GIAO THÔNG CÔNG CỘNG

Giải bài toán bãi đỗ xe tại đô thị

.

So với 5 năm trước, số lượng ô-tô ở Đà Nẵng hiện nay tăng hơn gấp đôi (tính tới tháng 12-2022, thành phố có khoảng hơn  103.300 ô-tô). Là thành phố du lịch, số lượng ô-tô gia tăng nhanh khiến đường phố thiếu bãi đỗ xe, nhiều tuyến phố ô-tô đậu chật kín hai bên lòng đường làm mất mỹ quan đô thị, việc đi lại của du khách cũng như người dân trở nên khó khăn.

Bãi đỗ xe thông minh tại 255 Phan Châu Trinh. Ảnh: Đ.H.L
Bãi đỗ xe thông minh tại 255 Phan Châu Trinh. Ảnh: Đ.H.L

Ưu tiên cho xe khách du lịch

Theo phản ánh từ Hội Vận chuyển du lịch thuộc Hiệp hội Du lịch thành phố, chúng tôi có mặt từ sáng sớm cuối tuần ở Nhà thờ Con Gà để quan sát tình trạng ách tắc giao thông nơi đây. Chị Kim Jisoo, du khách Hàn Quốc đang tham quan tại đây cho biết: “Nhà thờ Con Gà có kiến trúc đẹp, lại nằm ngay trung tâm thành phố nên chúng tôi rất thích đến đây. Tuy nhiên, lối vào cổng khá đông xe đậu đỗ, cộng với lưu lượng xe giao thông qua lại dày đặc khiến chúng tôi luôn bất an mỗi khi băng qua đường".

Chia sẻ với chúng tôi, anh Ngô Bảo Thiên, Tổng thư ký Hội Vận chuyển du lịch cho hay, hiện hội có khoảng 60 hội viên và việc tìm bãi đỗ xe đều do các nhà xe tự thu xếp. Thời gian qua, khách Hàn Quốc bắt đầu gia tăng trở lại và Nhà thờ Con Gà là một trong những điểm ưa thích khi đến tham quan thành phố.

Tuy nhiên, các nhà xe du lịch thường gặp trở ngại trong việc dừng trả khách trước nhà thờ do khu vực này khá chật hẹp, trong khi đó, ô-tô cá nhân đậu ở lề đường rất nhiều. Vừa qua, Hiệp hội Du lịch thành phố đã có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải để đề xuất mở rộng khoảng cách ở khu vực này, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng trong việc điều tiết, hạn chế ô-tô cá nhân đậu đỗ trước cổng nhà thờ để tạo lối đi cho du khách vào tham quan và có chỗ cho nhà xe trả khách.     

Do khó khăn trong việc tìm chỗ đậu đỗ xe nên hầu hết xe du lịch hiện nay thường đậu ở lề đường Bạch Đằng, sau đó dẫn khách đi bộ đến Nhà thờ Con Gà. Trong khi đó, bãi đậu xe trước Nhà hát Trưng Vương lại khá xa so với các điểm tham quan chợ Hàn, Nhà thờ Con Gà, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh…

Trao đổi về vấn đề này, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng cũng cho rằng, hiện nay nhu cầu về bãi đỗ xe là rất lớn. Do đó, thành phố cần bố trí thêm chỗ đỗ xe có thu phí và giao cho các quận, phường quản lý. Sau đó, các địa phương phối hợp Hội Vận chuyển du lịch làm việc với các hội viên để ký hợp đồng thuê chỗ đậu. Việc hợp tác theo hình thức công tư để kết nối trách nhiệm với Hội vận chuyển Du lịch.

Tăng cường xây dựng các bãi đỗ xe thông minh

Trước sự tăng nhanh về số lượng ô-tô cá nhân, thời gian qua, thành phố xúc tiến đầu tư nhiều bãi đỗ xe tập trung, trong đó ưu tiên nguồn vốn để xây dựng các bãi đỗ xe thông minh. Đến nay, thành phố đã đầu tư hoàn chỉnh 2 bãi đỗ xe thông minh bằng nguồn vốn ngân sách tại 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ và tại 255 Phan Châu Trinh với quy mô 50 vị trí đỗ trong giai đoạn 1 và tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với quy mô 74 vị trí đỗ xe.

Bên cạnh đó, thành phố cũng giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện công tác đầu tư bãi đỗ xe thông minh nhiều tầng tại vị trí khu vực phía nam khách sạn Mường Thanh (quận Ngũ Hành Sơn) và khu đất số 8 Phan Bội Châu.

Bên cạnh đầu tư công, UBND thành phố có chủ trương kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư các bãi đỗ xe thông minh theo hình thức đối tác công tư như: bãi đỗ xe tại 51A Lý Tự Trọng, 172 Nguyễn Chí Thanh, 9 Lê Hồng Phong, 10 Lý Thường Kiệt, A1.1 góc đông nam nút Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền, A1.2 góc đông bắc nút giao Dương Đình Nghệ - Ngô Quyền, khu đất góc tây nam nút giao Võ Nguyễn Giáp - Phan Tứ, khu đất A16 (đường Võ Văn Kiệt đi vào), khu đất phía tây đường Võ Nguyên Giáp tại nút giao với đường bê-tông xi-măng phía nam đường Hồ Xuân Hương. Cùng với đó, 24 nhà đầu tư các tòa nhà thương mại dịch vụ hoặc căn hộ để ở cũng chủ động xây dựng phương án đầu tư các bãi đỗ xe thông minh để tăng hiệu quả sử dụng đất.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe thông minh vẫn gặp không ít khó khăn bởi nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan gây nên sự chậm trễ nên chưa đáp ứng được nhu cầu về chỗ đậu đỗ xe ngày càng cao của người dân. Hiện nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm như Ông Ích Khiêm, Hùng Vương, Trần Phú, Phan Đình Phùng, Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Bội Châu...

Điều này khiến việc lái xe vào nội thị rất khó khăn và việc tìm bãi đỗ xe cũng không dễ dàng. Để thuận tiện cho việc tìm chỗ đậu đỗ xe ở trung tâm thành phố, anh Bùi Xuân Tiến (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng, bên cạnh việc đưa vào sử dụng phần mềm Giám sát đỗ xe (Da Nang Parking) giúp người dân dễ dàng tra cứu bãi đỗ xe, thành phố cũng cần xây dựng và phát triển phần mềm tra cứu ví trị đỗ xe trên các tuyến đường ở nội thành.

“Khi sử dụng phần mềm này, người lái xe chỉ cần cài đặt app và khai báo loại xe mình đang sử dụng thì có thể tra cứu vị trí đỗ xe trên các tuyến phố. Điều này giúp người dân trước khi đi vào trung tâm thành phố có thể dễ dàng tìm kiếm vị trí đỗ xe, nhờ đó tránh mất công và thời gian đi vào khu vực đông đúc khi vừa gây ách tắc giao thông vừa không có chỗ đỗ xe phải quay ra lại”, anh Tiến giải thích.

Số lượng ô-tô cá nhân tăng nhanh như như hiện nay đã và đang gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông thành phố. Nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết về chỗ đỗ xe cho người dân trong điều kiện quỹ đất hạn hẹp, nhất là khu vực trung tâm thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho rằng, trước mắt thành phố cần xác định phải đa dạng hóa các loại hình giao thông tĩnh, trong đó ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe thông minh nhiều tầng để tận dụng không gian, giảm áp lực lên quỹ đất đô thị. Trong khi chờ các doanh nghiệp chung tay với Nhà nước đầu tư các bãi đỗ xe thông minh thì cần tuyên truyền người dân tăng cường sử dụng giao thông công cộng để giảm phương tiện cơ giới cá nhân, góp phần giảm tình trạng đậu, đỗ ô-tô tràn lan trên lòng đường.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.