George Lucas và những tác phẩm biểu tượng

.

Đạo diễn huyền thoại George Lucas sẽ nhận giải Cành cọ Vàng danh dự trong lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 vào ngày 25-5 ở Pháp. Đây là sự công nhận đặc biệt dành cho nhà làm phim tài ba, có nhiều đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp điện ảnh thế giới khi ông tạo ra nhiều tác phẩm mang tính biểu tượng.

Đạo diễn George Lucas luôn mang đến tinh thần đổi mới và tầm nhìn độc đáo ngành điện ảnh. Ảnh: Film Magic
Đạo diễn George Lucas luôn mang đến tinh thần đổi mới và tầm nhìn độc đáo ngành điện ảnh. Ảnh: Film Magic

Với các bộ phim nổi tiếng “Star Wars” (Chiến tranh giữa các vì sao) và “Indiana Jones”, nhà làm phim kỳ cựu George Lucas luôn được giới chuyên môn đánh giá cao và được nhiều khán giả trên thế giới mến mộ. Những đam mê không ngừng nghỉ của George Lucas với công nghệ đã giúp ông trở thành một trong những người tiên phong trong lĩnh vực hiệu ứng hình ảnh. Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes ca ngợi George Lucas đã xây dựng “một đế chế Hollywood” thông qua 9 phần phim trong series “Star Wars”, trong đó nhà làm phim sinh năm 1944 đạo diễn 4 phần. Sự xuất hiện của George Lucas tại Liên hoan phim Cannes năm nay là một thành công đáng kể cho sự kiện.

Chia sẻ về vinh dự này, George Lucas cho biết: “Liên hoan phim Cannes luôn có vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Tôi bất ngờ và hạnh phúc khi bộ phim đầu tiên của mình - THX-1138 - được chọn để chiếu trong một chương trình mới dành cho các đạo diễn trẻ. Kể từ đó, tôi đã trở lại Liên hoan phim nhiều lần với nhiều vai trò khác nhau: nhà biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất. Tôi hân hoan vì sự công nhận đặc biệt này, điều đó có ý nghĩa rất lớn”.

Là đạo diễn lừng lẫy trong làng điện ảnh với sự nghiệp ấn tượng, George Lucas góp phần thay đổi cả bức tranh điện ảnh toàn cầu. Mỗi bộ phim, Lucas không chỉ đưa khán giả vào cuộc phiêu lưu đầy màu sắc mà còn đem đến thế giới tưởng tượng phong phú, làm cho người xem mê mẩn với khả năng sáng tạo không ngừng. Khi nhắc đến ông, khán giả và giới chuyên môn sẽ nghĩ đến tinh thần đổi mới và tầm nhìn độc đáo. Điều này đã tạo ra những tác phẩm đỉnh cao, thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh vào những ngưỡng cửa mới, từ kỹ xảo tới cách kể chuyện.

Với Star Wars: The Clone Wars (2008-2020), George Lucas không chỉ thực hiện việc phát triển nhân vật mà còn tạo ra các yếu tố mới để mở rộng vũ trụ Star Wars, như hình ảnh về hệ thống cộng hòa và sự nổi lên của những đòn tấn công từ phe Sith. Đối với những người hâm mộ, loạt phim này không chỉ mở rộng cốt truyện mà còn đem đến những trận chiến hoành tráng, những câu chuyện lôi cuốn và sâu sắc về sự phát triển của nhân vật. Sự tham gia của George Lucas đã góp phần làm nên sức hút đặc biệt và giữ vững điểm đặc sắc của thương hiệu Star Wars, mang đến những trải nghiệm mới mẻ và phong phú cho khán giả. Đạo diễn Lucas cũng cho biết, sau nhiều năm, tầm nhìn của ông với phim Star Wars cũng khác với Disney. Đây cũng là một trong những lý do khiến ông dừng lại, không tiếp tục với series phim đình đám này.

Ngoài làm phim, George Lucas còn quan tâm đến lĩnh vực bảo tàng nghệ thuật. Trong năm 2018, ông đã đầu tư xây dựng một bảo tàng nghệ thuật tại thành phố Los Angeles, Mỹ với kinh phí khoảng 1 tỷ USD và kéo dài hơn 4 năm. Bảo tàng nghệ thuật Lucas là một doanh nghiệp phi lợi nhuận. Phần nghệ thuật truyền thống bao gồm phim hoạt hình và hình tượng các nhân vật trong phim, đạo cụ, triển lãm mỹ thuật xen lẫn không gian ẩm thực, nhà hát, giảng đường, lớp học và thư viện nghiên cứu công cộng. Có thể thấy, trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của mình, với tài năng đa dạng, đạo diễn George Lucas đã tạo ra những tác phẩm mang tính biểu tượng và ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa đại chúng, từ việc tạo nên thương hiệu Star Wars huyền thoại đến những dự án khác như THX 1138 và American Graffiti.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.