Đà Nẵng cuối tuần

Deniz Undav chờ điện thoại của HLV Julian Nagelsmann

14:49, 10/12/2023 (GMT+7)

Ngày 26-11, tờ Bild có hàng tít “Khi nào HLV Julian Nagelsmann điện thoại cho Deniz Undav?”. Đó là thời điểm sau trận Stuttgart thắng Frankfurt 2-1 với cú đúp của Deniz Undav. Tiền đạo 27 tuổi có được 7 bàn thắng chỉ sau 9 trận Bundesliga và có được hiệu suất ghi bàn đứng thứ ba ở giải vô địch quốc gia Đức. Cứ trung bình 68 phút, Undav ghi 1 bàn, thua Harry Kane 58 phút/bàn và đồng đội Serhou Guirassy 48 phút/bàn.

Ngày 3-12, tờ Bild lặp lại hàng tít này một lần nữa sau khi Undav ghi bàn vào lưới đội bóng cũ Werder Bremen sau 12 năm chia tay. Chỉ cần 10 trận đầu tiên của Stuttgart, Undav đã có 8 bàn thắng để trở thành tiền đạo Đức chơi hiệu quả nhất ở Bundesliga mùa này. Nhiều tờ báo khác ở Đức cũng cho rằng HLV Nagelsmann nên triệu tập Undav ở đợt tập trung đội tuyển Đức vào tháng 3 năm sau.

Deniz Undav làm hiệu nghe điện thoại được triệu tập lên đội tuyển. Ảnh: Bild
Deniz Undav làm hiệu nghe điện thoại được triệu tập lên đội tuyển. Ảnh: Bild

HLV Julian Nagelsmann vò đầu bứt tai vì tuyển Đức của ông có kết quả thê thảm trong những trận đấu vừa qua. Trong 4 trận đầu tiên dẫn dắt “Xe tăng” thay cho người tiền nhiệm Hansi Flick, HLV Nagelsmann chỉ thắng 1 và thua 2. Trong ngần ấy trận đấu, HLV 36 tuổi giữ lại Niclas Fullkrug từ thời ông Flick, triệu tập hai tân binh Kevin Behrens và Marvin Ducksch. Cả 3 cầu thủ này chỉ mới có 4 - 5 bàn thắng ở Bundesliga. Riêng Fullkrug vẫn chơi ổn khi ghi bàn ở 3/4 trận đầu tiên của HLV Nagelsmann. Tiền đạo đang chơi cho Borussia Dortmund có được 10 bàn sau 13 trận gần nhất cho đội tuyển Đức. Tuy nhiên, hai sự thử nghiệm Behrens và Ducksch đều không thành công.

Sau trận thua Áo 0-2, giới chuyên môn ở Đức chỉ rõ cho ông Nagelsmann điểm yếu lớn nhất cần phải khắc phục ở hàng tấn công, bởi mỗi Fullkrug là quá mong manh. Người đáng để trao niềm tin là Deniz Undav đang chơi cho Stuttgart theo dạng mượn từ Brighton. Tiền đạo 27 tuổi thoạt đầu không chiếm được niềm tin của HLV Sebastian Hoeness cho tới khi chân sút số một Serhou Guirassy chấn thương ở trận thắng Union Berlin hồi giữa tháng 10 vừa qua. Undav nhanh chóng tận dụng cơ hội được thi đấu để có 7 bàn thắng sau 7 trận gần đây nhất.

Cách chơi của Undav được nhận định sẽ giúp cho HLV Nagelsmann có nhiều giải pháp chiến thuật hơn. Anh thực sự là sát thủ vòng cấm bởi vì cả 8 bàn thắng ở Bundesliga đều diễn ra trong vòng 16m50 để lấp vào điểm yếu nhất của tuyển Đức vào lúc này. Undav ghi bàn đều đặn khi được xếp đá trung phong trong quãng thời gian Guirassy chấn thương. Undav tiếp tục ghi bàn khi được HLV Hoeness xếp đá cặp tiền đạo với Guirassy. Như vậy, Undav có thể đá chính ngay từ đầu nếu HLV Nagelsmann bố trí đội hình 4-4-2 như trận thua Thổ Nhĩ Kỳ. Tiền đạo Stuttgart có thể dự bị Fullkrug một khi Đức đá theo sơ đồ 4-2-3-1 ở trận thắng Mỹ.

Undav thừa nhận rất chờ đợi cuộc gọi từ HLV Nagelsmann và nỗ lực chơi tốt nhất trong màu áo Stuttgart. Tuy nhiên, chân sút 27 tuổi này vẫn có sự lựa chọn khác cho Euro 2024 nếu như không thể khoác áo đội tuyển Đức. Undav có cha mẹ là người Thổ Nhĩ Kỳ nhưng sinh sống ở Đức nên có thể thi đấu cho cả hai đội tuyển quốc gia. Nếu như ông Nagelsmann ngó lơ Undav trong đợt tập trung vào tháng 3-2024 thì tiền đạo Stuttgart lựa chọn khoác áo Thổ Nhĩ Kỳ bởi HLV Vincenzo Montella cũng đang theo sát anh. “Tôi rất vui nếu có cuộc điện thoại của HLV Nagelsmann hoặc Montella. Lúc đó, tôi sẽ cân nhắc lựa chọn nào là tốt nhất cho mình”, Undav hy vọng.

TỊNH BẢO

.