Đà Nẵng cuối tuần

XUÂN ĐÃ VỀ

Nô nức chào xuân

17:19, 03/02/2024 (GMT+7)

Chỉ còn một tuần nữa, xuân Giáp Thìn sẽ gõ cửa mọi nhà, vì lẽ ấy, bên cạnh công việc dọn dẹp tư gia hay trang trí khoảng sân đầy nắng tạo điểm nhấn nào hoa, nào cây thì những gia đình cũng như các bạn trẻ luôn dành khoảng thời gian để làm đẹp bản thân từ trang phục, kiểu tóc hay mang tà áo dài dạo khắp phố phường nhằm ghi lại khoảnh khắc chào xuân đầy rạng rỡ.

Chị Thái Thị Bảo Quyên (bên phải) và bạn thân chụp ảnh cùng tà áo dài đón Tết tại phố cổ Hội An . Ảnh: H.T.V
Chị Thái Thị Bảo Quyên (bên phải) và bạn thân chụp ảnh cùng tà áo dài đón Tết tại phố cổ Hội An . Ảnh: H.T.V

1. Những ngày cận Tết ai ai cũng tất bật luôn chân, luôn tay từ đời sống hằng ngày cho đến hàng tá việc tại cơ quan, doanh nghiệp. Chị Thái Thị Bảo Quyên (25 tuổi, quận Sơn Trà) không phải là ngoại lệ, dù bận rộn mấy chị vẫn giữ thói quen cùng bạn thân đưa tà áo dài dạo khắp phố phường để hít hà mùi hương ngày cận Tết. Chị cùng bạn bè hào hứng đặt chân đến mọi địa điểm trong thành phố và đi xa hơn để hoài niệm cảnh sắc nhuốm màu cổ kính cùng phố cổ Hội An. 

Chị Quyên dành trọn ngày cuối tuần cùng bạn bè và khoác lên mình những bộ áo dài rực rỡ, tô thắm thêm nhánh hoa họa mi trắng tinh khiết hòa mình vào sắc xuân đang đến gần. Chị Quyên bày tỏ, năm nay là năm thứ 6 chị cùng 2 cô bạn thân chụp ảnh áo dài ngày Tết. Đối với ai khác, nghe có vẻ nhàm chán bởi năm nào cũng chụp ảnh áo dài nhưng riêng chị, mỗi năm sẽ đọng lại những kỷ niệm khác nhau và hơn hết chụp ảnh những ngày cận Tết sẽ giúp chị điểm lại những điều được và mất của bản thân trong năm qua. Đó cũng là cách giúp chị chiêm nghiệm nhiều điều chưa làm trọn trong năm cũ và đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành vào năm mới.

“Mỗi lần mặc áo dài tôi cảm nhận bản thân trở nên dịu dàng, thư thái hơn bao giờ hết. Đúng giây phút bước sang năm mới, tôi đăng những tấm ảnh cùng bạn bè trong tà áo dài lên mạng xã hội, cùng nhau ước nguyện một năm mới như ý, cát tường. Điều quan trọng, tôi cùng bạn bè muốn lưu giữ văn hóa truyền thống cũng như tôn vinh tà áo dài của người phụ nữ Việt Nam. Tôi mong muốn, nét đẹp này lan tỏa đến mọi người cũng như du khách quốc tế để họ am hiểu hơn về văn hóa Việt Nam”, chị Quyên vui vẻ chia sẻ.

Không chỉ riêng chị Quyên và nhóm bạn mà nhiều gia đình cũng nô nức xuống phố chụp ảnh tại khu vực đường hoa Bạch Đằng, tòa nhà Đốc Lý 120 tuổi, chợ Hàn, nhà thờ Con Gà, thư viện thành phố… chị Lê Thị Tuyết Lan (50 tuổi, quận Liên Chiểu) cùng chồng và 3 con gái chuẩn bị nhiều tấm áo dài thướt tha đủ sắc màu, mỗi địa điểm mỗi bộ khác nhau, chồng chị sẽ là nhiếp ảnh gia cho cả gia đình. Chị Lan nói, chị kinh doanh tại nhà nên ngày cuối tuần sẽ rất bận rộn, hơn nữa, ngày cận Tết thì khối lượng công việc càng nhiều, nhưng tuần này chị quyết tâm thu xếp mọi việc vào buổi sáng và dành buổi chiều xuống đường hoa Bạch Đằng chụp ảnh.

Chị Nguyễn Thị Thu Sương, chủ cửa hàng cho thuê áo dài S’Line Áo dài Việt (đường Trần Hưng Đạo) cho biết, thời điểm cận Tết, số lượng khách hàng thuê áo dài tăng cao hơn mọi năm. Cửa hàng luôn có chính sách bình ổn giá mỗi bộ từ 150.000 đồng, kèm theo phụ kiện trang trí. Dịp này, chị cùng nhân viên tăng ca ngày đêm mới có thể phục vụ khách hàng tốt nhất.

2. Khác địa điểm trên thì giới trẻ rỉ tai nhau một không gian quán cà phê rộng 300m2 bởi ở đây vừa trang trí Tết mang hơi hướng cổ kính vừa là nơi trưng bày những bức tranh sơn dầu nổi tiếng của nhiều họa sĩ trẻ trong thành phố, đó là tiệm cà phê chú Mạnh (quận Cẩm Lệ). Ngày cuối tuần tôi ghé quán khá muộn nhưng vẫn còn nhiều bạn trẻ nán lại chụp hình khắp mọi ngõ ngách trong tiệm. Chị Bùi Thị Diệu Hồng (35 tuổi) vui vẻ nói, chị cùng bạn bè đến tiệm cà phê chú Mạnh tản mạn những điều vụn vặt cuối năm và chụp lại những tấm ảnh kỷ niệm cùng áo dài và guốc mộc, làn đi chợ theo xu hướng cổ điển những năm 70, 80.

Anh Châu Đức Mạnh, chủ tiệm cà phê chú Mạnh cho hay, anh vốn là kiến trúc sư nên tự vẽ những bức tranh trang trí ngày Tết theo phong cách triển lãm tranh từ hoa mai, đào, sen… Hiện tiệm cà phê có hơn 30 bức tranh và còn có sự góp mặt của các họa sĩ khác như họa sĩ nghệ thuật thị giác Thành Nguyễn với bức tranh sơn dầu Sắc hạ rộng khoảng 2m. Ngoài ra, tại không gian sân vườn bên ngoài tiệm cà phê, anh tạo thêm tiểu cảnh cây quất, cành mai, hoa cúc, vạn thọ… Không chỉ điều hành quán cà phê, anh Mạnh còn tự tay chụp ảnh cho những bạn đến quán khi có nhu cầu bởi anh Mạnh cũng là nhiếp ảnh gia với 2 năm tìm tòi, học hỏi về máy ảnh. Thời điểm này, anh khá bận bởi số lượng khách đặt lịch chụp hình Tết tăng cao, có khi một ngày anh chụp từ 3 đến 4 khách ở chợ Hàn, đường hoa Bạch Đằng hay nhà thờ, bảo tàng…

“Ngoài việc đến quán để có những bức ảnh mang đậm hơi hướng xuân thì tôi muốn các bạn sẽ có khoảng lặng thưởng lãm những bức tranh mang nét đẹp của các loài hoa trưng bày tại đây. Đó là thông điệp tôi muốn truyền tải đến giới trẻ. Tôi dự định sẽ làm tiệm cà phê triển lãm mọi thể loại tranh mang hơi thở cuộc sống, chân dung nhân vật… để lan tỏa những giá trị tốt đẹp”, anh Mạnh bộc bạch.

3. Ngoài sở thích chụp ảnh ngày Tết có nhiều bạn trẻ lại bận rộn với việc thay đổi kiểu tóc mới hay mua sắm trang phục chào xuân, tại tiệm làm tóc Rem Rose (quận Hải Châu), chị Võ Nữ Thu Thanh (28 tuổi, quận Hải Châu) hào hứng khoe: “Năm nay, tôi muốn thay đổi phong cách nên liều mình cắt tóc ngắn ngang vai và nhuộm màu nâu đất. Với tôi “cái răng, cái tóc là gốc con người” nên năm nào cận Tết cũng lên kế hoạch làm tóc mới, mong muốn sẽ có nhiều điều mới trong năm mới. Năm nay kinh tế đi xuống, công việc cũng khó khăn hơn nhưng tôi vẫn để ra khoản tiền cho việc làm tóc và mua sắm bộ quần áo mới cho bản thân cũng như người thân trong gia đình. Tóc sẽ trông mình mới mẻ, vui tươi còn quần, áo sẽ làm cho bản thân tươm tất, chỉn chu hơn”.

Hầu hết, mỗi người sẽ đón Tết theo phong cách của riêng mình dù đâu đó còn nhiều nỗi lo trong cuộc sống, với tôi, chỉ cần ngắm nhìn cành mai nhỏ cũng đủ để nôn nao chờ Tết đến rạo rực. Nhưng với quan niệm, Tết một năm chỉ có một lần nên ai ai cũng cố gắng dành trọn điều gì đó cho bản thân mình. Điều này, giúp họ nạp thêm năng lượng để cố gắng hoàn thành những mục tiêu, dự định trong năm mới sắp chạm ngõ.

HUỲNH TƯỜNG VY

.