.

U19 Việt Nam 0-6 U19 Thái Lan: Vẫn "rào cản" khó vượt

.

ĐNĐT - Không thiếu khát vọng nhưng sự chênh lệch đẳng cấp khiến thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn phải ngậm ngùi chấp nhận danh hiệu Á quân, sau thất bại 0-6 trước “kình địch” Thái Lan trong trận chung kết U19 Đông Nam Á 2015 diễn ra tối 4-9 trên sân vận động Quốc gia Lào.

Hàng thủ Việt Nam chịu một phen hú vía trong tình huống uy hiếp này của U19 Thái Lan.
Hàng thủ Việt Nam chịu một phen hú vía trong tình huống uy hiếp này của U19 Thái Lan.

Dù đã dự báo những khó khăn nhưng đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn tự tin về một kết quả khả quan trước U19 Thái Lan. Sự tiến bộ qua từng trận đấu, đảm bảo được lực lượng tốt nhất trước giờ nhập cuộc và khả năng phòng ngự được đánh giá rất cao, là cơ sở để U19 Việt Nam hướng đến mục tiêu cao nhất.

Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn không hề chủ quan bằng việc bố trí đội hình 4-1-4-1 với Việt Anh và Tiến Dụng ở trung tâm hàng phòng ngự và thủ quân Trọng Đại đảm trách nhiệm vụ “càn quét” trước bộ đôi trung vệ.

Ở phần sân đối diện, HLV Anuruck Srikerd cũng thể hiện sự tôn trọng đối thủ khi chỉ bố trí Ritthidet Phensawat đá cao nhất trên hàng công và không giấu ý đồ giành quyền làm chủ khu trung tuyến với hàng tiền vệ 5 người gồm Wisarut Imura, Anon Amornlertsak, Suksan Mungpao cùng thủ quân Worachit Kanitsribumphen và “nhạc trưởng” Sansern Limwatthanna. Đồng thời, trấn giữ khung thành là thủ môn Chakhon Philakhlang, thay cho Taro Prasarnkarn.

Sau những phút đầu “ăn miếng, trả miếng” nhưng hầu hết các đường lên bóng của cả U19 Việt Nam lẫn U19 Thái Lan vẫn chưa đủ sức xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương. Nếu U19 Việt Nam vẫn trung thành với những miếng đánh biên, đặc biệt ở hành lang phải theo hướng tấn công, dựa vào tốc độ và sự khéo léo của lâm Thuận thì U19 Thái Lan lại khá đa dạng ở những đường lên bóng. 

Sự khác biệt giữa hai đội vẫn ở khả năng tạo đột biến tốt hơn của U19 Thái Lan. Sau những pha phối hợp trên phần sân nhà, các học trò của HLV Anuruck bất ngờ tăng tốc bằng những đường chuyền vượt tuyến, khiến khung thành thủ môn Thanh Tuấn không ít lần chao đảo. Một trong số đó được Ritthidet dứt điểm rất căng, đưa bóng đi sát cột dọc khung thành U19 Việt Nam ở phút 25. Sau đó, phút 40, Anon lại có cơ hội thực hiện pha dứt điểm từ ngoài khu phạt bóng khá nguy hiểm, cũng từ đường chuyền dài từ tuyến hai. 

Dù rất nỗ lực nhưng với sự chuẩn bị quá hời hợt, U-19 Việt Nam (áo đỏ) đã không thể giành được một kết quả lạc quan trước U-19 Thái Lan (áo xanh).
Dù rất nỗ lực nhưng với sự chuẩn bị quá hời hợt, U19 Việt Nam (áo đỏ) đã không thể giành được một kết quả lạc quan trước U19 Thái Lan (áo xanh).

Trong hiệp đấu này, dù U19 Việt Nam rất nỗ lực đưa bóng lên phần sân đội bạn; tuy nhiên, do cự ly đội hình không bảo đảm nên hầu hết các mũi tấn công đều khá đơn độc trước hàng phòng ngự đội bạn. Và khi không chịu nhiều sức ép từ đối thủ, U19 Thái Lan đã tạo được áp lực ngược lại. Để đến phút 44, pha chọc khe trung lộ của Sansern đã được Worachit tận dụng khá tốt.

Sau cú sút của tiền vệ đội trưởng U19 Thái Lan, bóng bật chân Việt Anh, khiến thủ môn Thanh Tuấn mất phương hướng, giúp U19 Thái Lan có bàn mở tỷ số đầy bất ngờ.

Với nỗ lực tìm bàn thắng, HLV Hoàng Anh Tuấn đã quyết định tăng cường khả năng tấn công khi lần lượt tung Tiến Linh, Quang Hải, Hoàng Nam vào thay Lâm Thuận, Minh Dĩ và Tiến Dụng ở các phút 35, 53 và 58. Chính những thay đổi ấy giúp cho lối chơi của U19 Việt Nam có được sự khởi sắc hơn trong tấn công nhưng những khoảng trống trong phòng ngự bắt đầu được bộc lộ.

Nếu thủ môn Thanh Tuấn không xuất sắc sau tình huống dứt điểm của Ritthidet (phút 56) thì U19 Thái Lan đã có bàn nhân đôi cách biệt. Tuy nhiên, chỉ 1 phút sau (phút 57), từ một pha bật tường trung lộ, Ritthidet đã tạo cơ hội để Suksan dứt điểm chính diện, nâng tỷ số lên 2-0 cho U19 Thái Lan. 

Bị dẫn điểm cách biệt, đội quân của HLV Hoàng Anh Tuấn không còn lựa chọn, buộc phải đẩy cao đội hình tìm bàn thắng nhằm nhen lại hy vọng. Thế nhưng, thiếu phương án chống phản công, các cầu thủ U19 Việt Nam liên tiếp đón nhận những cú “hồi mã thương” và lần lượt, Ritthidet (phút 69), Worachit (phút 84), Anon (các phút 87 và 90) tung lưới thủ môn Thanh Tuấn, ấn định chiến thắng 6-0 cho U19 Thái Lan.

Dù thất bại khá đậm nhưng rõ ràng, không thể chê trách thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn khi tất cả đã nỗ lực với khả năng cao nhất có thể. Tuy nhiên, bài học cần rút ra với VFF là việc đầu tư thỏa đáng cho các đội tuyển trẻ, thay vì chỉ có khoảng thời gian tập trung, tập huấn vỏn vẹn 1 tháng trước khi vào giải đấu chính thức, như với đội tuyển U19 lần này. Nếu không có những sự thay đổi cần thiết, quá khó để bóng đá Việt Nam thoát khỏi “cái bóng” của người Thái ở sân chơi khu vực.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.