Chuyên nghiệp trong xúc tiến du lịch

.

Nắm bắt tính cấp thiết trong việc phát triển du lịch thông minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An cùng các chuyên viên của trung tâm đã đưa ra nhiều ý tưởng hay, mới lạ nhằm lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng những người làm du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch của Đà Nẵng.

Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng thường xuyên tổ chức các sự kiện đón các đường bay mới, chào mừng du khách đến với Đà Nẵng. Trong ảnh: Nguyễn Thị Hoài An (ngoài cùng bên phải) trong sự kiện chào mừng đường bay quốc tế được mở lại hồi tháng 3-2022. Ảnh: THU HÀ
Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng thường xuyên tổ chức các sự kiện đón các đường bay mới, chào mừng du khách đến với Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Nguyễn Thị Hoài An (ngoài cùng bên phải) trong sự kiện chào mừng đường bay quốc tế được mở lại hồi tháng 3-2022. Ảnh: THU HÀ

Quảng bá du lịch đa ngôn ngữ

Chị Hoài An chia sẻ, cách đây khoảng 9 năm, khi tìm kiếm thông tin các điểm đến nổi tiếng trên thế giới, điểm dễ nhận thấy là những hình ảnh, website được xây dựng với giao diện đẹp mắt, chuyên nghiệp, nội dung hình ảnh đa dạng, phong phú. Trong khi đó, ở mình, các trang thông tin vẫn theo mô-típ có sẵn, chủ yếu dùng để cung cấp các thông tin về văn bản, chính sách… Điều này rất khó thu hút người xem, nhất là người có nhu cầu đi du lịch. Từ những trăn trở đó, chị cùng các chuyên viên của trung tâm nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi từng bước xây dựng nội dung, hình ảnh để phát triển Cổng thông tin Du lịch điện tử thành phố Đà Nẵng (danangfantasticity.com) trở thành một địa chỉ tra cứu và cung cấp thông tin tin cậy đối với du khách và các đối tác. Đến nay, Cổng thông tin Du lịch Đà Nẵng có 5 ngôn ngữ: Việt, Anh, Hàn, Nhật, Trung và rất nhiều bài viết giới thiệu về điểm đến, tin tức, sự kiện, trải nghiệm và danh sách các điểm dịch vụ ăn uống, lưu trú trên địa bàn thành phố.

Để tăng tiện ích cho người dùng, trung tâm kịp thời ứng dụng và luôn đổi mới theo xu hướng của thế giới trong hoạt động truyền thông trực tuyến qua các tài khoản mạng xã hội. Các trang mạng xã hội của trung tâm hoạt động và có sự tương tác rất đông của cả du khách trong nước và quốc tế nhờ nội dung thông tin đa dạng, phong phú, hình ảnh đẹp mắt.

Trung tâm phát triển ứng dụng du lịch Chatbot Danang FantastiCity hoạt động từ tháng 4-2018 với 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt - trở thành kênh thông tin mới hỗ trợ đắc lực cho du khách trong việc tìm kiếm thông tin khi đến với Đà Nẵng. Còn ứng dụng Danang FantastiCity - thiết kế trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS - bằng 5 ngôn ngữ có nhiều tính năng vượt trội, giúp du khách có thể tự tạo kế hoạch chuyến đi, sử dụng bản đồ offline khi không có mạng internet - trong lịch trình đã lưu, chức năng lọc thông tin, sự kiện đếm ngược…

Truyền cảm hứng cho du khách

Mỗi năm, xu hướng thị hiếu của khách du lịch khác nhau nên song song với việc xây dựng, tạo các ứng dụng hỗ trợ du khách, chị Hoài An và đội ngũ chuyên viên của trung tâm thường xuyên nghiên cứu tâm lý khách hàng, làm mới các hoạt động trên các nền tảng ứng dụng sẵn có.

“Nếu như trước đây, hoạt động xúc tiến quảng bá thường được triển khai bằng cách tham gia các hội chợ, gửi các tờ rơi, nay hoạt động này được kết hợp với maketing online. Trung tâm chủ động xây dựng các video, hình ảnh sinh động để giới thiệu tới các đối tác, khách hàng cùng tham gia sự kiện, làm sao để họ biết và quan tâm đến điểm đến của mình một cách nhiều nhất”, chị Hoài An chia sẻ.

Để có được các sản phẩm quảng bá hấp dẫn người xem, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng ứng dụng chuyển đổi số, kết hợp người nổi tiếng sản xuất các video quảng bá hình ảnh điểm đến; liên kết, hợp tác truyền thông du lịch trên nền tảng công nghệ số đối với các thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) thông qua các sàn thương mại điện tử, phát triển tiện ích đặt vé dịch vụ du lịch trực tuyến danangticket.com; đón đầu xu hướng xúc tiến và truyền thông trực tuyến trong điều kiện diễn biến phức tạp của Covid-19. Song song đó là tổ chức hội thảo trực tuyến đối với thị trường Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ để giữ liên lạc, kết nối với các đối tác tiềm năng.

Tháng 3-2022, trong bối cảnh nhiều quốc gia chưa mở cửa trở lại để đón du khách do ảnh hưởng dịch bệnh, trung tâm đã tổ chức thành công hội chợ du lịch trực tuyến trên nền tảng Danang FantastiCity. Sau 8 ngày thu hút hơn 160 gian hàng triển lãm của các cơ quan quản lý điểm đến và khu điểm du lịch, các hãng hàng không, công ty lữ hành, khách sạn, doanh nghiệp vận chuyển… trong cả nước với hơn 15.000 lượt truy cập, tìm hiểu thông tin và thăm gian hàng ảo; hơn 500 cuộc hẹn kết nối giữa các doanh nghiệp dịch vụ trong nước và hơn 80 người mua quốc tế tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc) đã diễn ra thành công; 3.500 người dùng, trung bình 4,2 lượt xem trên mỗi người dùng, thời gian tương tác trung bình 2 phút 18 giây; hơn 1.800 dịch vụ/sản phẩm đã được bán trong chương trình khuyến mãi giờ vàng Fantastic Hour.

Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, trung tâm xây dựng và ra mắt ứng dụng thực tế ảo VR360 các điểm đến du lịch Đà Nẵng tại địa chỉ https://vr360.danangfantasticity.com/ với nhiều tính năng ưu việt để khách có thể trải nghiệm tour khám phá Đà Nẵng với thuyết minh tự động; bố cục hình ảnh hiển thị mãn nhãn với âm thanh sống động; chat trực tiếp với Trung tâm hỗ trợ du khách; công nghệ dẫn đường dễ dàng di chuyển; tương tác, kết nối với người dùng.

Theo chị Hoài An, đây là sản phẩm hoàn toàn mới của du lịch Đà Nẵng hướng tới chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, giai đoạn dịch bệnh dù không đi du lịch được nhưng thông qua VR360, du khách vẫn biết và nhớ đến Đà Nẵng. Hiện nay, ứng dụng ở giai đoạn 2 được nâng cấp, hoàn thiện nhiều điểm tham quan hơn đi kèm video định dạng 360 cho cầu Rồng phun lửa và nước, trải nghiệm dù lượn tại bán đảo Sơn Trà. Dù kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến khá hạn chế nhưng với tiêu chí ưu tiên sự sáng tạo mới mẻ, độc đáo… đến nay mỗi năm trung tâm đều cố gắng làm mới các hoạt động quảng bá xúc tiến để tạo chất xúc tác cho cả du khách và những người làm du lịch. Điều này vừa giữ được sự kết nối vừa góp phần truyền cảm hứng, thôi thúc du khách phải đi và đến với Đà Nẵng.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.