Dịch vụ Roaming (chuyển vùng quốc tế)

.

* Bạn tôi ra nước ngoài có sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế, về đến nhà thì bị trả tiền cước rất cao. Xin cho hỏi dịch vụ này như thế nào và sử dụng như thế nào để không phải tốn cước cao? (Nguyễn Quang Nam, Thanh Khê, Đà Nẵng).

-Roaming (chuyển vùng quốc tế) là dịch vụ cho phép thuê bao điện thoại có thể sử dụng ở những lãnh thổ có ký kết với nhau. Vinaphone, Mobifone, Viettel và các nhà mạng khác trên thế giới đã hợp tác để kết nối mạng di động GSM Việt Nam vào vùng phủ sóng quy mô toàn cầu thông qua dịch vụ chuyển vùng quốc tế gồm 200 quốc gia.

Roaming sẽ giúp chúng ta dễ dàng nhận cuộc gọi từ trong nước khi đang ở nước ngoài
Roaming sẽ giúp chúng ta dễ dàng nhận cuộc gọi từ trong nước khi đang ở nước ngoài

Về cách hoạt động, khi sử dụng dịch vụ Roaming, thuê bao di động sẽ được tự động kết nối với mạng thông tin di động của quốc gia mà khách hàng đến. Khách hàng có thể gọi và nhận cuộc gọi bằng SIM của mình như khi ở Việt Nam. Hóa đơn tính theo cước phí hằng tháng tại Việt Nam dù là thuê bao trả trước hay trả sau. Tuy nhiên, chỉ vì không tìm hiểu trước về dịch vụ Roaming mà rất nhiều người Việt Nam khi xuất ngoại trở về phải “ngậm đắng nuốt cay” móc hầu bao hàng triệu đồng, thậm chí có khi đến cả chục triệu đồng, để trả tiền cho nhà mạng khi vô tư sử dụng điện thoại di động ở nước ngoài.

Bài viết “Đây là cách giúp bạn đi nước ngoài không lo mất một xu tiền cước điện thoại” đăng trên kenh14.vn chia sẻ với bạn đọc một vài kinh nghiệm để có thể giữ được liên lạc với người thân khi đi nước ngoài nhưng vẫn không phải chi trả quá nhiều tiền.

Theo đó, khi bắt đầu xuất ngoại, đó cũng chính là lúc dịch vụ Roaming sẽ bắt đầu hoạt động với giá cước cực kỳ đắt đỏ. Để hạn chế tối đa khả năng bị nhà mạng trừ tiền oan, khách hàng lưu ý như sau:

1. Tắt tính năng Data Roaming trên điện thoại. Khi roaming, có thể chúng ta không sử dụng điện thoại nghe gọi, nhưng nếu vẫn bật 3G thì điện thoại vẫn tự động tải thư điện tử (email), hoặc các phần mềm khác tự động tải nội dung. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sử dụng chính SIM của mình vào 3G của nước bạn và với việc cước phí rất đắt đỏ (khoảng 10-15 USD cho 1 MB) thì người dùng chỉ cần sơ suất là có thể tiêu tốn vài triệu đồng.

Bên cạnh đó, hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay có rất nhiều ứng dụng chạy ngầm như Facebook, Messenger... Do đó, người dùng cần tắt bỏ hết những chức năng tự động cập nhật thông báo hay dữ liệu cho những ứng dụng này, hoặc tốt nhất là tắt luôn cài đặt Data Roaming trên chiếc điện thoại của mình.

2. Tìm hiểu kỹ giá cước. Thông thường, cước roaming khi ra nước ngoài được tính theo công thức: Cước roaming quốc tế tại nước đó + phụ thu của nhà mạng + phí khác. Và để có cái nhìn chi tiết hơn về cách tính cước phí Roaming của các nhà mạng Việt Nam, có thể tham khảo tại website của các nhà mạng: Mobifone, VinaPhone, Viettel, Vietnammobile.

3. Nghe điện thoại từ trong nước gọi tới cũng mất tiền. Khi chuyển vùng quốc tế, hầu hết các hoạt động của người dùng đều bị nhà mạng tính phí, kể cả nhận cuộc gọi. Khi ở trong nước, chúng ta có thể thoải mái nhận cuộc gọi vì người gọi đến sẽ trả tiền. Trong khi đó nếu roaming ở nước ngoài, chúng ta cũng sẽ phải trả tiền để làm điều này. Bởi lẽ, kết nối một cuộc gọi quốc tế khó khăn và tốn kém hơn, việc bắt buộc cả hai bên trả phí sẽ giúp đàm thoại ngắn gọn hơn và tránh “buôn dưa lê đường dài”.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.