ĐÀO TẠO ĐÓN ĐẦU XU THẾ 4.0

Tự tin khám phá chân trời mới

.

Cùng với quá trình giao lưu và hội nhập quốc tế sâu rộng, ngày nay việc du học không còn khó khăn và trở ngại như trước khi các phương tiện thông tin đại chúng phát triển và nhiều trung tâm tư vấn du học ra đời. Tuy nhiên, đi du học theo hình thức nào thì du học sinh cũng phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để hòa nhập với môi trường quốc tế.

Du học sinh Lê Xuân Việt (thứ 2 từ trái sang) giao lưu với các bạn bè quốc tế tại trường học của mình ở Mỹ. Ảnh: Đ.H.L
Du học sinh Lê Xuân Việt (thứ 2 từ trái sang) giao lưu với các bạn bè quốc tế tại trường học của mình ở Mỹ. Ảnh: Đ.H.L

Trau dồi kỹ năng hòa nhập

Ngày nay, thế hệ sinh năm 2000 không còn xa lạ với cụm từ “công dân toàn cầu”. Khi bước vào môi trường quốc tế, các du học sinh cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản để trở thành một công dân toàn cầu. Đây là cơ hội để các bạn trẻ học tập, phát triển bản thân trong môi trường mới. Do đó, việc xây dựng nền tảng kỹ năng xã hội bao gồm: sử dụng ngoại ngữ thành thạo, tư duy biện luận, làm việc nhóm, khả năng chủ động và độc lập là rất quan trọng đối với du học sinh.

Với kinh nghiệm nhiều năm sống ở bang California (Mỹ), khi tham gia chương trình ESL (English as a second language - chương trình học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2), anh Lê Xuân Việt cho biết, hiện nay anh đang theo học lớp 5/5. Đây là bậc cấp cuối cùng của chương trình ESL giảng dạy tiếng Anh chuyên sâu giúp người học đạt trình độ thông thạo tiếng Anh để tham gia bình đẳng ở trường. Sau khi kết thúc, anh sẽ tiếp tục học lên đại học.

Theo anh Việt, quá trình hòa nhập môi trường quốc tế đối với du học sinh Việt Nam thường gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu. Vì vậy, các bạn trẻ cần rèn luyện cho mình kỹ năng tự lập, làm chủ cuộc sống, chi tiêu và quản lý tài chính, kỹ năng tự chăm sóc bản thân và dám đương đầu thử thách để thành công. “Khi mới bước vào môi trường học mới, tôi thấy không hề dễ dàng. Sau thời gian cố gắng, cởi mở và tham gia nhiều hoạt động bổ ích  thì tự dưng kết quả sẽ cải thiện dần.

Du học ở đâu cũng vậy, người học cần có những kỹ năng cần thiết để hòa nhập. Bên cạnh đó, cần có lập trường tư tưởng vững vàng và lòng tự hào dân tộc để hòa nhập chứ không hòa tan”, anh Việt chia sẻ.

Tùy thuộc hoàn cảnh của mỗi người mà mỗi du học sinh cần trau dồi cho mình những kỹ năng khác nhau. Từng là sinh viên ngoại ngữ ở Việt Nam và có điều kiện tiếp xúc với người nước ngoài trong môi trường quốc tế khi làm việc tại các hãng hàng không nước ngoài nên Nguyễn Ly Na cảm thấy rất dễ hòa nhập khi du học tại Mỹ. Ly Na chia sẻ: “Cuộc sống bên này đối với em cũng không quá bỡ ngỡ. Nếu mình không biết thì cứ mạnh dạn hỏi người dân địa phương. Với một du học sinh tự túc như mình thì điều quan trọng nhất vẫn là tài chính để chi trả sinh hoạt ăn uống, đi lại”.

Không ít bạn trẻ ngày nay được gia đình bảo bọc cẩn thận từ nhỏ nên gặp trở ngại do thiếu những kỹ năng tự lập khi bước vào môi trường học tập quốc tế. Anh Trần Phong (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) vừa trở về nước sau khi đưa con sang du học ở Australia cho biết, con trai anh vừa nhận được học bổng của University of Technology ở Sydney.

Đây là chương trình Cử nhân danh dự của Autralia. Để được cấp bằng này sinh viên phải học với cường độ cao hơn so với những bằng thông thường. Mặc dù con trai rất tự tin nhưng anh vẫn cảm thấy lo lắng nếu để con đi một mình . Nhằm giải quyết nỗi lo này của nhiều bậc phụ huynh, hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều công ty, trung tâm tư vấn du học ra đời và tổ chức các chương trình du học hè cho học sinh làm quen môi trường quốc tế.

Rộng mở cánh cửa du học

Trong vai một phụ huynh có con học phổ thông, chúng tôi đến ILA Du học (169-171 Nguyễn Văn Linh) tìm hiểu về chương trình du học hè. Chị Nguyễn Phúc, Quản lý phòng du học ILA giới thiệu cụ thể về chương trình du học hè ở Australia vào tháng 6 và tháng 7. Nếu đi 2 tuần thì mức học phí là 153 triệu đồng và đi 3 tuần sẽ là 186 triệu đồng. Thủ tục khá đơn giản. Phụ huynh chỉ đặt cọc trước 20 triệu đồng để làm visa, rồi sau đó mới đóng tiếp. Tất cả hồ sơ đều được thực hiện trực tuyến, học sinh không cần phải ra Hà Nội hay vào Thành phố Hồ Chí Minh để phỏng vấn trực tiếp.

“Tham gia chương trình học này, các em được tìm hiểu về âm nhạc, ảo thuật và tham quan những địa điểm nổi tiếng ở Australia. Đặc biệt, việc đến thăm các trường đại học hàng đầu tại đây sẽ giúp khơi gợi và nuôi dưỡng ước mơ cho các em. Từ đó, giúp các em cảm thấy thích thú và nỗ lực phấn đấu học tập để được vào các trường đại học này.

Bên cạnh đó, các em còn được phát triển các kỹ năng mềm, học cách tự lập và giao tiếp trong môi trường làm việc nhóm. Chương trình du học hè đã được ILA thực hiện hơn 10 năm qua ở Anh, Australia, Mỹ, Đức… . Mỗi năm có khoảng 300-500 em tham gia, mỗi đoàn có 15-20 em và người giám sát của ILA đi cùng để hỗ trợ. Do hạn chế về mặt tài chính nên số lượng học sinh ở Đà Nẵng tham gia vẫn còn ít so với Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, mỗi năm khoảng 4 em”, chị Nguyễn Phúc tư vấn. 

Chia sẻ về chương trình du học nội trú dành cho học sinh phổ thông, chị Thu Hường (Công ty Tư vấn du học VISCO, có Văn phòng đại diện tại 433 Phan Châu Trinh) cũng cho biết, hiện nay việc phỏng vấn được các trường thực hiện qua zoom nên rất thuận tiện và VISCO sẽ hỗ trợ luyện phỏng vấn miễn phí cho học sinh. “Vấn đề quan trọng là bố mẹ phải xác định được mức tài chính, mục đích du học của con và định hướng dài hạn. Để con có môi trường tốt phát triển bản thân thì phụ huynh nên cho con vào học các trường chất lượng để định hướng cho con sau này.

Hiện nhiều trường còn có cả chương trình dự bị ngoại khóa và các con được đánh giá một cách tổng quan, toàn diện chứ không chỉ về mặt học thuật. Đối với trường hạng A thì trung bình chi phí khoảng 30.000-40.000 USD/năm bao gồm học phí, ăn ở và phụ phí. Để hòa nhập tốt với môi trường mới, trong tuần đầu tiên, nhà trường sẽ có chương trình hướng dẫn làm quen thành phố, thị trấn nơi sinh sống và đưa các em đi mua sắm. Nhà trường cũng có quản sinh theo dõi giờ ăn, học tập chung nên sẽ giúp các con thích nghi rất nhanh”, chị Hường giải thích.

Hiện VISCO làm đại diện chính thức cho nhiều trường ở Mỹ nên việc hỗ trợ tư vấn, luyện phỏng vấn và làm hồ sơ cho học sinh hoàn toàn miễn phí. Hồ sơ du học để xét tuyển gồm có bảng điểm, chứng nhận hoạt động ngoại khóa, hộ chiếu, ảnh thẻ. Sau đó sẽ bổ sung hai thư giới thiệu của thầy cô. Theo chị Hường, hiện người Việt có tâm lý thích cho con du học ở những thành phố sôi động, thời tiết ấm áp và nhiều người Việt sinh sống như California nên mức chi phí rất cao.

Để tránh đắt đỏ, phụ huynh có thể chọn cho con học những thành phố không quá lớn nhưng là trung tâm học thuật với chi phí khoảng hơn 30.000 USD/năm. Còn nếu chọn trường hạng A+ thì mức chi phí phải hơn 40.000 USD/năm. “Việc chọn trường còn tùy thuộc vào năng lực của con và mức chi trả của phụ huynh. Nếu muốn cho con đi du học nội trú thì phụ huynh nên cho con đi từ sớm ít nhất là 2, 3 năm trở lên. Bởi nếu để đến lớp 12 mới qua học thì cơ hội phát triển của con sẽ không cao vì thời gian hòa nhập và học tập quá ngắn”, chị Hường khuyên.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.