Đảng là mùa xuân đất nước

.

Chào năm mới - Xuân Quý Mão 2023, cũng là dịp cả nước kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2023). Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt trong lịch sử cách mạng đất nước, đánh dấu mốc son trên con đường phát triển của dân tộc.

Đại hội Đảng lần thứ VI (12-1986) mở đầu công cuộc đổi mới, khơi dậy và phát huy sức mạnh, tiềm năng để đưa đất nước tiến lên. Ảnh: TTXVN
Đại hội Đảng lần thứ VI (12-1986) mở đầu công cuộc đổi mới, khơi dậy và phát huy sức mạnh, tiềm năng để đưa đất nước tiến lên. Ảnh: TTXVN

Đảng không có mục đích tự thân. Mục đích lớn nhất và xuyên suốt của Đảng là phấn đấu vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự toàn vẹn lãnh thổ, vì một Việt Nam thống nhất và hùng cường, phát triển nhanh và vững chắc. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Trong những năm qua, từ chỗ đói nghèo, thiếu ăn, kim ngạch xuất khẩu không đáng kể, lạm phát cao, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các nguồn lực được khai thác tích cực, đất nước từng bước hội nhập vững chắc, đời sống nhân dân có bước cải thiện đáng kể, quốc phòng an ninh ổn định, đối ngoại đạt thành tựu to lớn…

Đặc biệt, trong 2 năm 2020, 2021 khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động lớn đến mọi mặt kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, vượt qua bao khó khăn và thách thức, dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế từng bước phục hồi, đời sống nhân dân dần ổn định, đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Để có được thành tựu to lớn như hiện nay, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã vượt qua vô vàn thử thách trong điều kiện tình hình thế giới không phải lúc nào cũng thuận, thêm nữa thiên tai khắc nghiệt, dịch bệnh diễn biến phức tạp, môi trường đầu tư còn nhiều bất cập… Với những chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng, sự lãnh đạo năng động, kịp thời khắc phục những hạn chế, mục tiêu đưa nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại từng bước thành hiện thực.

Năm 2022 đánh dấu kết quả nổi bật trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đặc biệt trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ý thức sâu sắc rằng chính tham nhũng là giặc nội xâm, cơ đồ của Đảng, của chế độ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp không được khắc phục căn bản. Chúng ta không e ngại khi xử lý nghiêm những tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên sai phạm, trong đó có những cán bộ cấp cao, bởi chỉ có một Đảng thật sự vững mạnh mới dám công khai những khuyết điểm. Muốn cho cây xanh tốt, ngoài việc phải diệt trừ những con sâu phá hoại, chúng ta còn phải chặt bỏ tận gốc các rễ hư hỏng. Đó là lựa chọn duy nhất để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Kỷ niệm ngày thành lập Đảng, chúng ta càng thấm thía lời dạy của Bác: “Đảng ta là một Đảng phấn đấu hy sinh vì lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân, của giai cấp vô sản, chứ không phải vì lợi ích nào khác. Nhưng có một số người coi Đảng như một cái cầu thang để thăng quan, phát tài. Họ không quan tâm đến đời sống của nhân dân, mà chỉ lo nghĩ đến lợi ích của riêng mình. Họ quên rằng mỗi đồng tiền, hạt gạo đều là mồ hôi, nước mắt của nhân dân, do đó mà sinh ra phô trương, lãng phí. Họ tự cho mình có quyền sống xa hoa hưởng lạc, từ đó mà đi đến tham ô, trụy lạc, thậm chí sa vào tội lỗi” (NXB Sự thật, Hà Nội, năm 1976). Công cuộc chống tham nhũng hiện nay thể hiện tập trung yêu cầu làm tốt lời dạy trên của Bác, đồng thời cũng là đòi hỏi lịch sử để giữ niềm tin của đảng viên, của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

***

Đảng bộ thành phố Đà Nẵng được tái lập từ khi thành phố trực thuộc Trung ương (1-1997), trải qua 5 kỳ đại hội, Đảng bộ thành phố lãnh đạo nhân dân đạt những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố. Từ chỗ quy mô kinh tế tương đương một huyện trở thành một cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, từ chỗ cơ cấu kinh tế và năng lực chuyển dịch kém hiệu quả, đến nay Đà Nẵng có cơ cấu hợp lý. Công nghiệp và dịch vụ trong đó du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu nhập đầu người có bước cải thiện đáng kể, diện mạo thành phố từng bước hiện đại, văn minh. Đặc biệt, năm 2022 với sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố được kiểm soát, các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch, đặc biệt GRDP năm 2022 tăng 14,05% so với năm 2021, đứng vị trí thứ 3 cả nước.

Nhận thức sâu sắc hạn chế lớn nhất hiện nay của thành phố là “kinh tế - xã hội phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục phát huy kết quả đạt được, hoàn thiện cơ chế, đặc biệt tập trung xây dựng mô hình chính quyền đô thị, huy động các nguồn lực để đến năm 2030 xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, hướng đến đô thị sinh thái, hiện đại; người dân có mức sống thuộc nhóm địa phương dẫn đầu cả nước với chất lượng cuộc sống tốt, thân thiện, hạnh phúc và sáng tạo. Đà Nẵng xứng đáng là nơi đáng đến và đáng sống.

Lợi thế chỉ được phát huy tối ưu khi nó được nhận thức đầy đủ và có biện pháp khai thác phù hợp. Để nguồn lực trở thành động lực đòi hỏi có hệ thống biện pháp mạnh và toàn diện, trước hết cải thiện môi trường đầu tư. Kinh tế chỉ thật sự tăng trưởng vững chắc khi doanh nghiệp có công nghệ nguồn đủ sức cạnh tranh, do vậy việc đổi mới cơ chế quản lý, cải thiện thủ tục hành chính, xây dựng môi trường thân thiện với nhà đầu tư cần quan tâm hàng đầu.

Trước mắt là không ngừng cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong việc cấp phép. Thực tế đã cho thấy, có những việc phải tốn nhiều tiền của, thời gian mới làm được, nhưng cũng có những việc chỉ cần biện pháp tổ chức và có sự chú ý đúng mức thì có thể cải thiện được ngay. Tư duy làm việc, ứng xử của nhân viên hải quan tại các cửa khẩu, chất lượng chuyên nghiệp trong dịch vụ, đặc biệt trong ngành du lịch, thái độ lao động của công nhân tại các doanh nghiệp… là những lĩnh vực cần sớm có chuyển biến.

Chỉ còn bảy năm nữa là kỷ niệm Đảng Cộng sản Việt Nam tròn 100 năm. Mục tiêu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, mức sống khá giả đã dần thành hiện thực. Tuy nhiên còn nhiều việc mà Đảng phải làm, trong đó trung tâm là Đảng ta phải thật sự là đội ngũ có năng lực, trong sạch và toàn tâm, toàn ý vì sự phồn vinh của đất nước, dân tộc.

NHÃ ĐAN

;
;
.
.
.
.
.