút 75).

Bắc Ireland (áo xanh) tiếp tục tạo nên bất ngờ thú vị khi vươn lên dẫn đầu bảng F.
Bắc Ireland (áo xanh) tiếp tục tạo nên bất ngờ thú vị khi vươn lên dẫn đầu bảng F.

Nếu giành được một kết quả thuận lợi khi đón tiếp Hungary vào ngày 8-9 tới, Bắc Ireland có quyền hy vọng, lần đầu tiên được góp mặt trong ngày hội bóng đá châu Âu vào mùa hè sang năm.

Ở bảng I, trận đấu có nhiều ý nghĩa giữa Đan Mạch và Albania kết thúc mà không bên nào ghi được bàn thắng. Tỷ số 0-0 khiến cả 2 có cùng 11 điểm và tạm xếp sau đội đầu bảng Bồ Đào Nha, với 1 điểm ít hơn. Tuy nhiên, Đan Mạch lại gặp bất lợi khi đã đấu nhiều hơn Bồ Đào Nha và Albania 1 trận.

Cuộc đối đầu với kết quả bất phân thắng bại cùng Albania (áo đen) khiến Đan Mạch (áo đỏ) gặp nhiều bất lợi trong việc giành vé đi dự vòng chung kết.
Cuộc đối đầu với kết quả bất phân thắng bại cùng Albania (áo đen) khiến Đan Mạch (áo đỏ) gặp nhiều bất lợi trong việc giành vé dự vòng chung kết.

Cũng ở bảng này, dù vừa có chiến thắng 2-0 trước đội khách Armenia nhưng Serbia vẫn chỉ có vỏn vẹn 1 điểm do đội tuyển Serbia bị UEFA trừ 3 điểm, bắt nguồn từ sự cố liên quan đến chính trị ở trận đấu gặp Albania hồi tháng 10-2014.

Vì thế, cuộc cạnh tranh 2 chiếc vé ở bảng này vẫn là cuộc đấu tay ba giữa Bồ Đào Nha, Đan Mạch và Albania.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.